Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001908

ปลาทองมีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกครับ

kofat
kofat [2008-09-26 20:01:09]
เหงือกของปลามีลักษณะสีแดงบวมขึ้นมาโดยเหงือกข้างขวามันบวมขึ้นมาก โดยเหงือกที่บวมนั้นมีสีช้ำเลือด ภาพอาจจะไม่ค่อยชัดแต่ที่เห็นแดงๆนั้นเหงือกมันบวมจนล้นออกมานอกแผ่นปิดเหงือกครับ
ตอนนี้ผมแยกมันออกมารักษาต่างหากโดยใส่เกลืออย่างเดียว 0.5 เปอร์เซน ต้องมียาอะไรเพิ่มเติมปะครับ



1. โรคนี้เกิดเพราะอะไรและมีวิธีรักษาอย่างไร

2. โรคที่เกิดจะติดต่อไปยังตัวอื่นๆรึป่าว

3. ปลาที่เหลือในตู้ต้องรักษารึใส่ยาอะไรลงไป รึต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำกันไว้ก่อนรึป่าวครับ

ขอบคุณ
ชื่อสายพันธุ์
สิงห์ญี่ปุ่น ขนาด 3 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
สิงหืญี่ปุ่น 3 นิ้ว 2 ตัว 2 นิ้ว 2 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาดำ 4 ด้าน
ขนาดที่เลี้ยง
40x90x35 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
กรองบน
อาหารที่ให้
คันโช bettagucan + เต้าหู้ไข่
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือเม็ด
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันนี้
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนถ่ายน้ำ 50 เปอร์ ทุก 4 วัน เปลี่ยนครั้งสุดท้าย วันพุธ ที่ 24 กย.

ความคิดเห็นที่ 1

kofat
kofat [2008-09-26 20:02:53]
ตู้ที่ใช้มีกรองบนโดยทำจากกระถางต้นไม้ยาว 30 ซม. วัศดุกรองมีใยแก้ว 3 ชั้นและหินพัสมิส 3 โลครับ นี้อีกรูป

ความคิดเห็นที่ 2

kofat
kofat [2008-09-26 20:03:15]
อีกรูปครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-09-26 22:48:01]
1. เกิดจากน้ำเน่าครับ พูดง่ายๆเลย น่าจะเกิดจากเต้าหู้ไข่ครับ โรคเหงือกเน่า คือโรคที่เกิดจากแบคทีเรียเข้าทำลายเหงือก จนบวมช้ำอักเสบ แช่ด้วย ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน ให้อาหารเม็ดวันเว้นวันครับ 2. อาจติดหรือไม่ติดก็ได้ครับ ขึ้นกับความแข็งแรงของตัวอื่น 3. แยกรักษาตัวที่ป่วย ในตู้ 24 นิ้ว กรองฟองน้ำจะดีมากครับ

ความคิดเห็นที่ 4

kofat
kofat [2008-09-27 00:16:52]
เป็นไปได้ไมครับที่ว่าเหงือกเน่าอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้อีก เช่น แพ้คลอลีนอย่างแรง หรือปรสิต (เรื่องปรสิตที่ทำให้เหงือกเน่ามีวิธีสังเกตุไมครับ) น้ำที่ผมใช้เลี้ยงปลาเป็นน้ำประปาโดยตรงไม่ได้ผ่านการกรองรึใส่น้ำยาลดคลอลีนครับ พักไว้ก็ไม่สะดวกเพราะอยู่หอไม่มีพื้นที่มากพอ ด้วยเหตุนี้อาจเป้นเพราะคลอลีนรึไม่ครับ ขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2008-09-27 01:58:50]
เป็นไปได้ครับ เพราะมันคือเรื่องเดียวกัน เนื้อเยื่อที่โดนคลอรีนกัดทำลาย ย่อมติดเชื้อแบคทีเรียตาม มาครับ เหมือนคนเป็นแผลใหญ่ๆแล้วไม่ได้รักษา แล้ว เน่า ส่วนปรสิต คงมีส่วนน้อยครับ เพราะคุณเล่นใช้น้ำ ประปาสด การเลี้ยงปลา ด้วยน้ำประปาสดนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควร ทำอย่างยิ่งอยู่แล้วครับในการเลี้ยงปลา ถือเป็น เบสิกแรกๆเลยที่ควรทำความเข้าใจครับ ไม่งั้น ก็เตรียมรับปัญหาอื่นๆ ต่อไปไม่จบครับ

ความคิดเห็นที่ 6

kofat
kofat [2008-09-27 12:19:51]
โห ดูเวลาแล้ว คุณ rof นอนดึกใช้ได้เลยนะเนีย

แล้วโรคเหงือกนี้มีวิธีสังเกตุอาการเริ่มแรกยังไงครับ จะได้รีบแยกออกมาหาทางป้องกันไว้แต่แรกกันโรคไปติดตัวอื่นๆ คุณมีบทความเกี่ยวกับโรคนี้ให้อ่านปะครับ ผมเคยรักษาโรคขี้ขาวของปลาทองโดยวิธีจากบทความที่คุณเขียน ได้ผลดีครับแต่ตอนนั้นรักษานานมากปะมานเดือนนึงได้ เพราะตอนนั้นผมไม่ได้สังเกตุอาการเริ่มแรก เห็นแค่ว่ามันยังกินอาหารดีอยู่ แต่ไม่ได้สังเกตุอาการอื่นประกอบไปด้วย ผลปรากฎพากันขี้ขาวยกตู้ คราวนี้เลยไม่อยากให้ซ้ำรอย

ผมคงเข็ดเต้าหู้ไข่ไปพักใหญ่ๆเลยละครับ ตอนนี้อาศัยเปลี่ยนน้ำในตู้บ่อยๆ แล้วดูอาการตัวอื่นไปก่อน

ความคิดเห็นที่ 7

RoF
RoF
125
[2008-09-27 23:49:24]
โรคเหงือกเน่า มีบทความค่อนข้างเยอะครับ เกิดจากแบคทีเรีย เป็นหลัก ส่วนสาเหตุผมบอกไปแล้วครับ น้ำเน่า คลอรีน และอย่าคิดเพียงว่า เมื่อปลาเป็นโรคแล้วมันต้องติดต่อไปตัวอื่น โดยไม่มองดูสภาพแวดล้อมการเลี้ยงและวิธีการเลี้ยงของเรา เลย ว่าน่าจะควรป่วยหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 8

kofat
kofat [2008-10-05 23:17:36]
คือหลังจากตอนนี้รักษาเหงือกเจ้าตัวนี้ยุบลงแล้วแต่ยังมีอาการอื่นๆอีกคือชอบหายใจที่ผิวน้ำอยู่ตลอดเวลาและตัวอื่นๆที่อยู่ในตู้ตอนนี้มีอาการชอบลอยขึ้นมาฮุบอากาศบ่อยๆ หรือลอยนิ่งๆที่ผิวน้ำแถมเวลาว่ายน้ำชอบว่ายทุรนทุรายคล้ายๆขาดอากาศหายใจและบางครั้งว่ายแบบแฉลบๆอีกด้วย หาข้อมูลเนตแล้วคิดว่าคงติดปลิงใสมาจากเจ้าตัวก่อนแน่นอนเพราะหลังจากที่คุณ rof ได้แนะนำแล้วผมก็เปลี่ยนน้ำรักษาความสะอาดตลอด แถมอัดออกซิเจนลงไปอีกต่างหากนอกจากเครื่องปั๊มน้ำที่มีอยู่ ปัญหาที่เกิดจากน้ำเน่ารึอากาศในน้ำไม่พอคิดว่าคงไม่เกี่ยวแล้วอีกอย่างปลาตัวที่มีปัญหาในกระทู้นี้ก็เป็นปลาใหม่ที่นำมาโดยไม่ได้กักโรคเอาไว้ก่อนด้วย เลยอยากถามคุณ rof ว่ามีตัวยาที่ใช้กำจัดปลิงใสแล้วไม่ทำให้ระบบกรองล่มไปด้วย เพราะผมคงจะแยกปลาตัวที่ป่วยออกมาใส่ยาไม่ได้เพราะตอนนี้พวกมันพากันป่วยด้วยลักษณะอาการอย่างที่บอกนี้ยกตู้เลย ถ้าไม่มีจริงๆ ผมคงต้องพึ่งไซเตสแล้วละครับ(ตอนแรกเพื่อนบอกเอาฟอมมาลีนเลย แต่เกรงว่าระบบกรองจะล่มแล้วเกิดตวงผิดขึ้นมาปลาจะตาย) ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 9

RoF
RoF
125
[2008-10-07 20:41:35]
ปลาอาจจะเป็นโรคจุดขาวในระยะเริ่มต้นก็ได้ครับ แนะนำยา กำจัดเห็บ หนอนสมอ (รวมทั้งปลิงใส) ของ โอเชี่ยน ฟรี ครั บ ขวดสีดำ ไซเตส ทิ้งไปได้เลยครับ สำหรับคนที่มีความรู้และประสบการณ์ ไม่มีใครใช้ยาอันตรายตัวนี้กันแล้วครับ ฟอร์มาลีน ก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ คุณมองผิดประเด็นไปไกลครับ เพราะอันตรายหลักๆของพวกนี้คือ มันฆ่า ปลาคุณครับ ทุกอย่างจบ ทันทีครับ ไม่ต้องมองถึงเรื่องแบคทีเรียในระบบกรองต่อไปแต่ อย่างใด ผมแนะนำว่า ว่างๆ ลองเข้ามาอ่านและศึกษาเวปนี้ดูครับ http://www.genepoolaquarium.com/ จะได้เปลีย่นทรรศนคติบางอย่างเกี่ยวกับการเลี้ยงปลา ให้ถูกต้องขึ้นครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ