Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002254

ปลาหมอสีตาบวม รักษายังไงคะ

puccamuan
puccamuan [2009-10-26 18:47:13]
ปลามีอาการซึม ไม่กินอาหาร ไม่เล่นด้วย ไม่ค่อยว่ายไปไหน มาประมาณ 3 วัน วันนี้ตอนเช้าสังเกตเห็นว่าตาข้างซ้าย มีอาการบวม และโปนออกมามาก มีสีขาวขุ่น ส่วนตาข้างขวาบวมน้อยกว่าข้างซ้าย ที่ปากเหมือนจะมีอาการบวมร่วมด้วย เพราะปลาอ้าปากค้างท่าเดิมไว้ตลอดเวลา อาการแบบนี้เป็นโรคอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไรคะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาหมอสี ครอสบรีด
เพื่อนร่วมตู้
เลี้ยงตัวเดียว ขนาดประมาณ 25 ซม.
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาขนาด 36 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
ระบบกรองในตู้ปลา มีใยกรองและไบโอบอล
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ 1 กำมือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันที่ 25 ตุลาคม 2552
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยนน้ำทุก 1 สัปดาห์ เปลี่ยนน้ำครั้งสุดท้าย วันนี้ตอน 9 โมง

ความคิดเห็นที่ 1

puccamuan
puccamuan [2009-10-26 18:47:59]
น้ำในตู้ปลา เป็นฟองด้วยคะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2009-10-27 16:04:04]
ข้อมูลน้อยมากครับ ขอสรุปว่า เป็นโรคเลี้ยงปลาไม่เป็นละกันครับ อาการแบบนี้น่าจะเกิดจากคุณภาพน้ำไม่ดีเป็นระยะเวลานานๆ ควรอ่านและศึกษาเบสิกการเลี้ยงปลา เช่นเรื่องคุณภาพน้ำ ระบบกรอง จากเวปต่างๆดูครับแล้วการรักษาตลอดจนการเลี้ยง ต่อๆไปจะได้ผลดีกว่านี้มาก เรื่องน้ำ ไม่ทราบว่าใช้น้ำประปาสดๆหรือเปล่าหรือใส่ยาอะไรลงไป อีกบ้าง หรืออย่างอื่นก็ยากที่จะคาดเดาจะดีมากถ้าให้ข้อมูลเพิ่ม อย่างน้อยๆก็ครบตามช่องที่มีไว้ให้กรอกครับ ตอนนี้ ยังไม่กล้าแนะนำอะไรเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 3

puccamuan
puccamuan [2009-10-27 22:25:03]
ขอโทษคะ ที่ลงข้อมูลน้อยเกินไป เลยมาลงข้อมูลเพิ่มให้อีก น้ำที่ใช้เป็นน้ำที่รองไว้ในโอ่ง ประมาณ 3 วัน มีการเปลี่ยนปลาทุก 1 สัปดาห์ จำนวน 2ใน 3 ของน้ำ เมื่อเปลี่ยนน้ำจะใส่เกลือทุกครั้ง สำหรับวันนี้ อาการของปลาคือ มีตุ่มสีขาวขึนที่ดวงตาข้างซ้าย และ ลำตัวมีสีซีดลงอย่างเห็นได้ชัด ตาข้างขวามีอาการบวมเพิ่มมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2009-10-29 15:31:02]
น้ำที่พักไว้ในโอ่งนั้น พร้อมจะปนเปื้อนความสกปรกและสารพิษ จากสิ่งแวดล้อมรอบข้างได้เสมอครับโดยที่เราคาดไม่ถึงหรือไม่รู้ ตัว แค่น้ำเป็นฟองก็บ่งบอกอะไรเราได้แล้วครับว่ามันไม่ บริสุทธิ์พอที่จะเลี้ยงปลา แนะนำให้ใช้กรองคลอรีนครับ การใส่เกลือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำปลา ควรถามตัวเองสักนิดว่าใส่ไป เพื่ออะไร และใส่ไปแค่ไหนแล้ว และมีการสะสมของความเค็มมาก แค่ไหน เตือนตัวเองด้วยว่า นี่มันปลาน้ำจืด ไม่ใช่ปลาทะเลครับ ระบบกรองมักง่าย ที่แถมมาพร้อมกับตู้ปลาที่ซื้อตามร้านไม่เหมาะ สมสำหรับการเลี้ยงปลาครับ ในระบกรองควรมีสับสเตรทหรือมี เดียที่มีคุณภาพดีกว่าไบโอบอลที่ยัดมาให้หลวมๆในช่องกรอง เช่นพวกหินพัมมีสหรือปะการัง กรองคลอรีนคืออะไร และการเลี้ยงปลาเลี้ยงอย่างไรหาอ่านได้ที่ http://www.genepoolaquarium.com/ เอาเป็นว่าใส่ยาก่อนดีกว่าครับ เพราะปลาอาการไม่ดีขึ้นเลย แช่ด้วย เตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ งดอาหาร รักษาคุณภาพน้ำครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ