Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002608

ปางทองมีการตกเลือดเกร็ดหลุด

emomzz
emomzz [2010-07-25 17:58:50]

-------------เป็นปลาทองหัววุ้นค่ะ ก่อนหน้านั้นมีปลาหัววุ้นตัวนึงตกเลือดแล้วเป็นเชื้อราตายไปอ่ะค่ะ เลยซื้อหัววุ้นตัวนี้กับอีก3ตัวมาเป็นเพื่อนปลาทองอีกตัว(ที่ไม่วุ้น) ในตู้ตอนนั้นก้มี 4ตัว ที่เลี้ยงไว้เลี้ยงมาได้ 5-6 เดือนแล้วค่ะ แล้วมีวันหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าของหอมาสับคัตเอ้าท์นอก (เพราะไม่รู้ว่าเราเลี้ยงปลาต้องใช้อ๊อกซิเจน)ประมาณ8ชั่วโมง ก่อนจะมาพบเจ้าตัวนี้กับหัววุ้นอีกตัวหงายทอง แต่พอเปิดคัตเอ้าท์ออกซิเจนทำงาน ตัวนี้ก็หายใจพะงาบแล้วก็รอดน่ะค่ะ อีกตัวตาย พอสักก็ว่ายน้ำได้ปกติก็ร่าเริงสดใสดี มีแรกอาจเสียสมดุลไปบ้าง ตอนหลังก็ปกติดีทุกอย่างค่ะ -------------แต่เมื่อวานเห็นว่าตู้มันขุ่นๆนิดหน่อยเหมือนมีอะไรขาวๆลอยๆเต็มไปหมดก็คิดว่าน่าจะขี้ปลาทองก็เลยจะล้างตู้ปลา ก่อนจะล้างตู้ (ล้างแบบ100%) ก็มาเห็นว่าหัววุ้นนี้มีเกร๊ดหลุด2-3เกร็ดค่ะ ไม่น่าจะโดดกัดนะคะ เพราะมันคือตัวกัดตัวอื่นๆนน่ะค่ะ แล้วก็ที่เกร็ดอันหนึ่งมีเลือดซืมค่ะ ที่หางก็มีเลือดเป็นเส้นๆบาง ว่ายน้ำเร็วแรง ก็เลยคิดว่าสงสัยที่ว่ายน้อยไปก็เอาพวกตกแต่งออกหมดเลยค่ะ ทั้งต้นไม้ปลอมทั้ง อ๊อกซิเจนแบบชิงช้าสวรรค์มาใช้แบบหัวฟูแทน หินก้เอาหินก้อนเล็กที่ดูจะมีเหลี่ยมน่าจะคมไว้ล่างๆตู้ แล้วเอาหินที่มนๆใหญ่กว่านิดหน่อยแบนๆมาวางไว้ข้างบน เพราะเห็นว่ามีบ้างที่หัววั้นมันอยู่ๆก็ว่ายไปแฉลบพื้นซ้ายขวาแล้วก็ขึ้นมานานๆครั้งแล้วก็หยุดน่ะค่ะ แต่ร่างเริงแจ่มใสดีนะคะ กินได้เยอะมีแรงไล่ตอดปลาทองอีกตัวด้วย ตอนแรกก็เป็นหวงอีกตัวเพราะหลังจากโดนไล่ตอดก็ซึมๆไป แต่พอเอาพวกตกแต่งออกก็ว่ายน้ำร่าเริงแต่ก็ไม่สดใสเท่าไรยังเหมือนกลัวๆอยู่อ่ะค่ะ กลัวว่าพอมีเลือดออกแล้วจะเป็นเชื้อราอ่ะค่ะ ---------------ก็ไปที่ร้านขายปลาเค้าก็ให้ยาเหลืองมา ตู้สูง30ซม ยาว 30ซม กว้าง20ซม แต่มันจะมีเหลี่ยมๆข้างหลังตรงแต่ด้านหน้ามี5เหลี่ยมอ่ะค่ะ ปลาทองก็ไม่ใหญ่นะคะ แต่ไม่ใช่พันธ์จิ๋วน่ะ

-ที่ทำไปแล้วตอนนี้คือ -ล้างตู้แบบ100% -ใส่น้ำดื่มที่มาส่งตามบ้านขวดใหญ่น่ะค่ะผใส่น้ำดื่มประจำอยู่แล้วค่ะ) -แล้วใส่ยาเหลืองไปนิดนึงอ่ะค่ะ ไม่ถึงช้อนที่เค้าให้มา(ช้อนเล็กมากๆค่ะเล็กกว่าช้อนชาเยอะ) -ตอนนี้ดูๆก็ร่าเริ่งกินได้ปกติ แล้วก็ไล่อีกตัวเหมือนเดิม มีนานๆครั้งเหมือนขัดใจก็ลงไปชนพื้นแล้วขึ้นซ้ายขวาก็หยุดอ่ะค่ะ แต่ก้เอาหินที่มนๆมาวางไว้ข้างบนแทนนแล้ว เลือดที่ซึมตรองเกร็ดอันนึงเริ่มจางแล้วแต่ที่หางยังเหมือนเดิม

ชื่อสายพันธุ์
หัววุ้น
เพื่อนร่วมตู้
รักเร่ดำ ปลาทอง(หัวไม่วุ้น)
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
30 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี
อาหารที่ให้
ซากุระโกล์ด
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่ยาเหลือง(yello-AquariumX
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันที่ 30/07/2010
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100%

ความคิดเห็นที่ 1

emomzz
emomzz [2010-07-25 13:12:46]

เพิ่มเติมนะคะ ยาเหลืองที่ว่านี้ คือ D BIO นะคะ

ความคิดเห็นที่ 2

emomzz
emomzz [2010-07-25 13:28:30]

รูปตู้ปลาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-07-25 16:39:05]

ปลาทองพันธุ์จิ๋วไม่มีครับ ปลาคงไม่ได้เป็นโรคเชื้อรา เดาว่าคุณคงคิดว่า ปลามีแต้มสีดำนั้นเป็นเชื้อราซึ่งจริงๆไม่ใช่ ลองอ่านกระทู้เก่าๆดูครับ

การเลี้ยงปลายังไม่ถูกวิธีด้วยประการทั้งปวง ยาอะไรก็ช่วยไม่ได้ครับ ถ้าเรายังเลี้ยงปลาไม่ถูกต้องเพราะการใส่ยาเป็นปลายเหตุ และมีผลกระทบมากมาย

อย่างแรกคือ คุณต้องพยายามอ่านและศึกษาเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับคุณภาพน้ำ ระบบกรอง เช่น

http://www.pantown.com/content.php?id=173&name=content9

อ่านเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับยาต่างๆ เช่น

http://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board6&area=4

แล้วค่อยเริ่มต้นเลี้ยงใหม่ครับ

ถ้าจะให้สรุปสั้นที่สุดง่ายที่สุด

ก็เปลี่ยนมาเลี้ยงในตู้ 24 นิ้วกรองฟองน้ำสักสองตัวครับ อะไรจะดีขึ้น

ความคิดเห็นที่ 4

emomzz
emomzz [2010-07-25 17:58:50]

ขอบคุณมากๆนะคะ คือ ยอมรับว่ามือใหม่มากๆ ไม่เคยเลี้ยงปลาเลยน่ะค่ะ แล้วปลานี้ก็มาจากน้องร่วมห้องที่มหาลัยเค้ามาฝากเลี้ยงเพราะจะไปสอบเรียนใหม่ที่กรุงเทพน่ะค่ะ พอสอบติดก็ไม่เอาปลาไปด้วย ตอนแรกน้องเค้าเลี้ยงในหม้อหุงข้าวเล็กๆ เราก็เวทนาไปซื้อตู้มากับอ๊อกซิเจนน่ะค่ะ แต่ไม่ได้ศึกษาให้ดี ขอบคุณอีกครั้งนะคะ จะศึกษาให้มากกว่านี้ค่ะ^^

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-07-26 00:37:10]

เลี้ยงในหม้อหุงข้าว???

ขอบคุณแทนปลาด้วยนะครับ รอดตาย

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ