Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002557

ปลาทองว่ายน้ำไม่ได้ มาสองอาทิตย์ละค่ะ

rsu69
rsu69 [2010-06-14 01:01:29]

มีอยูว่านะคะ

เพื่อนๆไปตักปลาทองงานวัดมา แล้วไม่เลี้ยงกัน เบรนเลยเลี้ยงเอง พอเลี้ยงเปนบ้าง เลี้ยงมาจะปีละค่ะ มีอยุ่ 13ตัว แต่ว่า มีอยุ่ตัวนึง มันไปติดข้างหลังกรอรอ่ะค่ะ พอเอาออกมาก้อยังไม่ตาย แต่ว่าน้ำไม่ได้ เพื่อนอีกคนนึงเลี้ยงมาห้าปี ตัวบะเร่อเลย บอกว่าของมันก้อติดเหมือนกัน ว่ายน้ำไม่ได้ ว่ายได้แปปนึงก้อจมน้ำ สรุปมันก้อจมน้ำตาย น่าสงสารมาก ส่วนไอตัวนี้ของเบรน มานยังไม่ได้ตายค่ะ เพราะเบรนแยกออกมา และใส่ออกซิเจนให้ แล้วใส้น้ำไม่เยอะ เพื่อที่มันจะพยุงตัวมากินอาหารได้ แต่เบรนต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน โดยการเอาน้ำเดิมในตู้มาเปลี่ยนให้ และต้องคอยกลับตัว เพื่อไม่ให้มันนอนตะแคงข้างเดียว เบรนทำแบบนี้มาสองอาทิตย์ละค่ะ มานก้อไม่ตายนะคะ แต่หางใช้การไม่ได้ กินอาหารร่าเริงปกติ เวลาเจอเบรนมานจะรีทำปากบ๊อบๆๆๆๆๆๆ แต่ พอเบรนลองเอาลงตู้ก้อว่ายน้ำไม่ได้หางใช้การไมได้

เบรนเลยทำอีกวิธีนึง เอาขวดน้ำโคกใหญ่ ตะแคง แนวนอน แล้วเจาะรูให้น้ำระบายได้ ออกซิเจนเข้าได้ ไปวางไว้บนผิวน้ำ มีลวดมัดคล้องก่ะตุ้ เอาหินถ่วง จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำเองทุกวัน มันเหนื่อย มันก้อมีความสุกดี เจอหน้าเบรนก้อ กระบ๊อบๆเหมือนเดิม แต่... เมื่อวาน เบรนเหนหางมัน เหลือดไหล น่าสงสารมากก จะร้องไห้ แต่มันก้อกินอาหารปกติด เบรนก้อเลยนั่งดู เวล มันนอนตะแคงบนขวดที่อยุ่ในตู้ จะมีรูอยุ่ข้างใต้ ปลาตัวอื่นๆจะมาตอดหางมัน น่าสงสารมาก ตอนนี้เบรนเลยแบกออกมาเหมือนเดิมค่ะ แต่หางแดงมาก

ทำยังไงดีคะ ให้หางมันหายเป็นเลือด และจะมีวิธีทำให้มันว่ายน้ำได้ไหมคะ เบรนยื้อชีวิตมันมาสองอาทิตย์กว่าๆละค่ะ สงสารมันมากก

อยากให้มานหายมากๆเลยค่ะ

แนบรูปมาค่ะ รูปแรกเป็นรูปที่เคยให้มันอยู่ ละเพื่อนๆกันตอดหางคนแดงเลย รูปที่สอง รูปหางที่มานเปนเลือดค่ะ

ช่วยเบรนด้วยนะคะ สงสารมันมากๆๆ TT^TT

ชื่อสายพันธุ์
ปลาทองงานวัด
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองงานวัด
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองสีดำๆกลมๆ ดูดและปล่อย
อาหารที่ให้
เม็ดซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
บ่อย

ความคิดเห็นที่ 1

rsu69
rsu69 [2010-06-14 00:58:52]

รูปใหญ่ละกันนะคะ

เหมือนว่าตอนนี้หางจะดีขึ้นกว่าตอนเช้าหลังที่แยกออกมาค่ะ

รูปตอนเช้า หางแดงมากกกกกก จนน่ากัว

ความคิดเห็นที่ 2

rsu69
rsu69 [2010-06-14 00:59:30]

รูปตอน ตี 1 หางดีขึ้น

ความคิดเห็นที่ 3

rsu69
rsu69 [2010-06-14 01:01:29]
ตอนนี้ กิงอาหารเก่งเหมือนเดิม ถ่ายปกติเหมือนเดิม คีบใช้งานได้ หางอาการดีขึ้น แต่ยังว่ายน้ำไม่ได้ ยังไปรบกวนตอบเบรนด้วยนะคะ ว่าพอจะมีวิธีแก้ไหม ขอบคุนค่ะ ^__^ ปล.ไปนับหลามาใหม่มีทั้งหมด 10 ตัว รวมตัวที่ป่วย เป็น 11 ตัวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2010-06-18 22:36:55]

เท่าที่ดู น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับถุงลมพิการครับ สาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่ไม่น่าจะหายเองได้แล้วครับ อาการติดเชื้อภายในช่องท้องไม่ปรากฏให้เห็นภายนอก ท้องก็ไม่บวมผิดปกติ หรือดูปกติมากๆ ดังนั้น การให้ยาปฏิชีวนะก็คงไม่ส่งผลอะไรเท่าที่ควร นอกจากจะช่วยลดการอักเสบบริเวณหางที่ถูกกัด ด้วยการแช่ เตทตร้าซัยคลิน 20 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 20 เปอร์เซนต์ทุกๆวัน แต่ควรอยู่ในสภาพที่รักษาที่เหมาะสม แนะนำเป็นตู้ 24 นิ้ว กรองฟองน้ำอีกสักชุด แล้วจะใช้ขวดน้ำทำเปล ช่วยไว้ก็ได้ครับ แต่มันก็ช่วยได้แค่เรื่องแผลที่หางอย่างเดียว

ส่วนเรื่องการทรงตัว ผมคิดว่า เราไม่สามารถช่วยอะไรมันได้มากไปกว่า รอให้มันหายเอง ต่อให้ส่ง รพ สัตว์น้ำก็ตาม หรือจะลองส่งดูก็ได้ครับ รพ สัตว์น้ำจุฬาฯ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ