Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002773

ปลาหมอสีเป็นโรคอะไรคะ ยังพอมีทางช่วยมั้ย

pangzabong
pangzabong [2010-11-05 21:27:17]

ตอนนี้เลี้ยงเจ้าตัวนี้มาได้ 2 ปีแล้วค่ะ เปลี่ยนถ่ายน้ำตลอด แต่เมื่อ3 วันที่ผ่านมา เริ่มสังเกตุเห็นอาการมัน คือลอยหัวเหนือน้ำตลอด ให้อาหารไม่กิน ไม่เล่น เหมือนแต่ก่อน แป้ง เห็นก็ใส่ยาเหลืองลงไป 2 ฝาเพราะนึกว่ามันเครียด หรือ อ่อนเพลียหรือเปล่า พอมาวันที่2 อาการทรุดหนัก ตัวมันเอียง ท้องบวม บางทีตัวก็ตั้งฉากกับตู้ตลอด พอแม่มาเห็น ก็ใส่ยาสีฟ้าปรับสภาพน้ำไปเยอะเลย แป้ง เห็น พอแม่ใส่ไปแล้วอาการยิ่งทรุด เลยถ่ายน้ำออก ครึ่งตุ้ ใส่น้ำใหม่ลงไปอีกนิด แม่ดัน ใส่เกลือลงไปอีก ทีนี้ แป้งเห็นอาการมันแย่ลงๆ ท้องบวมขึ้นๆๆ จนนอนติดกับพื้นตู้ แต่พอเอามือไปจับตัวมันก็ยังพอทรงตัว ขึ้นมาว่ายน้ำอยู่ได้บ้างแล้วก็ลงไปนอนต่อ เลยไปร้านขายยาปลา บอกอาการ เค้าก็บอกเป็นโรคท้องบวม ให้ยาเอามาใส่ ชื่อยาคือ Power Lab สรรพคุณ รักษาลำไส้อักเสบ ปอดบวม ท้องบวม ว่ายหงายท้อง ก็เลยซื้อมาใส่ พอใส่ไปสังเกตุดูอาการดีขึ้น จากนอนติดตู้ก็เปลี่ยนมาเป็นว่ายทรงตัวได้บ้าง พอมาวันนี้ อาการแย่ลงกว่าเดิม นอนติดตู้ ตรงท้องเหมือนมีไส้จุก แต่พอจับก็ยังลุกขึ้นมาทรงตัวให้ดูอยู่แล้วก็ลงไปนอนต่อ พอมีทางรักษาบ้างไหมคะ สงสารมัน เลี้ยงมานานแล้ว

ชื่อสายพันธุ์
ไม่ทราบ
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
37 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
Every Day Red
การรักษาที่ทำอยู่
ถ่ายน้ำเก่าออกครึ่งตู้ แล้ว เพิ่มน้ำใหม่ลงไป 15%
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ท้องบวม ตัวลอย ไม่กินอาหาร ซึม
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
4-5วัน

ความคิดเห็นที่ 1

pangzabong
pangzabong [2010-11-02 19:37:21]

เพิ่มเติมค่ะ เมื่อเย็นไม่อยู่ ไปธุระพอกลับมา พ่อ ว่าถ่ายน้ำใหม่ ใส่น้ำร้อนต้ม ผสมน้ำเย็นลงไป เพราะพ่อบอกน้ำมันเย็น -*- อาการมันทรุดหนักกว่าเดิมอีก เหมือนมีก้อนขาวๆ จุกอยุ่ตรงท้อง

ความคิดเห็นที่ 2

pangzabong
pangzabong [2010-11-03 14:31:22]

เพิ่มเติมค่ะ ตอนนี้ เปลี่ยนน้ำ และล้างตู้ใหม่ แยกปลาออกมาใส่กระป๋องไว้ แล้วใส่ยา เมโทรฯ+ไซโปรฟอก หาอ่านตามกระทู้ที่ตอบๆมาน่ะค่ะ แต่อาการปลา ดูเหมือนดีขึ้นนิดนึง คือว่ายน้ำกลับตัวได้บ้าง แต่สังเกตุตรงท้องมันมีถุงขาวๆจุกด้วย แล้วก้อมีเมือกสีส้มๆไหลออกมาด้วยอ่ะค่ะ ยิ่งจับถุงขาวๆยิ่งปริ้น เลยไม่กล้าจับ แล้วเอาใยแก้ว รองก้นกระป๋องไว้ ใส่อ๊อกให้มัน ตอนนี้ที่ทำอยู่ นี่ถูกหรือผิดคะ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณค่ะ แต่เกลือนี่ไม่กล้าใส่ เพราะบางอันที่ตอบก็เป็นดีเกลือฝรั่ง บางอีก็เกลือแกลง เลยไม่รู้จะใส่ตัวไหนดี กลัวใส่ไปแล้วซ้ำเติมมันน่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-11-04 00:11:18]

ก็ไม่รู้จะพูดไงแล้วครับ เรื่องยาหลอกเด็ก กับเรื่องวิธีการประหลาดๆทั้งหลายที่ได้อ่านมาข้างต้น

ก็ถือว่าปลาตัวนี้ หัวแข็งพอควรครับที่ยังไม่ตาย

สรุปว่า ไม่ควรทำทั้งนั้นที่อ่านมา

ปลาโดนซ้ำเติมขนาดนี้ อยากให้ส่ง รพ สัตว์น้ำครับ ถ้าไม่สะดวก ก็ทำตามนี้ง่ายๆก่อน

รักษาในตู้ 30 นิ้ว กรองฟองน้ำสองตัว

แช่ด้วย อิริโธมัยซิน 30 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ

น้ำเย็นไป ใช้ฮีตเตอร์ในการควบคุมครับ ไม่เกิน 28 องศาเซลเซียสครับ เอาน้ำต้มผสมน้ำเย็นไปใส่ ทรมาณปลาเหลือเกิน ลองอ่านและศึกษาเบสิกการเลี้ยงปลาใหม่ละกันครับ

ความคิดเห็นที่ 4

pangzabong
pangzabong [2010-11-04 18:08:21]

ค่ะทำตามที่บอกแล้วค่ะ แต่ รพ.สัตว์น้ำนี่ที่มหิดลศาลายามีไหมคะ ตอนนี้ เรื่องน้ำอ่ะ แป้ง รู้แต่พ่อ เค้าทำ ห้ามจนทะเลาะกัน มาแล้ว สงสารมัน ตอนนี้ยื้อไว้เท่าที่จะทำได้ ถ้าจะไปจุฬา ก็ไกลเหลือเกิน บ้านอยู่แถวหองแขม น่ะค่ะ ถ้าศาลายามี ก็จะรีบพาไปเลย

ความคิดเห็นที่ 5

pangzabong
pangzabong [2010-11-04 18:09:27]

ขอบคุณมากเลยค่ะ คำตอบ ที่ให้มา เพราะได้ประโยชน์มาก

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2010-11-05 12:19:22]

ที่ตึกคณะสัตวแพทย์ มหิดล ศาลายา มีรพ ปลาอยู่ครับ ส่งหมอดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 7

pangzabong
pangzabong [2010-11-05 12:47:35]

อ่าขอรบกวนอีกนิดนะคะ เมื่อกี้โทรไปถามมาแล้วค่ะ วันศุกร์เค้าเปิดถึงเที่ยง ไปไม่ทัน เค้าให้เอาไปหาวันจันทร์ ตอนนี้ อาการดูดีขึ้นกว่าตอนที่ถ่ายรูปให้ดูค่ะ แต่ตัวดำขึ้นมาก แล้ว แป้ง จะต้องปฏิบัติอย่างไร เพื่อบรรเทาอาการมัน ให้รอจนถึงวันจันทร์อ่ะคะ ต้องทำแบบเดิมอยู่ หรือ เพิ่มเติมคะ ตอนนี้ทำตาม คุณ RoF บอกหมดแล้วค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ ประโยชน์ที่ได้รับจากที่ คุณRoF ตอบทุกกระทู้ ทำให้แป้งช่วยปลาบ้านน้องสาวไว้ได้ 2 ตัว ขอบคุณนะคะ

ความคิดเห็นที่ 8

pangzabong
pangzabong [2010-11-05 21:27:17]

^^ มันมีการตอบสนอง ดีขึ้น เรื่อยๆ แล้วค่ะ ดีใจจัง สีเป็นปกติแล้ว ไส้ไม่ไหลเพิ่มแล้วค่ะ แม่ ฝากขอบคุณมาด้วยนะคะ ขอบมากๆเลยนะคะ ถ้าอาการดีขึ้น แบบนี้ ต้องลดปริมาณ ยาลงมั้ยคะ ต้องใส่ ยาอะไร เพิ่มมั้ยคะ ^_^

ความคิดเห็นที่ 9

RoF
RoF
125
[2010-11-06 23:22:25]

ทำต่อไป สัก 6 วันครับ ยินดีครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ