Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002788

ปลาคาร์พซึมยกบ่อ ทำยังไงดีครับ

0oJacKo0
0oJacKo0 [2010-11-10 09:58:23]

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่ออาทิตย์ที่ได้กลับมาดูที่บ้าน ปรากฏว่า ปลาคาร์พที่เลี้ยงไว้ทยอยตายเรื่อยๆ โดยสภาพปลานั้นมีแผลขาวๆตามลำตัว ตัวเปื่อย ปากเปื่อย เกล็ดหลุด ก็เลยลองใส่เกลือลงในบ่อปลาครับ(อาการไม่ดีขึ้เท่าไหร่ แต่ยังว่ายเล่น กินอาหารตามปกติครับ) ต่อมาเมื่อ 2 วันที่ก่อน ได้มีโอกาสไปจตุจักร เลยลองถาม เจ้าของร้านขายปลาดู เขาบอกว่าเกิดจากเชื้อรา โดยแนะนำมาว่า ให้ใส่ยาเหลืองเพื่อฆ่าเชื้อลงในบ่อปลา โดยทางร้านบอกมาว่า ใส่ไปเยอะๆเลย ไม่ต้องกลัวน้ำเหลือง เพราะมีระบบน้ำหมุนเวียน เดียวมันก็หายเอง หลังจากนั้น ผมกลับไปบ้านก็ได้ถ่ายน้ำปลาครับซัก50%(เปลื่ยนเยอะหน่อยเนื่องจาก นานๆทีจะกลับบ้านครับไม่ได้ถ่ายนาน) หลังจากถ่ายน้ำแล้วปลาก็ยังกินอาหารตามปกติ ซึ่งผมก็ได้ใส่ยาเหลืองลงไป ในช่วงเย็น หลังจากตื่นมาตอนเช้า ปลามีอาการซึมยกบ่อ ไม่ว่ายขึ้นมารอกินอาหารเหมืองอย่างเคย นอนนิ่งๆอยู่ก้นบ่อทั้งวันเลยครับ สอบถามเพื่อนเขาบอกว่า ระบบกรองล่ม เนื่องจากยาเหลือง ให้เปลี่ยนน้ำจนกว่ามันจะหาย ซึ่งผมก็ได้ทำการเปลี่ยนน้ำตามที่เพื่อนบอกครับ วันนี้เป็นวันที่ 2 ปลาในบ่อผมก็ยังมีอาการซึมยกบ่อเหมือนเดิม

ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ เป็นเพราะระบบกรองล่มรึสภาพอากาศหรือว่าเชื้อรากันแน่ (เช้าวันนี้ผมสังเกตุว่ามีปลาบางตัวว่ายเอา สีข้างถูกับพื้นบ่อครับ)

รบกวนคุณ RoFด้วยครับ ผมกลัวมานจาตายยกบ่ออ่ะครับ (ในรูปเป็นตัวยาที่ผมใช้ครับ ทางร้านแนะนำมา)

ชื่อสายพันธุ์
ปลาคาร์พ
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
บ่อกระเบื้อง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ตุ่มกรอง 2 ใบ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดสำเร็จรูป
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนถ่ายน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวาน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30-50%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-11-10 00:56:34]

อุณหภูมิช่วงนี้ลดต่ำ ทำให้ปลาปรับตัวไมทัน จุดขาวเจริญเร็วมาก และปลาแสดงอาการโรคจุดขาว แต่กลับไม่แก้ไขที่ต้นเหตุ คือการควบคุมอุณหภูมิ และการใส่ยากำจัดจุดขาวโดยตรง แต่ไปใส่ยาเหลืองซึ่งยี่ห้อนั้น มันก็แค่ อคริฟลาวิน ละลายน้ำ นอกจากจะรักษาจุดขาวไม่ได้แล้ว ยังทำลายแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในระบบกรองไปส่วนใหญ่ ผลก็คือ ระบบกรองล่ม คุณภาพน้ำแย่ลงเฉียบพลัน ประกอบกับอาการป่วยที่มีอยู่เดิมแล้ว

ปลาก็เลยอาการแย่ลงครับ

และที่สำคัญ ปลาไม่ได้เป็นเชื้อราแต่อย่างใด อย่าพยายามเชื่อร้านขายปลาพวกนี้มากเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

0oJacKo0
0oJacKo0 [2010-11-10 09:58:23]
ครับ ขอบคุณมากครับ ที่ให้ความรู้ เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ 3ที่ปลายังคงอาการเดิมอยู่ครับ ไม่กินอาหารเลย ขอรบกวนถามต่อว่าการแก้ไขควรใช้วิธีไหนบ้างครับ นอกจากการใส่ฮีดเตอร์เพื่อปรับอุณหภูมิภายในบ่อ และถ้าอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ต่อไปนานๆมันจะมีผลทำให้ปลาตายกันหมดไหมอ่าครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-11-10 16:35:45]

เรื่องใส่ฮีตเตอร์คงเป็นเรื่องใหญ่และยาก ถ้าบ่อมีขนาดใหญ่ ปกติการควบคุมอุณหภุมิในบ่อจะใช้การปิดด้วยฝ้าใบหรือผ้าพลาสติกในเวลากลางคืน

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษาคุณภาพน้ำ โดยพยายามทำความเข้าใจให้ได้ว่า เมื่ออุณหภูมิต่ำลงนั้น ปลามีกลไกอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ตลอดจนคุณภาพน้ำและการทำงานของแบคทีเรียในระบบกรองเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ในหน้าหนาวปลาจะกินน้อยลง เมตาบอลิซึมต่ำ อ่อนแอ แบคทีเรียทำงานได้น้อยลง คุณภาพน้ำเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เป็นต้น ถึงคุณจะคิดว่าปลากินอาหารตามปกติ แต่อย่าลืมคิดไปว่า ของเสียที่เกิดขึ้นมันถูกย่อยสลายได้ตามปกติหรือเปล่า?

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ