Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002231

ปลาตะเพียนป่วยหนักค่ะ

nuunaa
nuunaa [2009-09-18 22:17:09]
ล้างบ่อกรองเมื่อวันพุธ ดูดน้ำออก2/3 ของบ่อแล้วใส่ยาฆ่าเชื้อ ตอนค่ำปลาตะเพียนโดดออกมาจากบ่อ พอจับใส่ลงไปก็พยายามโดดอีก เลยแยกออกมา ปรากฎว่าว่ายหงายท้อง จึงให้ยาอะม๊อกซิล 500 กับอ๊อกซิเจน เช้าวันพฤหัสปลาอาการดีขึ้นว่ายน้ำได้แต่ไม่กินอาหาร คุณพ่อกลัวติดเชื้อเลยใส่ยาเหลืองลงไป พอตอนเย็นปลานอนตะแคงอยู่ด้านล่าง เลยเปลี่ยนน้ำแล้วให้เกลือแทน วันศุกร์ปลาอาการแย่ลง ตาเป็นฝ้าเกล็ดเริ่มหลุด ครีบเริ่มเปื่อย มีจ้ำเลือดที่หัวกับท้อง พยายามเปลี่ยนน้ำผสมเกลือให้อีกครั้ง อยากขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไร รักษาอย่างไรดีคะ ไม่ทราบว่าอาการนี้ปลาป่วยเป็นอะไรคะ แล้วจะมีโอกาสหายมั้ย ตอนนี้สงสารมันมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาตะเพียน 9 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลาคาร์พ 10 กว่าตัว ปลาตะเพียน 3 ตัว
ที่เลี้ยง
บ่อปูน ปริมาตรประมาณ 5 ตัน
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
บ่อกรองฝังดิน ใยสังเคราะห์/ปะการัง/หินพัมมิส/ถ่าน
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง/เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
คืนวันพุธ 16/9
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ล้างบ่อกรอง 6 เดือนครั้ง/วันพุธ 16/9/09

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-09-19 19:23:35]
เรื่องยาฆ่าเชื้อะไรเนี่ย บอกไปบ่อยแล้วครับว่า การเลี้ยงปลา ไม่ใช่สักแต่คิดจะฆ่าเชื้อๆ ถามตัวเองดูหน่อยว่า ต้องการฆ่าเชื้ออะไร และฆ่าได้จริงหรือไม่ และฆ่าอะไรที่มีประโยชน์ตามไปด้วยบ้างครับ การเลี้ยงปลา ไม่สามารถเลี้ยงในสภาพปลอดเชื้อได้ครับ และการ คิดแต่จะฆ่าเชื้อโดยไม่คำนึงถึงจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ตลอดจน ไม่เข้าใจปัจจัยที่เหลือของการเกิดโรคเช่น ปัจจัยของตัวปลาเอง และปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม จะฆ่ายังไง ปลาก็ป่วยและเป็นโรคได้ ครับ ดังนั้น เลิกคิดฆ่าเชื้อได้แล้วครับ โดยเฉพาะในระบบกรอง มองประเด็นอื่นๆด้วยครับ อย่างน้อยๆ การทำเช่นนี้ ก็ทำลายจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในระบบ กรองไปตั้งเท่าใดแล้ว ผลก็คือกรองล่ม น้ำเน่าตามมา และก็ปลา ป่วยได้ง่ายกว่าเดิม ส่วนปลาที่ป่วย ก็แค่แยกมารักษาใน ตู้สัก 24 นิ้วกรองฟองน้ำ ในที่ๆอากาศไม่เปลี่ยนแปลงมาก ไม่โดนฝน แล้วแช่ด้วย ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์ เซนต์ทุกๆสองวัน ส่วนยาเหลืองๆ นั่น ก็ตอบไปบ่อยแล้วครับว่า ยาที่มักเขียนข้าง ขวดว่ายาเหลือง มันหมายถึงยาหลากหลายชนิดมากมายนัก บางยี่ห้อ ก็คุณภาพต่ำจนน่าตกใจ บางยี่ห้อชื่อดังก็จริง แต่กลับเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนัน โปรดระบุยี่ห้อด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ