Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002084

ปลาตัวเอียงว่ายอยู่กับที่หางกับครีบหลังอยู่ที่พื้นตู้

chacrisy
chacrisy [2009-03-29 00:47:43]
อาการซึม ไม่กินอาหาร หลบอยู่มุมตู้ หางและครีบหลังติดพื้น ครีบหน้าว่ายพยุงตัว และอยู่ในมุมตลอด ลองดึงปลั๊กเครื่องอ็อกซิเจนออก ก็ออกมาว่าย วน ปรกติ 1 รอบ แล้วกลับไปนอนตัวเอียงท่าเดิมในมุมตู้อีก นี้เข้าวันที่3 แล้วครับ กะว่าจะเปลียนน้ำไหม่นะครับ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
10x20x14 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองฟองอากาศ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่มี
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
27 มีนา 09
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนน้ำไหม่ ทั้งตู้ เมื่อ 27 มีนา 09

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-03-29 10:49:39]
ปลาอะไรครับ? ครอสบรีด?? เปลี่ยนน้ำด้วยน้ำอะไร ได้ใส่ยาอะไรลงไปบ้างหรือเปล่าครับ มีรูปและข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

chacrisy
chacrisy [2009-03-29 23:47:05]
ขอโทษทีครับ พอดีลืมบอก นะครับ เป็นปลาหมอสีนะครับ ... ผมเปลี่ยนน้ำด้วยน้ำกรอง ที่กรองจากเครื่องกรองที่มีแท่ง 3 แท่งนะครับ เป็นเครื่องกรองที่ผมใช้กินน้ำทุกวันนี้ละครับ....... เปลี่ยนน้ำสุดท้ายแฟนผมเค้าใส่ยาที่ลดคลอลีนในน้ำนะครับ ที่ข้างขวดเค้าเขียนบอกว่า หยอด3หยดในน้ำ 1 แกลอน เพื่อลดคลอลีน และหยอด 6 หยด เพื่อรักษาอาการป่วยของปลา ในข้างขวด บอกว่ารักษาอาการปลาป่วยประมาณ 7-8 โรคเลยนะครับ แฟนผมเลย หยดไปประมาณ 3- 4 หยดนะครับ ... แต่ 3 วันผ่านไป ปลาหมอสียังมีอาการเดิมอยู่เลยนะครับ ผมเลยคิดว่าแฟนผมเค้าคงมั้นใจในสิ่งที่ผิด ...... ผมเลยรองมาหาข้อมูลดูนะครับ ..... ตอนนี้เปลียนน้ำไหม่ให้ปลาแล้วครับ ไม่ได้ใส่ยา ไม่ได้ใส่อะไรเลยนอกจากอ็อกสิเจนปลาและเปิดให้มันแรงๆๆนะครับ พอดีอ่านในกระทู้เก่าๆๆ แล้วเลยลองทำดูเป็นเบื่องต้นก่อนนะครับ เพราะผมไม่กล้าที่จะหายาอะไรใส่ให้ปลากลัวใส่ไปแล้วจะเป็นอันตราย ต่อปลานะครับ เลยต้องรบกวนขอคำแนะนำในการรักษาต่อไปนะครับ ปล.. ตอนเปลียนน้ำหลังสุดนี้ ปลามีอาการว่ายน้ำเป็นปรกติอยู่ 2-3 นาทีนะครับ ตัวสีซีดขาว จากแดงเป็นสีชมพูอ่อนเลยนะครับ และมันก็ว่ายไปนอนนิ่งๆๆอยู่ใต้อ๊อกซิเจนเหมือนเดิม เป็นชั่วโมงละครับ พอเข้าไปช่วยสังเกตกับแฟนผมตรงหน้ามันด้านขวาเห็นเป็นลอยรูบุ่มอยู่ 2 รูแต่เป็นรูเล็กๆๆนะครับคล้ายๆๆรูเข็มเจาะนะครับ ยังไงรบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2009-03-30 11:01:01]
ลองทำความเข้าใจพื้นฐานตรงนี้ดูนะครับ ว่า เมื่อเราใช้น้ำกรองผ่านกรองน้ำกินแล้ว น้ำเราก็จะไม่มีคลอรีนอีก แล้วเราจะใส่ยาลดคลอรีนไปเพื่ออะไร ที่สำคัญ ยาในท้องตลาดหลายตัว เป็นยาหลอกเด็ก ที่มักจะเขียน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และไม่มีความรับผิดชอบในการผลิต ยา หรือรับรองผลของยาใดๆ ผลกรรมก็จะตกกับผู้ซื้อเสมอ โดย ที่ผู้ผลิตยังได้ตัง แต่ผู้ใช้ปลาป่วยตาย จนต้องเลิกใช้ไปเอง และ พวกนี้ ก็จะได้ตังเรื่อยๆ จากนักเลี้ยงปลามือใหม่ๆ ที่อ่านเพียงแค่ ฉลากหลอกเด็กข้างขวดเพียงอย่างเดียว ประการที่สอง ยาลดคลอรีน หรือโซเดียมไทโอซัลเฟต หรือ ไฮโป เป็นอันตรายต่อปลา เมื่อใช้เป็นเวลานานๆหรือปริมาณมากๆครับ คุณใช้แค่กรองน้ำกิน ก็สุดยอดแล้วครับ ไม่ต้องไปใส่ยาพวกนี้อีก ปลาของคุณป่วยจากการดูแลที่ไม่ถูกต้องหลายๆประการยากที่จะ คาดเดา และอาจเริ่มมีอาการของโรครูบนหัว http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=613&action=view ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการเลี้ยงการดูแลที่ไม่ถูกต้องเป็นสาเหตุหลัก ลองศึกษาดูครับ

ความคิดเห็นที่ 4

chacrisy
chacrisy [2009-04-09 08:56:57]
ครับเมื่อ2-3 วันที่แล้วปลาผมมีอาการ นัยน์ตามันเหมือนจะมีฟองอากาศอยู่ด้านในนะครับมาสังเกตวันนี้รู้สึกจะโตมากขึ้นด้วย ..... แต่อาการซึมก็ยังมีอยู่นะครับ .. ยังไม่กินอาหารเหมือนเดิมนะครับ แต่ผมเปลี่ยนน้ำทุกๆๆ 3 วันนะครับ และผมยังไม่ได้ใส่ยาอะไรลงไปนะครับ เปลียนน้ำสอาดด้วยน้ำกรองเหมือนเดิมนะครับ ...... รบกวนขอข้อมูล เพื่อการแก้ไขด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2009-04-09 20:42:34]
ข้อความตกๆหล่นๆตอนท้ายบรรทัดไปเยอะครับแต่พอจับ ใจความได้ สรุปว่าเป็นหลายโรคเลยนะครับ ซึ่งก็ไม่แปลกนักถ้าปลาอ่อนแอ ตอนนี้ใช้น้ำกรองเปลี่ยนละกันครับ แช่ด้วย อิริโธมัยซิน 30 มกต่อลิตร ดีเกลือฝรั่ง 0.5 กรัมต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ