Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002037

FH ผมอาการน่าเป็นห่วงมากคับ

s2lur
s2lur [2009-02-15 23:54:43]
เริ่มต้นเลยคับ

อาการปลาผมแปลกมากคับ หลังจากเปลี่ยนน้ำใหม่ ๆ (ผมเปลี่ยน 100%) มันจะร่าเริงดูปกติครับกินอาหารปกติ พอหลังจากนั้นไม่นานมันจะเริ่มซึมไม่กินอาหาร หากไม่ได้เปลี่ยนน้ำให้มันมันจะเป็นโรคจุดขาว แต่หากเปลี่ยนน้ำมันก็จะหายเป็นปกติ เป็นแบบนี้ทุกครั้งเลยครับ

จนเมื่อวันที่ 9/2/52 มันเริ่มมีอาการดังกล่าว แต่ผมต้องไปราชการจึงไม่ได้เปลี่ยนน้ำให้มัน คราวนี้ผมกลับมาวันที่ 13 อาการมันคือตัวเปื่อย เป็นจุดขาว ผมก็เปลี่ยนน้ำให้มันปกติ ลืมบอกไปคับก่อนไปราชการผมได้ไปซื้อยาจากร้านขายปลามา เค้าบอกว่าเป็นยานำเข้าลักษรธเป็นผงสีเหลืองใส่น้ำไปน้ำจะกลายเป็นสีเหลืองคับ

พอกลับมาวันที่ 13 ปลาตัวเปลื่อย ครีบแหว่ง ไม่กินอาหาร ผมเลยเปลี่ยนน้ำ 100 เปอร์เลยเพราะว่าไม่รู้เป็นที่ยา หรือป่าวพอเปลี่ยนเสร็จอาการมันไม่ดีขึ้นคับ ปลามันลอยอยู่บนน้ำตลอด คล้ายกับว่ามันลอยตามน้ำไปอ่ะคับไม่สามารถที่จะว่ายลงไปข้างล่างได้ บริเวณโคนคีบมันมีแผลเปลื่อยเหมือนจะเน่าเลยนะคับ

แต่มันยังพอมีแรงว่ายน้ำอยู่นะคับเพราะผมลองเอาหน้าไปใกล้ ๆ มันจะไล่กัดอ่ะคับ

ช่วยบอกวิธีรักษาด้วยนะคับผมสงสารปลาผมมากเลย ปกติมันจะเล่นอ่ะคับตอนนี้ซึมไปเลย


ขอขอบคุณล่วงหน้านะคับ
ชื่อสายพันธุ์
FH - เกือบ 1 ฟุต
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มีคับ - 36 นิ้ว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาคับ
ขนาดที่เลี้ยง
18x30x26 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
แอบติดมากับตู้อ่ะคับเลือกไม่ถูกเหมือนกาน
อาหารที่ให้
หนอนแดงแช่แข็ง
การรักษาที่ทำอยู่
ซูปเปอร์อิก
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
9/2/52
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เมื่อวานเลยงับเปลี่ยน 50 เปอร์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-02-21 15:48:41]
ใช้น้ำอะไรเปลี่ยนครับ ถ้าน้ำประปาสด ก็จบข่าวครับ ยาเหลืองญี่ปุ่นครับที่คุณใช้อยู่ และซุปเปอร์อิค ก็เป็นอันตราย ต่อปลาครับ ลองอ่านกระทู้เก่าๆดู http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board9&topic=138&action=view ผมคิดว่าปลาคุณไม่น่าจะเป็นจุดขาวแล้วครับ อากาศร้อนแล้ว น่าจะเปือ่ยเพราะใช้น้ำ และรักษาคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมมากกว่า ยังไงก็อ่านเบสิกเยอะๆก่อนนะครับ อาหารสดเลิกให้ได้แล้วครับ ถ้ายังไม่เข้าใจเรื่องคุณภาพน้ำดีพอ อาหารเม็ดก็พอครับ ตอนนี้ เปลี่ยนน้ำ 50 เปอรเซนต์ด้วยน้ำกรอง แช่ด้วยเตทตร้า ซัยคลิน 20 มก ต่อลิตรก่อนครับ อัพเดทครับในสามวัน

ความคิดเห็นที่ 2

s2lur
s2lur [2009-02-21 21:41:49]
ผมไม่ได้ใช้น้ำประปานะคับ มันน้ำที่ดูดขึ้นมาแล้วเอามาพักไว้แล้วนะคับ ตอนนี้ปลาดีขึ้นแล้วคับกลับมาร่าเริงเหมือนแต่ก่อน ^^ อยากจะถามเรื่องอาหารคับ ปลามันมันมีนิสัย ชอบขึ้นมากินอาหารบนน้ำ เสณ้จแล้วก็จะ ว่ายลงไปนอนข้างล่างคับ การให้อาหารเลยทำได้ลำบาก ต้องใช้เวลานาน ไม่หราบพอจะดีวิธีแนะนำไหมคับ อยากเปลี่ยนจาก นอนแดงมาเป็น อาหารเม็ดเหมือนกัน มันมันไม่ยอมกินนะสิคับ ขอขอบคุณล่วงหน้านะคับ (-/|\-) ก๊อบคุนกร๊าบบบบบ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2009-02-26 15:35:52]
กินครับ อาหารเม็ด ยังไงก็ต้องกิน มันไม่ใช่ปลาพิเศษอะไรที่กินอาหารเม็ดยากครับ ไม่กินก็ตักทิ้ง พรุ่งนี้ใส่ใหม่ เดี๋ยวหิวก็กินเองครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ