Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002717

ปลาหมอสีป่วย ไม่ทราบสาเหตุ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

praewwilai
praewwilai [2010-10-13 20:14:21]

ปลาหมอที่เลี้ยงไว้อายุประมาณ 1 ปี แล้วคะ มีอาการซึม ไม่ว่ายน้ำ จะนอนอยู่ใต้พื้นตู้ตลอดเวลา ไม่ยอมกินอาหาร สังเกตตามตัวพบว่าจะแผลที่บริเวรโคนหาง ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะว่าวันที่ 16 ก.ย. ก่อนนอนก็ยังคงปกติอยู่ แต่พอตื้นมาตอนเช้้้าปรากฏว่านอนอยู่ใต้พื้น จะขอคำแนะนำหน่อยคะ่ว่า ควรจะทำอย่างไรดี แล้วอาการประเภทนี้ตามธรรมชาติของปลาแล้วจะหายเองหรือไม่ หรือต้องใช้ยาอะไรรักษา แล้วจะเป็นเหมือนเดิมไหม เห็นแล้วสงสารมากๆ เพราะปกติเวลากลับจากทำงาน มันก็จะทำท่าทางดีใจ ว่ายน้ำไปมา แต่ตอนนี้กลับนอนนิ่งๆ บางครั้งก็เหมือนมันฝืนจะว่ายน้ำมาทักทายกับเรา แต่ก็ว่ายได้แป้ปเดียวก็ไปนอนที่พื้น ขอความกรุณาหน่อยนะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ไม่ทราบสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
cyclop food
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
3 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
2-3 วัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-09-30 13:34:15]

ที่เห็นชัดคือ เรื่องคุณภาพน้ำครับ ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาอ่อนแอ และป่วยได้ง่าย ลองศึกษาและแก้ไขระบบกรอง และจัดการคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นครับในช่วงการเลี้ยงปกติ

ตอนนี้ เดาว่า อาจจะชนตู้จนกระดูกหัก แนะนำให้ส่ง รพ สัตว์น้ำเพื่อตรวจโดยละเอียดครับ

ความคิดเห็นที่ 2

praewwilai
praewwilai [2010-10-13 20:14:21]

ขอบคุณมากนะคะ ตอนนี้ปลาเป็นปกติแล้วค่ะ (คิดว่านะคะ) อยู่ๆมันก็ว่ายน้ำได้เป็นปกติ ซึ่งจะอาจเป็นเพราะว่าเปลี่ยนมาให้อาหารเดิมที่เคยให้ อันนี้ก็ไม่แน่ใจนะคะว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ที่มันไม่ว่ายน้ำก็จะมีอาการท้องบวมผสมด้วย แต่พอเปลี่ยนมาให้แบบเดิม ผ่านไป 2-3 ตื่นเช้าขึ้นมามันก็ว่ายน้ำปกติเหมือนมันไม่ได้เป็นอะำไรเลยค่ะ ก็เลยไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้เกิดจากการเปลี่ยนอาหารหรือชนตู้หรือโรคอื่นๆกันแน่คะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-11-02 00:29:10]

คงไม่ใช่เพราะอาหารเป็นสาเหตุหลักครับ

คุณอาจจะทำอะไรสักอย่างหรือหลายๆอย่าง ให้คุณภาพน้ำดีขึ้น ปลาก็เลยมีอาการดีขึ้นครับ

ส่วนเรื่องกระดูกหักนั้น สังเกตุง่ายๆจากการว่ายน้ำครับ และตรงที่หัก ปลาจะมีสีคล้ำผิดปกติ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ