Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002161

ปลาทองวุ้นเปิด

topben
topben
55
[2009-07-03 19:23:52]
เมื่อวานตอนเช้ายังสิงเกตว่าวุ้นยังปกติ แต่พอมาตอนบ่ายวุ้นก็เปิดเห็นหัวด้านในแต่วุ้นไม่ได้หลุดทั้งหมด (ส่วนใกล้ตายังติดอยู่) แต่ตอนนี้มันตายไปแล้วแต่อยากทราบสาเหตุการตาย คือก่อนหน้านี้ประมาณ 20วัน ได้ใส่ยาฆ่าเห็บ ไปเนื่องจากมีเห็บระบาด ใช้ยี่ห้อ ท็อป ใส่ไปครั้งหนึ่ง แล้วก็เปลี่ยนน้ำออก 4/5 แล้วใส่ยาอีกครั้งในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิม หลังจากใช้ยาตามขนาดข้างขวดครั้งที่สอง สังเกตว่า มีปลา 3 ตัวเกล็ดพองแต่พองไม่ทั้งตัวรวมถึงตันโจตัวนี้ด้วยครับ เลยหยุดใช้ต่อเนื่อง แต่อีกสองตัวหลัง ตายหลังจากโดนยาด้วยอาการเกล็ดพอง อีก 8 และ 12วันให้หลัง แต่ตันโจตัวนี้ 8วันที่ผ่านมารู้สึกเกล็ดพองรื่มเป็นเพิ่มทั้งตัวจึงใช้ยาดอกกซี่ผสมอาหารให้กินถึงเมื่อวานตอนเช้า รู้สึกเกล็ดยุบลงเรื่อย แต่พอตกเย็บวุ้นกลับเปิด และตายในที่สุด ซึ่งตอนเช้าของเมื่อวานไม่ได้ให้อาหารปลาตัวอื่นในบ่อ แต่ตักเฉพาะตันโจมาให้อาหารคลุกยาด๊อกซี่ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะปลาตอดกันเองรึเปล่าหรือเป็นเพราะชอบเอามือไปจับวุ้นเล่นบ่อยครั้งแต่ทุกครั้งก็ล้างมือสะอาดแล้ว และจับเล่นเพียงเบาๆ
ชื่อสายพันธุ์
ตันโจ 4 นิ้ว ไม่รวมหาง
เพื่อนร่วมตู้
ใกล้เคียง และเล็กกว่า เป็นหัวสิงห์ 5ตัว และออรันดายักษ์ ประมาณ 5นิ้วไม่รวมหาง 1ตัว
ที่เลี้ยง
อ่าง
ขนาดที่เลี้ยง
32x42x11 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบน ใส่หินพัมมิส ใยแก้ว
อาหารที่ให้
pattern
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวาน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1อาทิตย์ครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-07-07 11:43:11]
สรุปง่ายๆครับว่าเป็นเพราะยาฆ่าเห็บนั่นแหละครับ อันนี้เตือนไปหลายครั้งแล้วจริงๆครับว่าเป็นยาอันตราย(มากๆ) ถ้าเป็นปลาอโรฯ หรือเสือตอ หรือปลาที่เซนสิทีฟอื่นๆ รับรองว่าตายคาที่ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ