Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002205

ช่วยทีค่ะ ปอมป่วยหนัก ไม่รู้จะรักษายังไง ตอนนี้ผอมแห้งเห็นก้างแล้วค่ะ

Somjeed
Somjeed [2009-08-22 18:11:32]
ซื้อปอมปาดัวร์มา 5 ตัว เมื่อประมาณ 4 เดือนที่แล้วค่ะ
ตอนนี้มีตัวนึงไม่ยอมทานอะไรเลยมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ

ก่อนหน้านี้มีอาการครีบแหว่ง และตรงปลายเป็นสีดำๆเหมือนไหม้ เลยจับแช่ยา Aquarium 2 เปลี่ยนน้ำ เติมเกลือ ตอนนี้รู้สึกว่าครีบไม่แหว่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ยอมกินอาหารอะไรเลย ทั้งที่อีก 4 ตัวก็แข็งแรงและกินเก่ง.. อ้อ แล้วก็ไม่ได้โดนตัวอื่นไล่เลยนะคะ เหมือนมันไม่ชอบสุงสิงกะใคร ชอบไปหลบหลังเครื่องกรองน้ำ แต่บางทีก็จะมีออกมาว่ายเล่นบ้าง

ทำไงดีค่ะ ไม่รู้มันเป็นอะไร กลัวเค้าแห้งตายน่ะค่ะ ตอนนี้ก็แทบไม่มีแรงเลย ว่ายต้านเครื่องกรองน้ำแทบไม่ไหวแล้วค่ะ มีรูปด้วยค่ะ ใครมีข้อมูลช่วยทีค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
discus 2 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
discus 3นิ้ว 4 ตัว และ คานิแดล 7 ตัว
ที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
มี + ฮีตเตอร์
อาหารที่ให้
Tetrabits หนอนแดงหลุม
การรักษาที่ทำอยู่
Aquarium2
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
8 ส.ค. 52
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
สัปดาห์ละครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-08-22 23:14:31]
อ่านดูข้างขวดอควาเรี่ยม2 จะเห็นชัดเจนว่า ห้ามใช้กับอโรวาน่า ลองคิดตามดูง่ายๆครับว่าเหตุใด เขาจึงห้ามใช้กับอโรวาน่า? และแค่อโรวาน่าเท่านั้นหรอ ที่ห้ามใช้ ปลาในโลกนี้มีมากมาย หลายหมื่นสปีชีส์ มีความแตกต่างกันในทุกๆตัว และมีมากมาย ที่อ่อนแอ และเซนสิทีฟกว่าอโรวาน่า? โชคยังดีที่ปอมฯยังทนความเป็นพิษของยาตัวนี้ได้จนไม่ถึงตาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ส่งผลข้างเคียงต่อปลาซะทีเดียว และที่สำคัญ ยาตัวนี้ใช้ตัวยาในกลุ่มฆ่าปรสิต แต่ปลาของคุณอาจ ไม่ได้ป่วยจากปรสิตก็ได้ครับ น่าจะเกิดจากความอ่อนแอของตัวมัน เอง ความเครียดจากการที่มันตัวเล็ก ไม่กล้ารวมฝูงกับตัวอื่น ฯลฯ ไม่ได้เกิดจากพยาธิภายนอกที่ต้องใช้ยาตัวนั้น ดังนั้น หลายๆอย่างประกอบกัน ดังนั้น ผมคิดว่าการที่เลือกใช้ยาตัวนี้แต่แรกในการทรีทอาการ แบบนี้ อาจไม่เหมาะสมนัก ทั้งๆที่คนเลี้ยงปอมฯหลายคนชอบ ใช้ยาตัวนี้มากก็ตาม ประมาณว่า ป่วยอะไรก็ ใส่ 1+2 ไว้ก่อนเป็น ต้นครับ ดังนั้นผมคิดว่าควรงดยาก่อน แยกเลี้ยงด้วยหนอนแดง แล้วดู อาการ รักษาคุณภาพน้ำตามเดิมครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Somjeed
Somjeed [2009-08-23 10:07:58]
ขอบคุณค่ะคุณ RoF ปลานิ่งแล้วค่ะเมื่อเช้านี้ นอนราบกับพื้นตัวแข็งทื่อ คลีบไม่ขยับ เมื่อคืนเห็นมันนอนราบแบบนี้ แต่พอเขี่ยดูมันก็ว่ายตามปรกติ นี่หมายความว่ามันไปแล้วใช้ไหมคะ เมื่อตอนเอามาแรกๆ มันตัวเท่ากันกับเพื่อนๆเลยค่ะ แต่ตัวนี้กินอาหารน้อยมาก หนอนแดง 2 ตัว ก็อิ่มแล้วกลับไปอยู่ที่เดิมของมัน จนทำให้มันโตไม่ทันเพื่อนๆค่ะ เคยแยกมันออกมาเลี้ยงตัวเดียว แต่มันก็กินอาหารน้อยเหมือนเดิม หนอนแดงลอยผ่านหน้ายังไม่สนใจ จนเห็นอาการคลีบแหว่ง เลยมาหาข้อมูลในอินเตอร์เนต เค้าบอกว่าเป็นโรคปรสิตและพยาธิ์ ด้วยความไม่รู้จึงใช้ยาตัวนี้ เสียใจจรริงๆค่ะ อยากให้คุณ RoF ช่วยแนะนำว่าถ้าเจอ case แบบนี้อีกจะทำอย่างไรดีคะ แล้วคลีบแหว่งที่เห็นเกิดจากอะไร ใช้ยาตัวไหนจึงจะเหมาะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2009-08-23 11:47:55]
ถ้าเป็นอย่างนั้น มันก็เริ่มออกเดินทางตั้งแต่เมื่อคืนแล้วล่ะครับ และเช้านี้ มันก็ถึงที่หมายเรียบร้อยแล้ว คือ ยมโลกของปลา โรคปรสิตหรือ พยาธิ มีสองแบบครับ คือ ภายในและภายนอก อาการปลาผอมแห้ง กินอาหารน้อย เกิดจากพยาธิภายใน ซึ่ง ยาที่ใช้รักษาคือ อัลเบนดาโซล และ เมโทรนิดาโซล ส่วนพยาธิภายนอก จะใช้อความเรี่ยม2รักษา(อย่าลืมว่าเป็นพิษ) ดังนั้น นอกจากคุณจะเลือกยาผิดโรคอย่างชัดเจนแล้ว คุณยัง เลือกยาที่มีพิษมาซ้ำเติมปลาด้วยครับ โอกาสไปยมโลกจึงอาจเร็ว ขึ้น
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ