Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002762

ปลาทองซึม ไม่ว่ายน้ำครับ

Lingke
Lingke [2010-11-04 17:56:01]

คือ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาผมเปลี่ยนน้ำตู้ปลา และเพิ่ม ปลาใหม่ลงไปในตู้โดนผมไม่ได้พักปลา พวกนั้นไว้ดูอาการมันเสียก่อน โดยการเปลี่ยนน้ำของผมนั้น ผมได้เปลี่ยน ถ่ายน้ำ 100% (ปกติผมจะพักน้ำโดยเปิดอ๊อกไว้1วัน ครับ เปลี่ยนน้ำ ทุก2 เดือน และเปลี่ยน 50 % ทุกๆ 2อาทิตย์ ) ปรากฏ ว่าคืนนั้นปลา ในตู้ ผม ทุกตัว ตายเกือบ หมด และ ส่วนตัวที่เหลืออยู่นั้น มีอาการเซื่องซึม ผมจึงแยก ปลาที่มีอาการออกมาต่างหาก แต่ปลาที่แยกออกมาก้อตายภายในวันรุ่งขึ้นครับ ตอนแรกผมคิดว่าปลาอาจจะช็อค น้ำ หรือแพ้คลอลีน เพราะตอนผมเปลี่ยนน้ำผมได้ใส่น้ำประปาปกติเพิ่มเข้า ไป 1/4 ส่วน แต่ หลังจากที่แยก ปลาที่มีอาการเซื่องซึมออกมา ผมสังเกตเหนว่า ครีบและหางของปลานั้น แหว่ง และค่อยๆ ขาดหายไปจนไม่เหลือ และพอสักพักปลาก้อตายครับ

แต่ที่ผมเป็นห่วง คือ มันจะเหลือ ปลาอยู่อีกตัวในตู้ ที่ไม่มีอาการ แต่พอมาวันนี้ มันเริ่มมีอาการซึม ไม่กินอาหาร และไม่ค่อยว่ายน้ำเหมือนปกติ แต่ไม่มีอาการในส่วนของครีบและหางเปลื่อยแต่อย่างใด ผมจึงสงสัยว่าปลาอาจจะติดโรค มาเหมือนพวกที่ตายไปแล้ว จึง ซื้อยาแก้โรคเน่าเปื่อย SC มาหยดให้มันไปครับ ไม่ทราบว่าที่ผมได้ทำไปเบืองต้นนั้นถูกต้องหรือเปล่า และมีวิธิ เพิ่ม เติมที่จะทำให้ปลา หายได้หรือไม่ครับช่วยแนะนำวิธีให้ผมด้วย ครับ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง
เพื่อนร่วมตู้
ตายหมดแล้วครับ
ที่เลี้ยง
ตู้20 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ฟองน้ำ
อาหารที่ให้
ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-11-02 01:05:49]

ไม่ถูกแต่ต้นแล้วครับ ที่คุณใช้น้ำประปาสดๆมาเปลี่ยนน้ำปลาร้อยเปอร์เซนต์ จริงๆไม่ควรใช้เลยด้วยซ้ำ

ไม่ถูกอีกครั้ง ถ้าคุณเอายาพวกนั้น มาใช้กับปลาที่กำลังจะตายเพราะโดนคลอรีนทำลายเนื้อเยื่อ ยาพวกนั้น มีแต่สารเคมีอันตราย ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้เป็นอย่างยิ่ง

อยากให้คุณอ่านและศึกษาเบสิกการเลี้ยงปลา ตลอดจนกระทู้เก่าๆดูครับ แล้วค่อยเริ่มเลี้ยงใหม่

ความคิดเห็นที่ 2

Lingke
Lingke [2010-11-04 17:56:01]
ผมไม่ได้ทำการ เปลี่ยนน้ำประปา 100 % อย่างที่เข้าใจนะครับ แต่ผมพัก น้ำเปิด อ๊อก ไว้ 1 วันครับ และปัจจุบันนี้ ปลาที่อีกตัวที่มีอาการซึมไม่ว่ายน้ำของผม นั้นกลับมากินอาหาร ตามปกติ แล้วครับ หลังจากแยก ออกมาใส่ ยาเหลือง 3 วันคับ ตอนนี้เจ้าตัวนั้น กลับมากินอาหารแข็งแรงเหมือนเดิม ครับ สุดท้าย ขอ ทิ้งคำถามนิดนึงนะครับ ว่าการที่ตู้เราขุ่น มากๆแล้วจะมีผล กับปลา ในตู้หรือเปล่า ครับ เพราะผม เหน ปลาเทวดา ตัวใหม่ ผม มันมีอาการ เซื่องๆ ลอย ตัวบนผิว น้ำ อ่ะคับ แต่ก้อกินอาหารตามปกติ และพวกปลาอื่นๆ จำพวกปลาทอง ก้อ ว่าย กินอาหารตามปกตินะคับ ยังไง รบกวน ตอบ คำถามด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-11-05 12:13:40]

ตู้ขุ่น หรือว่า น้ำขุ่นครับ

ผมขอเดาว่า น้ำขุ่น

น้ำขุ่น ส่วนใหญ่แล้วจะมีลักษณะคล้ายๆเมือๆขาวๆควันๆ ผสมอยู่ในน้ำ สิ่งดังกล่าวคือ สารอินทรีย์ที่เกิดจากการย่อยสลายของเสียที่ยังไม่จบกระบวนการ จึงมีความเป็นพิษต่อปลาสูงครับ

แก้ไขระบบกรองและศึกษาเรื่องระบบกรองชีวภาพดูครับจะเข้าใจ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ