Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002662

ช่วยตรวจดูลักษณะอาการและบอกวิธีรักษาปลาหัวสิงห์ให้หน่อยค่ะ

faikatom
faikatom [2010-08-23 23:16:55]

รบกวนช่วยวินิจฉัยโรคปลาให้ฝ้ายทีค่ะ เพราะสังเกตุเห็นอาการของเค้าประมาณอาทิตย์ที่แล้ว ลำตัวมีลักษณะของการตกเลือด ปรกติเวลาเปลี่ยนถ่าย หรือล้างตู้ปลา มักจะทิ้งน้ำไว้ ประมาณ 24 ชั่วโมง ถึงจะเอาปลาใส่ แล้วตามด้วย ยารักษาอาการตกเลือด เน่าเปื่อย 1 หยดต่อน้ำ 10 ลิตร ทำอย่างนี้มาได้ประมาณ 7 เดือนแล้วก็ไม่เห็นผิดปรกติ แต่มาระยะหลังรู้สึกว่าปลาทองของตัวเองเริ่มเป็นอาการตกเลือดบ่อย และมากขึ้น หางมีรอยฉีดขาด กระพุ้งแก้มมีรอยช้ำเหมือนโดนต่อย ตามลำตัวมีลักษณะเป็นรอยฟกช้ำ ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรค่ะ และต้องรักษาด้วยยาอะไร ทำยังไงปลาทองของฝ้ายถึงจะหายเหมือนเพื่อนร่วมตุ้ของเค้าค่ะ (ฝ้ายเลี้ยงแค่ 2 ตัว ส่วนอีกตัวเป็นปรกติดี แข็งแรงร่าเริง กินอาหารเก่ง อ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่มีลักษณะอาการเหมือนหรือคล้ายกับเพื่อนของเค้าเลย)

ชื่อสายพันธุ์
หัวสิงห์
เพื่อนร่วมตู้
หัวสิงห์
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
8x10x14 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ออกซิเจน
อาหารที่ให้
อาหารปลา ตรา ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
หยดยารักษาอาการตกเลือด เนาเปื่อย
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 สัปดาห์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-08-25 13:59:31]

ยาที่ใส่น่าจะเป็นพวกมาลาไคท์กรีนครับ เป็นอันตรายต่อปลาและผู้เลี้ยงอย่างยิ่งซึ่งอธิบายไปเยอะมากๆแล้ว

ยาพวกนี้มีหลายยี่ห้อ เต็มตลาดปลาสวยงาม สำหรับหลอกขายให้กับนักเลี้ยงปลามือใหม่ หรือผู้ที่ไม่พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเวปครับ

เลิกใช้ยาพวกนี้ในทุกๆกรณี การเปลี่ยนน้ำปลาให้พัก ก่อนแล้วค่อยนำมาเปลี่ยนสัก 50-60 เปอร์เซนต์โดยไม่ต้องเอาปลาออกจากตู้แต่อย่างใด

ศึกษาเรื่องคุณภาพน้ำ และระบบกรองด้วยครับ มันสำคัญมาก

เมื่อเข้าใจและปฏิบัติตามเบสิกของการเลี้ยงปลาได้แล้ว

ให้แยกปลาป่วยออกมารักษาในตู้ 24 นิ้วกรองฟองน้ำ แช่ด้วย เตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.2 กรัม ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ