Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002787

พบว่าปลาทองวันนี้อยู่ๆก็มีจุดดำ

lastexia
lastexia [2010-11-09 00:02:23]

ตู้ปลาขนาด36นิ้ว สภาพดังรูป มีปลาขนาดกลาง3นิ้วอยู่4ตัว ขนาดเล็ก1นิ้ว4ตัว

1.พบว่าปลาทองวันนี้อยู่ๆก็มีจุดดำอย่างในรูป(ขนาดเท่าหัวปากกา) อยากถามว่ามันจะตายไหม รักษายังไง ต้องจับแยกรึป่าง รักษาในตู้เลยได้ไหม ต้องใส่ยาอะไร (ตัวใหญ่3ใน4ตัวขึ้น บางตัวก็1จุดบางตัวก็2จุด)

2.ปลาเป็นโรคเสียการทรงตัวรึป่าว ชอบว่ายน้ำตะแคงขวา ชอบว่ายขึ้นผิวน้ำแล้วลอยนิ่งๆ3-4นาที พอคนเดินผ่านก็ว่ายน้ำลง ชอบลอยตัวกลางน้ำแล้วใกล้ถึงก้นตู้ก็ว่ายน้ำแล้วลอยนิ่งอีก รักษายังไงที่บอกว่าจับใส่ที่แคบเนี้ยใส่กาลามังแล้วต้องใส่ออกซิเจ็นแล้วต้องใส่ยาอะไรนานกี่วัน (แต่ตอนที่อยู่ที่ร้านไม่เป็น แต่คนขายทำรุนแรงโยนปลาลงถุงมันจะมีส่วนไหม)

3.มีปลาอยู่กลุ่มนึงคนละชุดกับในตู้มี4ตัวเป็นโรคจุดขาวตั้งแต่วันเสา เลยจับ4ตัวใส่กาลามังแล้วแยกให้ออกซิเจ็นทุกตัว+ยาเหลือง ตัวที่เป็นโรคพึ่งตายเย็นวันนี้8พย ส่วนอีก3ตัวแข็งแรงดีไม่มีจุด อยากถามว่าต้องกักปลาในกาลามังอีกกี่วัน(นอนยาเหลือง2วันน้ำป่าว1วัน)

4.ในตู้มีพืชน้ำ ปลาทองชอบไปกินมันมาก ซึ่งอยากถามว่าเกี่ยวกับการติดเชื้อหรือติดโรคไหม

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
36 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ปั้มน้ำขึ้นแล้วกรอก
อาหารที่ให้
เม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

lastexia
lastexia [2010-11-09 00:02:23]

สภาพตู้ครับ ออกซิเจ็น 2 สาย 1ปั้มบน (เปิดสลับกัน เปิดพร้อมกันบ้าง)

1ปั้มน้ำ(สูบน้ำแล้วปล่อยน้ำ ทำให้น้ำไม่นิ่งไว้ตีน้ำ นานๆเปิดที)

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-11-10 00:49:49]

สรุปว่าไม่มีระบบกรอง แถมยังนานๆเปิดปัมพ์ที มีแค่สายลมสองสาย แนะนำว่า ควรศึกษาเรื่องเบสิกการเลี้ยงปลาเพิ่มเติมอีกมาก โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพน้ำและระบบกรอง

1. ตอนนี้ก็คงไม่รีบตายครับ ถ้าได้อ่านและศึกษากระทู้เก่าๆบ้าง จะทราบว่าอาการมีแต้มดำๆขึ้น เกิดจากความเครียดในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

2 ผมไม่เคยบอกว่า การรักษาโรคปลา ต้องจับใส่กาละมัง ถ้าจับปลาใส่กาละมังแล้วหายป่วยทุกโรค เราก็หันมาเลี้ยงปลาในกาละมังกันดีกว่า อย่าโทษคนขายปลาในเรื่องเพียงเล็กน้อย การที่เราคิดว่ามันรุนแรง อาจเป็นอะไรที่ปกติมากๆสำหรับปลา แต่การที่เราเอามาเลี้ยงในสภาพที่ไม่เหมาะสม(เช่นในกาละมัง)แล้วคิดว่ามันดีแล้ว อาจเป็นการทรมาณปลาเสียมากกว่า อาการเสียศูนย์ของปลา นอกจากจะเกิดจาก อาหาร ตัวปลาเองแล้ว คุณภาพน้ำและวิธีการเลี้ยงก็มีส่วนอย่างมากครับ

3 โรคจุดขาว ไม่ได้ใช้ยาเหลืองในการรักษาครับ ลองศึกษากระทู้เก่าๆเกี่ยวกับโรคจุดขาวดูครับ ตอบไปเยอะมาก และเรื่องกาละมัง ก็ตามคห 2 ครับ การเลี้ยงปลาในตู้แล้วปลายังป่วย นำมาใส่กาละมัง มันก็ป่วยต่อครับ

4 ถ้าไม่ใช่พืชน้ำใหม่ที่พึ่งลงตู้ โอกาสนำโรคก็น้อยมากครับ ปกติแล้ว การเลี้ยงปลาทอง ไม่ควรใส่พืชน้ำอยู่แล้วครับ ควรศึกษาเรื่องเบสิกการเลี้ยงปลาทองเพิ่มเติม

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ