Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002113

ปลาหมอสีป่วยมาก จุดขาวที่ครีบ หัวเป็นรู ตาเริ่มเป็นฝ้าขาว

arple
arple [2009-05-03 00:45:46]
ปลาหมอสีอายุปีกว่าแล้ว ตัวยาวประมาณ 9-10 นิ้ว เลี้ยงในตู้ขนาด 48 นิ้ว เปลี่ยนน้ำทุก 2-3 อาทิตย์ครั้ง ให้กินกุ้งสดวันละ 2 ครั้ง
เริ่มแรกปลาหมอสีซึม ไม่ยอมกินอาหาร และปรากฏจุดขาวที่ครีบประมาณเดือนที่แล้ว ทีแรกก็ไปซื้อยาที่ร้านขายปลาหมอสี ที่ร้านให้ยาน้ำเหยาะใส่ในตู้ปลา ที่เหยาะแล้วน้ำจะเป็นสีฟ้าๆ ที่ร้านบอกให้ใช้ 3 วัน พอครบก็หยุดให้ยา ดูปลาดีขึ้นยอมกินกุ้งบ้าง จุดขาวที่ครีบจางลง แต่ยังไม่หาย
ต่อมาจุกขาวที่ครีบเพิ่มมากขึ้น ปลาไม่ยอมกินอะไรเลย และมีลักษณะคล้ายหัวสิวที่บริเวณโหนก และมีหนองไหลออกมา ลองหาข้อมูลในเน็ต แล้วเลยไปซื้อเมโทรนิดาโซลมาแช่ในขนาด 20 mgต่อน้ำหนึ่งลิตร พร้อมกลับแช่แอมม็อกซี่ซิลิน ขนาด 30 mg ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำทุกสองวัน 30% และใส่ยาเท่าเดิม ทำได้สองครั้งพบว่าน้ำขุ่นขาวเพราะยามาก และปลามีสีซีดลงมาก จึงโทรไปสอบถามที่ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำที่จุฬาฯ คุณหมอแนะนำให้กินเมโทรนิดาโซล ขนาด 50 mg ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโล ทุกวัน ติดต่อกัน 5 วัน ตอนนี้ให้กินยาไป 3วันแล้ว แต่มาเมื่อวานเห็นที่ตาของปลามีลักษณะคล้ายฝ้าขาว มาวันนี้เหมือนฝ้ามารวมที่จุดตรงกลางตาที่เดียวแต่เข้มขึ้น และบางครั้งเหมือนปลาจะเอียงๆด้วย แต่รูที่โหนกเหมือนตื้นขึ้นค่ะ
ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ว่าจะทำอย่างไรดี
ชื่อสายพันธุ์
9-10 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้ขนาด 48 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
กุ้งสด
การรักษาที่ทำอยู่
เมโทรนิดาโซล
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
จุดขาวประมาณหนึ่งเดือน หัวเป็นรูมีหนองประมาณอาทิตย์กว่า เมื่อวานตาเหมือนมีฝ้าขาวจางๆ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ประมาณ 40% ทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-05-03 10:58:18]
สาเหตุก็คงมาจากการไม่มีระบบกรอง การไม่ดูแลคุณภาพน้ำเลย ระหว่างการเลี้ยง และยังใช้อาหารสดอีก ปลาก็เลยป่วยหนักอย่าง ที่เห็นครับ ยาน้ำสีฟ้าๆถ้าซื้อจากเจเจร้านทั่วๆไป แนะนำว่าอย่าเอามาใช้อีก ครับ ลองศึกษากระทู้นี้ดูเรื่องจุดขาว http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board9&topic=138&action=view จริงๆในกรณีนี้ เมื่อคุณปรึกษากับทางจุฬาแล้ว มีปัญหาอะไร ผม แนะนำว่า ก็ควรโทรไปหาเค้าอีกเพื่อขอคำแนะนำครับ การรักษา จะได้ไม่ซ้ำซ้อนครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ