Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002481

ปลาทองนอนจมก้นตู้หมดเลย

VVind
VVind [2010-04-27 11:38:18]

เลี้ยงปลาทองที่ออฟฟิต 9 ตัวค่ะ เดิมเลี้ยง 4 ตัว ซื้อมาเพิ่มใหม่อีก 5 ตัว ขนาดปลาทองไม่ใหญ่มาก

พอเปลี่ยนตู้ปลาใหม่ (แช่น้ำทิ้งไว้แล้ว 2 คืน) ก็ทำตามขั้นตอนที่ศึกษาไว้ คือ เอาถุงใส่ปลาแช่น้ำไว้ 30 นาที (ทั้งใหม่ทั้งเก่า)

น้ำก็ใช้น้ำกรองค่ะ หินที่ใส่ตู้ปลา ซื้อมาใหม่ค่ะ เป็นหินสีดำเม็ดใหญ่ๆ ล้างน้ำกรองแล้วก่อนเอาลงตู้ ใส่ต้นไม้น้ำไป 2 ต้น คืออเมซอน กับเฟิร์นมะขาม แล้วก็ใส่เครื่องปั้นดินเผา ไปอีกนึงอัน( กะไว้ให้มันว่ายน้ำลอดเล่น)

พอเอาปลาลงตู้ วันแรกก็ว่ายน้ำดีค่ะ เปิดไฟตู้ปลาไว้ตลอด พอวันที่ 2 เห็นมีอยู่ตัวนึงนอนก้นตู้ เราก็คิดว่ามันง่วง เลยปิดไฟ ให้มันนอน ปรากฎมันก็นอนกันเกือบหมดทั้งตู้ ยกเว้นตัวดำเล็ก กับออรันด้าอีกตัวที่คึกว่ายน้ำตลอด ปิดไฟให้มันนอนแต่เที่ยง พอดึกๆจะกลับห้องเรา ยังเห็นมันนอนอยู่ ก็ชักเป็นห่วง

กลับมาเปิดหาข้อมูลดูเพิ่ม ก็คิดว่ามันน่าจะป่วย ก่อนหน้านี้ใส่เกลือไอโอดีนให้มันไปนิดหน่อย ก็พึ่งรู้อีกอ่ะค่ะ ว่าใช้เกลือกรวดจะดีกว่า แต่ตอนนี้ไม่มี

ตอนนี้เอาปลาแยกไว้ใส่ตู้เก่า 18 นิ้ว กรองน้ำแรง มันเลยว่ายตลอด เพราะน้ำมันหมุนวนตลอด ใส่เกลือผสมยาเหลือง ยาฟ้า ตู้ใหม่ก็เอาหินมาล้างด้วยเกลือ เอาต้นไม้มาแช่น้ำกรองไว้ เปลี่ยนน้ำตู้ใหม่ไป 50% พอลองใส่ปลาไปในตู้ใหม่ก็ลงไปนอนเหมือนเดิม

ช่วยด้วยค่ะ เครียดมาก พยายามหาข้อมูลในเนตหลายที่แล้ว ส่วนใหญ่ก็ให้ใส่เกลือ T^T

ชื่อสายพันธุ์
ออรันดา,หัวสิง
เพื่อนร่วมตู้
9
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใน
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
26 เมษา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50

ความคิดเห็นที่ 1

VVind
VVind [2010-04-27 11:38:18]

ให้อดอาหารอยู่ค่ะตอนนี้ ไม่รุมันเครียดหรืออะไร

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-05-04 22:13:48]

ที่ค้นในเวปอื่นๆ แล้วเจอแต่ให้ใส่เกลือๆๆๆ เพราะมันตอบง่ายครับ ก็เลยเจอแต่แบบนี้ จนผมสงสัยว่า ถ้าเกลือมีวิเศษ รักษาได้ทุกโรค ทุกอาการจริง ก็เลี้ยงปลาในน้ำเกลือหมดเรื่องครับ ยาต่างๆ ระบบกรอง เครื่องมือต่างๆคงเลิกใช้กันให้หมด

แต่ในความเป็นจริง มันไม่ได้ง่ายเช่นนั้น แต่ก็ไม่ยากเกินความเข้าใจ

1 ตู้ใหม่ ระบบกรองยังไม่เซตตัว แบคทีเรียบำบำน้ำยังไม่เกิดและทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น ของเสียจะสะสมเยอะมากและแสดงความเป็นพิษในระยะเวลาอันสั้น ยิ่งถ้าไม่มีความเข้าใจเรื่องสับสเตรทและระบบกรองที่ถูกต้อง รวมทั้งเรื่องคุณภาพน้ำเบื้องต้น ก้คงเป็นอย่างที่เห็นครับ

2 หินสีดำ ส่วนใหญ่เกิดจากการย้อมสี ซึ่งมีอันตราย หรือไม่ก็ปนเปื้อนสารพิษบางอย่าง เป็นระยะเวลานานๆก็เป็นได้ ถ้าล้างไม่ดี หรือไม่ได้ผ่านการแช่น้ำทิ้งเป็นระยะเวลาหนึ่ง สำหรับหินบางร้าน ถือว่าอันตรายต่อปลาโดยตรง

3. ถึงแม้ว่า จะเป็นตู้เก่า ซึ่งมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์อยู่บ้าง ตามมีตามเกิดแล้วก็ตาม การเอาปลามาเพิ่มขนาดนั้น ในตู้ขนาดนี้ เรียกว่า แน่นเกินไป

4 การเอาปลาป่วย ไปใส่ตู้ ยี่สิบนิ้ว แล้วพ่นน้ำแรงๆให้มันวนเล่น ถือเป็นการทรมาณปลา ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่ทำเช่นนั้น ต่อให้ใส่ยาวิเศษแค่ไหนก็ตาม

ส่วนใหญ่ปัญหาพวกนี้ ก็เดิมๆครับคือไม่พยายามทำความเข้าใจที่ต้นเหตุ แต่มักจะไปค้นหาการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือ โทษแต่เชื้อโรค และคิดจะหายาโน่นยานี่มาใส่ ซึ่งมันไม่ได้ผลครับ

เอาใหม่ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ