Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001897

ช่วยด้วยคร๊าบ

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-17 15:33:01]
ตอนเอามาก็โหนก+แดงดีล่ะครับ
ซักพักเริ่มยุบ เริ่มมีสีคล้ำยังว่ายดีอยู่ แบบนี้เรียกว่าปลามันตื่นหรือเปล่าครับ
ต่อมาเริ่มมีอาการนอนมุมตู้+เอาหัวปัก+เงยหน้าบ้างบางครั้งแต่นิ่ง
เริ่มไม่กินอาหาร แล้วมองดูเหมือนหัวมีแผล
บางครั้งก็เอาตัวถูกับหิน
ดูในหนังสือเขาก็บอกว่าเป็นธรรมชาติแต่ถ้ามากเกินไปก็ไม่ดี
(แต่มันออกแนวมากเกินไปครับ) ตอนนี้เริ่มเบื่ออาหาร
และสาเหตุที่เปลี่ยนน้ำเมื่อวานเพราะตะเพียนตายทั้งคู่ครับ
ตอนนี้สงสารปลามากเลยรบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ

ชื่อสายพันธุ์
FH 3-4นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ซัคเกอร์+ตะเพียนทอง2ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
24x14x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองมุม
อาหารที่ให้
กุ้งฝอย+อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
30 ส.ค. 51
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1-2สัปดาห์/ครั้ง - ครั้งล่าสุดเมื่อวาน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-09-17 18:14:28]
สรุปง่ายๆก่อนละกันครับ ว่าเกิดจากการเลี้ยงปลาไม่ถูกวิธี เมื่อน้ำเน่า น้ำเสีย ใส่ยาผิดสถานการณ์ ฯลฯ ปลาก็ย่อมอยู่ไม่ได้ครับ ปัญหาในตอนนี้ คือ อยากให้ศึกษาวิธีการเลี้ยงปลาที่ถูกต้องก่อนดีกว่กว่าครับ เช่น ระบบกรองที่ถูกต้อง การรักษาคุณภาพน้ำ การให้อาหาร ฯลฯ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นครับ

ความคิดเห็นที่ 2

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-17 19:10:07]
คือว่าผมลองศึกษาแทบจะทุกตำราแล้ว ถามเพื่อนที่เลี้ยงอยู่ก็แล้วมันก็ยังหาสาเหตุไม่ได้อ่ะครับ มีอีกเรื่องที่อยากทราบครับ มีคาร์บอนในตัวกรอง1ถุงมันเกี่ยวกันหรือเปล่าครับ แล้วจะรักษาคุณภาพน้ำอย่างไรดีครับ แล้วจะศึกษาโดยละเอียดได้ที่ไหนครับ จนปัญญาแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 3

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-17 21:12:40]
ความคืบหน้าครับ ลองเอาคาร์บอนออกแล้ว คิดว่าน่าจะลองเปลี่ยนน้ำแล้วเอาหินออกดู แล้วต้องใช้ยาอะไรเพิ่มหรือเปล่าครับ แล้วต้องเปลี่ยนน้ำทุกๆกี่วันครับ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2008-09-18 11:33:44]
งั้นคงต้องศึกษาต่อไปล่ะครับ เพราะเท่าที่อ่านแค่นี้ ผมพอเดาได้ว่า คุณยังใช้ระบบกรอง และสับสเตรทแบบมักง่าย ที่ร้านขายตู้แถมมาให้อยู่ โดยไม่ได้ศึกษาถึงเรื่องระบบกรองและการใช้สับสเตรทที่มีคุณภาพ อย่างถูกวิธี ร้านขายตู้ปลาร้อยละเก้าสิบ มักแสดงความมักง่าย โดยการยัดสับสเตรท ไร้คุณภาพ และไร้ประโยชน์อย่างแท้จริง มาพร้อมกับตู้ด้วย โดยบอกว่า แค่นี้แหละ พอแล้ว ดีแล้ว เลี้ยงปลาได้แล้ว ฯลฯ ดังนั้น ไม่ต้องไปศึกษาตำราไหนก็ได้ครับ แค่ไล่อ่านกระทู้เก่าๆ เรื่อยๆ ก็พอ อ่านจบแล้ว เชิญเวปนี้ด้วยก็ดีครับ http://www.genepoolaquarium.com/ การเอาหินออก เอาคาร์บอนออก อาจจะช่วยอะไรไม่ได้เลย ถ้าคุณภาพน้ำยังไม่ดี หินปูพื้น บางครั้งอาจเป็นแหล่งสะสมของของเสียได้มากเมื่อระยะเวลาผ่านไปนานๆ แต่ก็มีข้อดี ในแง่เป็นสับสเตรท ให้กับแบคทีเรียที่มีประโยชน์เช่นกัน มันขึ้นอยู่กะว่า เราจะดูแลให้มันมีหน้าที่แบบไหน คาร์บอนฯ ระยะแรกๆ จะช่วยดูดซับสีและของเสียได้เช่นกัน และถึงแม้ในระยะยาว จะอิ่มตัวและคายของเสียขับสู่ระบบ แต่ในกรณีนี้ ผมว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น และถ้ามีการถ่ายน้ำอยู่เรื่อยๆอย่างถูกวิธี ปัญหาการคายของเสียกลับสู่ระบบของคาร์บอน ก็แทบจะไม่ส่งผลอะไรต่อระบบ การถ่ายน้ำ ช่วยได้อยู่แล้วครับ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า เมื่อคุณถ่ายน้ำแล้ว คุณจะรักษาน้ำใหม่ให้มีคุณภาพดีอยู่ได้อยางไร คำตอบคือ ระบบกรองที่ดี ครับ ยา อย่าพึ่งไปใช้เลยครับ มันเป็นปลายเหตุครับ การถ่ายน้ำ สำหรับการเลี้ยงปลา ไม่มีตายตัวครับ มันขึ้นอยู่กะว่าคุณทำอะไรกะปลาคุณบ้างในแต่ละวัน

ความคิดเห็นที่ 5

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-18 13:02:27]
ขอบคุณมากครับหมอ คงต้องศึกษาไปเรื่อยๆ แล้วเดี๋ยวจะมาบอกความคืบหน้านะครับ แล้วขอถามอีกอย่างครับ เพื่อนๆเขาฝากมา สับสเตรทคืออะไรครับ

ความคิดเห็นที่ 6

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-18 19:41:00]
คือว่าจากที่ดูกระทู้เก่าๆ การที่ปูหินไว้มันจะสะสมขยะไว้ใช่เปล่าครับ ถ้างั้นก็ควรที่จะเอาออกปล่อยให้ตู้โล่งหรือว่าอย่างไรดีครับ

ความคิดเห็นที่ 7

RoF
RoF
125
[2008-09-19 13:57:38]
สับสเตรท แปลตรงตัวก็คือ ที่ที่มีไว้ให้ แบคทีเรียที่มีประโยชน์ ในการบำบัดน้ำ และย่อยสลายของเสียในตู้ปลา เกาะอาศัย ครับ สับสเตรทที่ดีและเหมาะสำหรับตู้ปลาก็คือ หินพัมมีส และ เศษปะการัง แล้วแต่ชนิดปลา ส่วนคาร์บอน และ ซีโอไลต์ที่มักแถมมากะตู้นั้นไม่เหมาะครับ อ่านเพิ่มเติมในเวปที่ผมให้ไปครับ การปูหิน มีทั้งผลดีและผลเสียครับ กระทู้ล่างๆพึ่งอธิบายไป ผลดีคือ มันช่วยเป็น สับสเตรท ได้ ผลเสียคือ มันหมักหมมของเสียได้เช่นกัน ถ้าเราจะปูหิน เราก็ต้ตองหมั่น ดูดขี้ปลาใต้หินบ่อยๆครับ อาจจะ ทุกๆสามวัน สายยางทำความสะอาดหิน มีขายครับที่ร้าน อุปกรณ์ปลา หรือถ้าไม่ปูหินเลย ก็จะง่ายครับ แต่ะระบบกรองเรา ก็ต้องดีด้วย เพราะเท่ากับว่า เราขาดสับสเตรทจากการปูหินไป ระบบกรองที่ดี ก็คือ มีขนาดพอเหมาะกับตู้ และมีสับเสตรทที่มี คุณภาพ ปริมาณที่เหมาะสม ตลอดจนการจัดเรียงที่ถูกวิธีครับ

ความคิดเห็นที่ 8

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-19 16:17:26]
ขอบคุณพี่หมอ Rof มากๆ เลยครับ ตอนนี้เท่าที่ทำอยู่เค้าก็เริ่มดูท่าจะรู้สึกดีขึ้น แต่ก็ยังซึมๆบ้างเล็กน้อย แต่ก็ว่ายมากชึ้น กินมากขึ้นครับ แล้วเดี๋ยวจะมาบอกความคืบหน้าเป็นระยะๆนะครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 9

RoF
RoF
125
[2008-09-21 23:28:17]
ยินดีครับ แต่ผมไม่ใช่หมอนะครับ

ความคิดเห็นที่ 10

AiNongTum
AiNongTum [2008-09-25 20:12:47]
วันนี้มารายงานครับ ที่พี่แนะนำไปพอไปทำแล้วมันก็ดีขึ้นแต่ดูท่าแล้วมันคงจะกลัวผมด้วยเพราะเมื่อวานกะเมื่อวันซืนผมไปต.จ.ว. กลับมาเห็นมันตัวขาวเชียว พอมันเห็นผมเท่านั้นล่ะตื่นทันที กลับมาดำอีกแล้วครับ แต่นอกนั้นกลับเป็นปกติแล้ว ผมต้องทำอย่างไรต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 11

RoF
RoF
125
[2008-09-26 00:50:18]
ก็เลี้ยงต่อไปให้ดีๆครับ อย่าไปเครียดหรือคิดมากอะไรเลย มันจะทำให้เราเลี้ยงปลาไม่มีความสุข และทำให้เราไม่กล้า ที่จะทำอะไรใหม่ๆ เพื่อก้าวหน้าไปได้ ว่างๆ อ่านกระทู้เก่าๆเยอะๆ จะดีมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ