Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001921

ช่วยด้วย RT ป่วย

yot
yot [2008-10-07 11:43:06]
เป็นปลากำลังลอกได้40% สีส้มแครอท ค่อนข้างคึกชอบเอาตัวถูหินพ่นหินเวลาชนกับคู่เทียบหรือเห็นคน เริ่มแรกสังเกตเห็นริมฝีปากล่างที่ลอกแล้วกลับมีสีดำติดเหมือทาลิป หลังจากนั้น4-5วันคล้ายๆเนื้อตรงริมปากล่างชิ้นเล็กๆแต่พอสังเกตเห็นได้หลุดห้อยติดประมาณ1วันแล้วหลุดไป ตอนนี้ดูเหมือนปากแหว่งเป็นหลุมนิดนึง แต่อื่นๆยังปกติ ต่อมา2-3วันพบว่าช่วงที่ปลาหลับหรือไม่ค่อยโดนแสงเหมือนตัวปลาจะซีดลงและมีคล้ายฝ้าขาวนวลๆขึ้นคลุมทั่วตัวเหมือนห่มผ้าห่มสำลี เว้นส่วนหัวกับเครื่องปลาไม่มีฝ้าคลุมและสียังสดเหมือนเดิม ต้องรอพักใหญ่ครึ่งชั่วโมงขึ้นไปจึงจะกลับมาสีเหมือนปกติเสมอกันทั้งตัวและดูเหมือนฝ้าขาวจะหายไป แต่พอปลาหลับหรือแสงน้อยลงก็เกิดอาการอย่างนี้อีก และรู้สึกว่าปลาจะดุขึ้นสะบัดหัวถูตัวแรงขึ้นและชอบทำท่าเหมือนปลากัดบ่อยๆ แต่ยังกินเก่งเหมือนเดิม รบกวนช่วยให้คำแนะนำในการดูแลรักษาด้วยครับ ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
เรดเท็กซัส 3 - 3.5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ฟาวเวอร์ฮอร์น 3.5 - 4 นิ้ว
ที่เลี้ยง
ตู้โล่งกั้น2 ปูหินเล็กน้อย รองพื้นสีแดงฉากหลังเป็นภาพใต้น้ำธรรมดา
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบน- ฟองน้ำดำ/เซรามิกริงค์แบบพรุน/หินแม่น้ำเม็ดเล็ก
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดอย่างเดียว
การรักษาที่ทำอยู่
ใช้ซูปเปอร์อิ๊คมาแล้ว2ครั้ง ห่างกัน1อาทิตย์ ตอนนี้งดใช้แล้ว
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
29กันยา51
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนน้ำ30% 2-3อาทิตย์/ครั้ง เปลี่ยนน้ำครั้งสุดท้าย7ต.ค.51 80%ใส่เกลือ3-4ช้อนชา

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-10-07 20:53:35]
ปลาไม่ได้ป่วยเป็นจุดขาวเลยครับ การใส่ซุปเปอร์อิคเป็นการ กระทำที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง อย่างที่สองครับ อยากจะบอกว่าถึงแม้ปลาจะเป็นจุดขาวจริงๆ ก็ไม่ควรใช้ยาซุปเปอร์อิค ซึ่งเป็นยาอันตราย มีความเป็นพิษ ต่อปลาสูงมาก และมีผลข้างเคียงมากมายจากส่วนผสมหลัก คือมาลาไคท์กรีน ลองอ่านกระทุ้เก่าๆเสริมนะครับ ตู้เล็กขนาดนั้น ระบบกรองแค่กรองบน แต่เปลี่ยนน้ำ2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง ถือว่าน้อยมากๆครับ ไม่แปลกเลยที่ปลาจะป่วย เกลือ ใส่ไป 4 ช้อน ชา ทุกครั้งหรือ เปล่าครับหลังจากเปลี่ยนน้ำ ถ้าใส่เท่าเดิมทุกครั้ง 4 ช้อนชาหลังจากเปลี่ยนน้ำ 30 เปอร์เซนต์ ลองนึกดูดีๆนะครับว่า ตอนนี้ ในตู้ของคุณ มีเกลือสะสมอยู่ กี่ ช้อนชา กันแล้ว ปลาของคุณซึ่งเป็นปลาน้ำจืด จะทนได้สักกี่น้ำครับ สาเหตุข้างต้นดังกล่าว ก็เพียงพอแล้วครับ ที่จะทำให้ปลาของคุณ ป่วย และแสดงอาการผิดปกติต่างๆมากมาย ทำความเข้าใจ และแก้ไขสาเหตุด้วยครับ ปลาน่าจะดีขึ้นโดยไม่ต้องใช้ยาใดๆครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ