Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002536

ปลาทองไม่สบายรึเปล่าคร่ะ

roeyred
roeyred [2010-05-30 20:40:51]

อาการของมันหลังจากที่หนูซื้อมา พี่คนขายบอกให้งดอาหาร 2 วันหลังจากที่ซื้อมา พอวันที่สองหนูก็ให้อาหาร ช่วงนั้นก็ไม่ได้สังเกตูอาการคร่ะ เเต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาก้อเริ่มสงสัย ว่ามันว่ายเอาหัวทิ่มลง เเต่ไม่ตลอดนะคร่ะ ทิ่มลงจนตั้งฉากด้วย เเล้วขี้ปลาก็ใส่เป็นวุ้นขาวๆๆเป็นเส้นยาวๆ เเต่อีกตัวก็ไม่เป็นอะไรนะคร่ะ สบายดี ช่วยตอบหนูด้วยว่าต้องช่วยมันอย่างไรคร่ะ หนูสงสารมันจัง กลัวมันจะตายอ่ะคร่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ไม่รู้อ่ะคร่ะ
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองด้วยกัน
ที่เลี้ยง
อ่างโหลไมใหญ่มาก เเต่ตัวมันยังเล็กอยู่อ่ะค่ะ
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่ได้กรองคร่ะ
อาหารที่ให้
kiko fancy coldfish probiotic multi vitamins added
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ เเละ ใส่ supper malachite green f เเล้วก็เเยกออกให้oxigen
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันที่สองหลังจากซื้อมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50เปอร์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-05-30 23:11:08]

โรคเดิมๆครับ คือ โรคมือใหม่ ยังเลี้ยงปลาไม่เป็น ดังนั้น อธิบายให้เลี้ยงเป็น ด้วยการตอบกระทู้ๆเดียวคงเป็นไปไม่ได้ครับ ยังมีอะไรที่คุณต้องอ่าน ทำความเข้าใจอีกเยอะ ซึ่งหาได้ตามเวปปลาต่างๆนั่นแหละครับ เช่น

เรื่องระบบกรอง ทำไมต้องกรอง กรองสำคัญอย่างไร ควรทำความเข้าใจก่อนเลี้ยงปลาด้วยซ้ำ

โหลแก้ว ไม่ใช่สถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงปลาของมือใหม่ คนที่เลี้ยงปลาทองในโหลแก้วได้ กลับเป็นคนที่มีประสบการณ์เสียมากกว่า จึงจะรอด แต่ความเป็นจริงกลับตรงข้ามคือ มือใหม่ มักจะเริ่มเลี้ยงปลาทองในโหลแก้วก่อน และก็ตายเอาๆ จนกว่าจะเริ่มเข้าใจในสิ่งที่ควรเข้าใจแบบแคบๆ งง ป่าวครับ?

อาหารปลา ต่อให้เลิศหรูแค่ไหน แต่ถ้าไม่เข้าใจเรื่องพื้นฐาน คุณภาพน้ำเลยแม้แต่น้อย มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรปลาคุณเลย

มาลาไคท์กรีน เป็นอันตรายต่อปลาอย่างยิ่ง และเป็นสารก่อมะเร็งอย่างแรงในคน อันนี้ตอบและอธิบายไปเยอะมากๆแล้วครับ และการใช้ยาส่งเดช โดยไม่เข้าใจถึงต้นเหตุของอาการผิดปกติ ใช้อาศัยอ่านแต่ข้างขวด ซึ่งเขียนครอบจักรวาล ให้คนซื้อเข้าใจผิดอยู่อีกนานแสนนาน อันนี้ เป็นกำแพง ที่คุณจะต้องก้าวข้ามมาให้ได้ ถ้าอยากเลี้ยงปลาเป็น

สรุปแล้ว สิ่งที่ผมพยายามบอกไป มันแค่เล็กน้อยเท่านั้น โดยตอบจากที่คุณเขียนมา การเลี้ยงปลา ไม่ใช่เรืองยาก ซับซ้อน หาอ่านได้ง่ายมากๆ สิ่งที่ปลาคุณต้องการตอนนี้ ไม่ใช่ยาใดๆ แต่มันต้องการ การเลี้ยงที่ถูกวิธี แค่นั้นเอง

เพราะตอนนี้ มันอาจจะนอนจม กองขี้กองเยี่ยว ที่ถ่ายออกมา ในที่แคบๆ โดยไม่มีระบบกรองคอยกำจัด หรือ กำลังทรมาณกับน้ำประปาที่ใช้เปลี่ยน และกำลังทรมาณจากพิษของมาลาไคท์กรีน ตลอดจนอื่นๆที่ผมจินตนาการไม่ออก ลองนึกภาพตาม ศึกษา และแก้ไข เอาแบบง่าย และลัดสุดก็คือ

ไปซื้อตู้ 24 นิ้วมา ใช้กรองฟองน้ำสักตัว ปัมพ์ลมสองหัวสักตัว หัวหนึ่งต่อกรองฟองน้ำ หัวหนึ่งต่อหัวทราย แล้วย้ายปลามาเลี้ยงไว้ ด้วยน้ำที่ผ่านกรองน้ำดิ่ม ทุกอย่างอาจจะดีขึ้นจนคาดไม่ถึงก็ได้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ