Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002739

ผมรักษาถูกทางไหมครับ

sitpayuhaa
sitpayuhaa [2010-10-06 08:36:11]

มีเรื่องรบกวนครับ พอดีผมเลี้ยงสิงห์ ผสมตัว3 ขนาดยาวหัวถึงโคนหางประมาณ5นิ้วครับ เรื่องคือวันก่อนผมเปลื่อยนน้ำ เนื่องพบว่าปลา2ใน3ตัวไข่ น้ำจะเสียมีฟองและมีกลิ่น พอเปลื่อยนน้ำเสร็จตักปลาลงตู้ปลาก็ไข่อีกโดยดิ้นแล้วปลาไข่ออกมาที่กระชอน

ผมจึงจับมารีดไข่เบาๆก็ไหลออกมา หลังจากนั้นก็ปล่อยลงตู้ตามปกติ

ผ่านมาอีก1วัน ปลา1ใน3ตัว ท้องใหญ่เหมือนเดิมไม่ยุบ(ใหญ่แบบปกติปลาที่ท้อง ไม่ได้ใหญ่ แบบท้องมาร) ผมจึงตักขึ้นมาดู กลัวว่าไข่ปลาไม่หมดท้องขณะตักขึ้นจากตู้ปลาดิ้นในกระชอน พบว่ามีเลือดใสๆสีชมพูหยอดลงพื้น3-4หยด

ผมไม่รู้ว่าติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบภายใน หรือเป็นธรรมดาของปลาที่เพิ่งไข่ ลองกดท้องดูเบาๆ พบว่า อีกข้าง1แข็งๆ อีกข้าง1เหมือนมีแต่ลม

ตอนนี้เลยจับแยกใส่ตู้20นิ้วเลี้ยงเดี่ยว ใส่ดีเกลือ ให้ยาแก้อักเสบแบบกิน เตตร้าชัยคลิน (ทีซีมัยซิล)1แคปซูล ลงต้20นิ้ว งดอาหารอยู่ ไม่ทราบว่าผมรักษาถูกทางไหมครับ หรือไม่ต้องรักษาเป็นปกติหลังจากปลาไข่ สภาพโดยรวมของปลาก่อนที่จะจับแยก ก็ซึมๆเล้กน้อย แต่กินได้ปกติ พอดีเห็นเลือดหยดๆแล้วตกใจครับ

อย่างไรหากมีเวลาเปิดกระทู้อ่านข้อความของผม พอมีเวลา รบกวนสละเวลาช่วยตอบให้ผมหน่อยนะครับ...ขอขอบพระคุณอย่างสูง ที่สละเวลานะครับ ขอบคุณครับ...

ชื่อสายพันธุ์
สิงห์ผสม
เพื่อนร่วมตู้
สิงห์ผสม2ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
30 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง (เพชร)
อาหารที่ให้
ฮิคาริ
การรักษาที่ทำอยู่
แยกให้ยา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
หลังจากออกไข่
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
3วัน..30เปอรืเซนต์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-10-28 02:57:22]

ไม่ถูกครับ

การบีบรีดไข่โดยปราศจากความชำนาญ ทำให้เกิดการบอบช้ำ และเลือดไหลได้ดังที่คุณเจอ เป็นการทำร้ายปลา และทำให้ปลาป่วยหนักกว่าเดิมครับ เพราะกระทบถึงอวัยวะภายใน

การรักษาด้วยการแช่ยาปฏิชีวนะ ต้องใส่ให้ตรงความเข้มข้นหรือโดสที่เหมาะสมครับ การใส่แบบกล้าๆกลัวๆ ไม่มีผลดีอะไรเลย

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ