Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002451

ช่วยด้วยค่ะ !! ปลาทองตายยกตู้

zeanzean
zeanzean [2010-04-15 16:54:58]
อยู่ๆปลาทองหัววุ้น Lot 1 ก็ทยอยๆตายลง จาก5-6 ตัวจนเหลือ 2 ตัว ก็เลยไปซื้อ Lot2 มาจากจตุจักรเพิ่มอีก 6 ตัว แม่ค้าก็เอาใส่ถุงขนาดใหญ่มัดปากใส่อ๊อกซิเจนให้เรียบร้อยก็รีบเดินทางกลับบ้านไม่ถึง 30 นาที พอกลับบ้านก็รีบเอาปลาใส่ตู้ปลาขนาดกลางๆ รวมเป็นทั้งหมด 8 ตัวใน ก่อนที่จะเอาปลา Lot 2 ลงตู้นั้น ก็เปลี่ยนน้ำทำความสะอาดให้จนน้ำใสวิ้งใส่ยาเขียวกะยาเหลืองตามอัตราส่วนที่อธิบายข้างขวด ก็เห็นปลาดิกดี้อยู่ได้ 3-4 วัน แล้วปลาทองก็เริ่มค่อยๆว่ายน้ำช้าลง ดูเหนื่อยๆ จมอยู่ก้นตู้ หายใจนิ่งๆ ตายลงทีละตัวๆ บางตัวก็ว่ายแบบไร้ทิศทางเหมือนหมดแรง ตัวปลิวไปตามแรงน้ำจากออกซิเจน สังเกตุดูปลาส่วนใหญ่เหงือกเริ่มเป้นสีคล้ำๆ มีรอยช้ำเลือดเป็นจุดๆตามตัวบ้าง ทั้งๆที่ไม่ได้มีอะไรไปกระทบตัวปลารุนแรงเลย จนตอนนี้เหลืออยู่ตัวเดียว ก็ดูแต็มที มีใครพอมีคำแนะบ้างมั้ยค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
หัววุ้น
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาขนาดกลาง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
Hakari
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือเล็กน้อยในตู้ พร้อมใส่ยาเหลือง ยาเขียว
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เหงือกเปลี่ยนเป้นสีคล้ำ มีรอยช้ำเลือดบางจุด
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-04-16 13:06:20]
คงมีคำแนะนำอีกเยอะมากๆครับ สำหรับมือใหม่ ซึ่งผมไม่สามารถอธิบายเบสิกการเลี้ยงปลาได้หมดในกระทู้เดียว สรุปว่า วิธีการเลี้ยงปลาของคุณนั้นไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง อีกทั้งยังปราศจากการศึกษาที่ถูกต้อง และการเตรียมตัวที่ดีอีกด้วยครับ อย่างแรก คุณยังเรียกขนาดตู้ปลาไม่ถูกต้องด้วยซ้ำ เท่ากับว่าคุณมิอาจเข้าใจในเรื่องปริมาตรน้ำที่เหมาะสม กับความหนาแน่นที่เหมาะสมในการเลี้ยงปลาตามมาครับ อย่างที่สอง ไม่มีความเข้าใจหรือใส่ใจเรื่องคุณภาพน้ำ และระบบกรองน้ำเลยแม้แต่น้อย สาม คิดว่าการเลี้ยงปลาให้รอด คือการใส่ยาหลอกเด็กมากมายที่วางขายอยู่ในท้องตลาดแค่นั้น ก็เลี้ยงปลาได้ โดยเฉพาะมาลาไคท์กรีนซึ่งเป็นอันตรายต่อปลาอย่างยิ่งและเป็นสารก่อมะเร็งรุนแรงในคน คุณก็ยังไปซื้อมาใช้แบบมั่วๆ โดยปราศจากการศึกษามาก่อน เอาแค่ร้านขายปลาบอกอย่างไร ฉลากบอกอย่างไรก็พอ ซึ่งจริงๆแล้ว มันไม่พอ สี่ การให้ข้อมูลของคุณนั้น บ่งบอกว่า คุณไม่สามารถแยกแยะความสำคัญในการเลี้ยงปลาได้เลยว่า ข้อไหนสำคัญ ข้อไหนไม่สำคัญ อย่างเช่น บอกว่ารีบเอาปลามาปล่อยใน 30 นาที ซึ่งจริงๆแล้ว ต่อให้ 24 ชั่วโมง มันก็อยู่ได้ก่อนจะปล่อย ขอให้ปล่อยในที่ๆเป็นสวรรค์ ไม่ใช่นรกของปลา มันก็จะอยู่ได้แค่นั้นเอง อีกอย่าง คุณคิดว่า ไม่มีอะไรกระทบตัวปลารุนแรงเลย ซึ่งจริงๆแล้ว สิ่งที่กระทบตัวปลาอย่างรุนแรง คือสารเคมีอันตรายซึ่งคุณยัดเข้าไป ตลอดจนของเสียต่างๆที่ปลาขับออกมาสะสมในตู้ โดยไม่มีการย่อยสลายจากระบบกรองใดๆ ซึ่งคุณมองไม่เห็น และไม่มีวันเข้าใจหากไม่ได้อ่านและศึกษา เป็นตัวทำร้ายปลาอยู่ตลอดเวลา เอาเป็นว่า เลิกเลี้ยงปลาก่อน หรือไม่ก็รีบอ่านและศึกษาโดยด่วน ในเรื่องเบสิกการเลี้ยงปลา ทั้งในเวปนี้และเวปหน้า แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ครับ ขอให้โชคดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ