Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002372

ปลาตะเพียนตายไม่ทราบสาเหตุครับ

eknarin
eknarin
6
[2010-03-03 07:50:42]

ปลาตะเพียนตายไม่ทราบสาเหตุครับ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ผมได้ไปซื้อปลาตะเพียนทองอินโด มา 5 ตัว และ ตะเพียนเงินไทยมา 20 ตัวหอกลับไปถึงบ้านก็เอาถุงแช่ไว้ในบ่อประมาณ 45 นาทีได้ จากนั้นก็ปล่อยให้ปลาว่ายออกมาลงบ่อเอง ออกมาบ่อประมาณ 20 นาทีก็ให้อาหารเม็ดพอประมาณ ปรากฎว่า 2 ชม.ผ่านไป ปลาตะเพียนทองอินโด เริ่มมีอาการว่ายหงายท้อง และ ค่อย ๆ ตายไปในที่สุด และติด ๆ กันประมาณ 1 ชั่วโมงตะเพียนทองอินโดก็ตายครบ 5 ตัว จากนั้น ก็มาถึงตะเพียนเงิน จนในที่สุดตอนที่ผมเขียนกระทู้นี้เหลือเพียง ตะเพียนเงิน อยู่แค่ 4 ตัวเองครับ อยากรบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ที่พอรู้สาเหตุช่วยบอกให้ทีครับว่าเกิดจากอะไร (ตอนนี้ปลาที่ออกอาการผมย้ายมาไว้อีกตู้ครับ) ข้อมูลเบื้องต้น

1. ค่า PH อยู่ที่ 7.6 ครับจากการ Test 2. ผมใช้กรองบนครับ 3. ทิ้งน้ำไว้ประมาณ 3 ชม. ครับ 4. ใช้สารลดครอลีนตามปริมาณที่กล่องระบุ 5. ผมใช้สาย OX อยู่ทั้งหมด 6 สายครับ(ตู้ 24x24X20) 6. พึ่งถ่ายน้ำใหม่ครับเพราะว่าพึ่งจะเริ่มเลี้ยงเมื่อว่านเป็นวันแรก 7. ในตู้ประกอบด้วย -ไม้น้ำ 6 ต้น - เซรามิครูปต่างๆ สำหรับตกแต่งตู้ - หินนิลสีดำ 30 kg. 8. หลังจากที่ปลาเริ่มมีอาการ ผมเลยย้ายปลาทั้งหมดมาไว้ในดู้ 24"x"24"x20" ทั้งหมด

ขอบคุณมาครับ

ชื่อสายพันธุ์
ตะเพียนเงินไทย + ทองอินโด
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้กระจกในตัวบ้านครับ
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบนใช้ใยแก้วและหินภูเขาไฟ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดตรา CP ครับ
การรักษาที่ทำอยู่
แยกปลาป่วยออกมาแล้วใส่ยา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1-03-2010
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100% เพราะเพิ่งเริ่มเลี้ยงครับ

ความคิดเห็นที่ 1

eknarin
eknarin
6
[2010-03-03 07:50:42]

เพิ่มเติมข้อมูลครับ

ปลามีอาการใต้ท้องเป็นสีแดง มีเมือกสีขาวๆ ติดอยู่ตามครีบ และที่ตัวมีจ้ำแดง ๆ บางจุด เพื่อนๆ มันไม่ยอมว่ายเข้าใกล้ เลยแยกมาไว้อีกตู้โดยการใส่ยาสีเหลืองครับ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-03-04 16:37:18]

สาเหตุเกิดมากจากมือใหม่ที่ไม่ได้อ่านกระทู้เก่าๆ มักตกเป็นเหยื่อยาหลอกเด็กที่วางขายกันเกลื่อนตลาด ในกรณีนี้ ปลาน่าจะแพ้คลอรีน และยาลดคลอรีน ถึงช่วยลดคลอรีนได้จริง แต่ก็เปลี่ยนรูปเป็นสารที่มีอันตรายน้อยกว่าคลอรีน แต่ก็ส่งผลเสียต่อปลาอยู่ดี อีกทั้ง ปริมาณคลอรีนในน้ำแต่ละวันไม่คงที่ ยาลดคลอรีนที่ใส่ลงไปน้อยๆอาจกำจัดคลอรีนไม่หมด แต่ถ้าใส่มากไป ปลาก็จะตายเพราะยาลดคลอรีนโดยตรง ลองทำความเข้าใจเรื่องพวกนี้และอ่านกระทู้เก่าๆดูนะครับ

น้ำประปา ผ่านกรองคลอรีน เป็นน้ำที่เหมาะสมและสะดวกต่อการเลี้ยงปลาครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ