Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002719

ช่วยด้วยค่ะ ปลาหมอสีซึม แล้วก็ว่ายแปลกๆ มันเคยเป็นโรคทางเดินอาหารมาก่อนแต่ตอนนี้รักษาจนหายแล้ว

kimmypooh
kimmypooh [2010-09-23 00:06:15]

รบกวนอ่านหน่อยนะคะ เราอธิบายยาวมาก แต่อยากให้รู้รายละเอียดจริงๆค่ะ

ปลาหมอเราชื่อแฟนคลับค่ะ เป็นพันธุ์อะไรเราก็ไม่รู้แน่ชัดเพราะว่าน้าเราเอามาให้เลี้ยงต่อตอนย้ายบ้าน มันอยู่กะน้าเราประมาณปี อยู่กะเรามาจะ 4 ปีแล้ว หัวมันก็ไม่โต

ประมาณสองเดือนที่แล้วคุณพ่อเราเอากุ้งฝอยให้มันกิน แล้วมันตาบวมค่ะ เรากับคุณพ่อก็หาวิธีรักษามัน ไปซื้อยาให้ที่อตก. ร้านที่มีคนแนะนำในเน็ต เราแยกมันไว้ในอ่างตัวเดียวประมาณ 1 เดือนกว่าๆเลยจนมันหายดีถึงเอาลงอีกรอบ พอมันหายมันก็ปกติดีนะคะ แต่ไม่ค่อยเล่นเท่าที่ควร แต่ก่อนเวลาเอานิ้วจิ้มๆมันจะวิ่งมาชนๆเลย เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยแล้ว ช่วงอาทิตย์ที่แล้วเราสังเกตว่ามันว่ายแปลกๆ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร พ่อเราก็ดูมันทุกวันเลย แม่เราก็บอกว่ามันไม่ค่อยเล่นเลย

อาทิตย์นี้เราอยู่บ้านบ่อย สังเกตว่ามันแปลกมากไปจริงๆ วันนี้คุณยายเราให้อาหารมันมันก็ไม่ยอมกิน เราเล่นกะมัน พอเลิกเล่นมันชอบว่ายให้เอาทิ่มลง ทิ่ม 90 องศาเลยตรงมุม แล้วมันว่ายเอียงๆแปลกๆ แม่เราสงสัยว่ามันจะตาบอด?

เราอ่านดูกระทู้ๆก่อนๆบอกว่ามันจะเป็นโรคทางเดินอาหารอีกแล้วหรอคะ? นี่เราให้มันกินอาหารเม็ดแล้วนะ หรือว่าเป็นเพราะว่าเราไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำคะ?

รบกวนด้วยนะคะ เราคงเสียใจมากถ้ามันเป็นอะไรไป เดี๋ยวเราจะเอารูปมาลงให้นะคะ พอดีกล้องแบตหมด ยังไงขอคำแนะนำเบื้องต้นก่อนก็แล้วกัน

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาตะเพียนกับปลาฉลากเล็ก (แต่ว่ามีที่คั่นนะคะ ปลาหมอดุก็อยู่รวมแล้วมันกัดชาวบ้าน)
ที่เลี้ยง
ตู้ปลาขนาดปกติ
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดของปลาหมอสี สาหร่ายเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่ได้ทำอะไรเลย
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เกือบสองอาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เดือนละครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-09-30 16:18:52]

จะว่าไปแล้ว องค์ประกอบการเลี้ยงทุกๆอย่างก็ล้วนแต่มีผลทั้งนั้นครับ โดยเฉพาะคุณภาพน้ำ

ส่วนการรักษาไม่ถูกวิธี บางครั้ง หายป่วยอาการหนึ่ง แต่กลับสั่งสมความผิดปกติของอีกอาการหนึ่งไว้ แล้วแสดงผลภายหลังก็ได้ เช่นการรักษาในถัง แล้วใช้ยาประหลาดมาใส่ แบบไม่ถูกวิธี เป็นต้น

ผมคิดว่าคุณคงอ่านกระทู้เก่าๆบ้างแล้ว ตรงนี้เคยอธิบายไว้แล้วถึงการแยกปลามารักษา ด้วยการแช่ยาครับ

ยังไงถ่ายรูปมาก่อนครับ แล้วจะรีบดูให้นะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ