Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002799

ช่วยด้วยคร้าบ ซื้อปลามาวันนี้ หงายเงิบสะแล้ว แงงงง

luxbnk
luxbnk [2010-11-14 22:18:05]

มันจะเปนไรไหมอะครับ ตอนอยู่ที่ร้านมันก้อดูร่าเริง และว่ายดีๆ เด่นกว่าใครเพื่อนเลยตัวนี้ แต่พอออกจากร้านมันก็เริ่มหงายเงิบๆ ในถุง แต่ก็ว่ายอยู่ มาย้ายมาลงในตู้ที่บ้านมันก็หงายเงิบละชอบไปนอนนิ่งๆ อยู่ใต้ตู้เลยอะครับ ไม่รู้ว่ามันเปนไร แต่พอเอาไม้ไปเขี่ยๆ มันหน่อยแบบให้มันหันกลับมาเหมือนเดิม มันก็ว่ายได้ปกติ เอ่อ มันก้อว่ายได้นิ แต่สักพักเอาอีกละ งงมากอะงับ เรื่องน้ำนั่นผมใส่ทิ้งไว้ในตู้ 1 อาทิตย์ ปรับสภาพน้ำ และเปิดออกซิเจนตลอด 24 ชม เพิ่งซื้อมามาลงวันนี้อะครับ ก่อนเอาปลาลงก้อเอาถุงปลาแช่ในตู้ประประมา น10-20 นาที เลยงงว่าทามมัยมัน หงายเงิบ ๆ ๆ = ="

ปล. ว่าจะลองดูอาการสักวันสองวัน เพราะตอนนี้คิดว่าอาจจะเพราะย้ายที่ใหม่ แต่ถ้ายังไง วันสองวันไม่หายผมจะพาไป โรงบาลเกษตรบางเขนดูอะครับ เพราะตอนอยู่ร้านมันก็ ปกติดี ก่อนที่จะซื้อ

ชื่อสายพันธุ์
ซากุระ
เพื่อนร่วมตู้
2
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
มี
อาหารที่ให้
ยังไม่ได้ให้
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่ได้ไปโรงพยาบาล
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เริ่มออกจากร้านที่ซื้อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ยังไม่เคยเปลี่ยนถ่าย แต่พักและเตรียมน้ำไว้มา 1 อาทิตย์โดยเปิดออกซืเจน 24 ชม

ความคิดเห็นที่ 1

luxbnk
luxbnk [2010-11-14 15:19:30]

พอลองแหย่มันมันก็ว่ายได้งะ = ="

ความคิดเห็นที่ 2

luxbnk
luxbnk [2010-11-14 15:31:31]
ไปส่องดูทู้นี้มาอะครับ กรณีเดียวกันรึเป่าอะครับ : ( http://www.ninekaow.com/hospital/?action=view&id=0002763 แต่ของผมไม่อาการหนักขนาดนั้นนะครับ แค่แบบว่าตอนอยู่ร้านก็ว่ายปกติทุกอย่าง แต่พอซื้อมา เดินออกร้านสักพักเริ่มหงายเงิบ จนกระทั่งตอนนี้ อะไรแบบเนี้ยอะครับ ปล เรื่องต้นไม้จองผมเป็นพืชน้ำและแจ้งพี่ที่ร้านไปว่าจะเลี้ยงปลาทองอะครับ ผมเลยเลือกๆต้นไม้ที่พี่เค้าแนะนำมา ว่าใส่เลี้ยงกะปลาทองได้อะครับ ของผมเป็นพืชน้ำนะครับ ไม่ใช่ต้นไม่พลาสติก

ความคิดเห็นที่ 3

luxbnk
luxbnk [2010-11-14 22:09:56]
อัพเดทตอนนี้มันพอจะทรงตัวได้บ้างแล้วอะครับ แบบนี้ แต่มันไม่ค่อยว่ายไปไหน ไม่หงายเงิบแบบเมื่อเช้าแล้ว แต่มักจะนอนนิ่งๆ อยู่ใต้ตู้ หงายท้องบ้างบางที แต่ก็ว่ายกลับมาอยู่ท่าปกติละนอนนิ่งๆ แบบนี้ตลอด แต่ส่วนใหญ่จะไม่หงายแล้วอะครับ เบื้องต้นผมได้ลองส่องกระทู้พี่ๆ หลายๆ คน เลยลองลดน้ำลง 20% และก้อใส่เกลือไป ครึ่งช้อนชาอะครับ ตอนนี้ 4 ทุ่ม แล้ว กังวลจัง ที่ปลกใจคือตอนอยู่ร้านมันปกติ แลดูเป็นปลาแข็งแรงมาก แต่พอออกร้านมาเปนงี้สะงั้น ผมนึกว่ามันจะหงายเงิบแค่ตอนอยู่ในถุง แบบอารมปลาว่ายพลิกตัวเล่นๆ อะครับ เลยยังไม่ได้กลับไปที่ร้านทันที แต่ผมว่าพรุ่งนี้จะลองกลับไปถามเค้าดว่าปลาที่ซื้อไปมันเป็นแบบนี้ เอารุปให้เค้าดู ละถามเค้าว่าทำไงดี อะไรทำนองนี้แหละครับ แต่คงไม่ได้เรียกร้องอะไรเพราะตอนเราซื้อออกมาจากร้านมันก็ว่ายฉิวเลย = =" ปล. ซื้อที่สวนจัตุจักรอะครับ ในร้านขายปลา ดูดีอยู่นะครับ ไม่ใช่พวกแผงลอยหรือตู้อัดๆ กันเปนร้อยๆตัวอะครับ ได้มาตัวละ 200 บาทครับผม ไม่รู้ราคานี้หรือโดนหลอกรึเปล่า แต่ตัวจริงสวยมากๆครับ ไม่มีตำหนิเลย ใช้กล้องบีบีถ่ายอาจจะไม่ค่อยชัด ครับผม เพราะผมเห็นละถูกใจ ราคารับได้ก็ซื้ออะครับ อีกอย่างเป็นคนรักสัตว์ด้วย เลยไม่อะไรกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้วอะครับ เพิ่งจะหัดเลี้ยงปลาจริงจังเหมือนกัน เพราะอยู่อาพาทเม้นเลี้ยงสัตว์ใหญ่ไม่ได้ อีกอย่าง ใครมีที่แนะนำซื้อปลาคุณภาพๆ บ้างก็บอกบ้างนะครับ ซื้อมาแล้วเป็นแบบนี้ไม่ค่อยสบายใจเลย สงสารมันอะครับ : (

ความคิดเห็นที่ 4

luxbnk
luxbnk [2010-11-14 22:18:05]
เมื่อเช้าผมลองไปถาม รพ สัตว์ ที่เกษตรแล้วครับ พอดีอยู่อาพาทเม้นตรงมอเกษตร ( เรียนมอเกษตรครับ ) เค้าบอกว่า ไม่มีบ่อพักปลา ผมไปถามว่าจะเอาปลามาแอดมิด เค้าก็ทำหน้างงๆ อะครับ เห็นเพื่อนบอกที่ รพ จุฟา หรือที่ไหนสักที่มีบ่อพักปลาคิดวันละ 10 บาทให้หมอเค้าดูแลให้ อีกอย่าง ผมไปไม่เจอหมอด้วยครับ เค้าพักกัน เลยไม่ได้เอาปลากลับไป เพราะกะว่าจะมาลองดูอาการก่อนสัก 2-3 วันอะครับ แหะๆ รพ จุฟาท่าจะไกลไปหน่อยอะครับ : ( แต่มันดูร่าเริงขึ้นจากเมื่อเช้าแล้วนะครับ ใจชื้นขึ้นเยอะ แต่ก็ยังไม่หายกังวล อยากให้มันว่ายปกติๆ ซนๆ เหมือนตอนอยู่ในตู้ที่ร้าน ปล. เพิ่มเติม ที่ห้องเปิดแอร์นอนทุกวันนะครับ 24-25 องศาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนระดับครับ แต่จะเปิดเฉพาะตอนเข้านอน 5ทุ่ม เที่ยงคืนแล้วปิดตอนเที่ยงของอีกวันหนึ่งครับ พรุ่งนี้จะไปหาซื้อฮีตเตอร์มาละครับผม เห็นเค้าบอกช่วยได้ครับ ^^ ปล2 สอบถามว่าพืชน้ำกะหินก้อนๆสวยๆ เหมาะกับการเลี้ยงปลาทองด้วยไหมครับ ถ้าไม่เหมาะ พอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับ ตู้โล่งๆ เลยดูไม่ค่อยสวยอะครับผม แฮะ ๆ ถ้าไม่เหมาะหรือมีผลกรทบกับปลาผมจะได้เอาออกครับ ( ซื้อหินกะพืชน้ำไปหมดร่วม 500 บาท ) = =" รอคำตอบและคำชี้แนะด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับผม

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-11-23 15:40:24]

การเอาต้นไม้น้ำมาเลี้ยงแบบนั้น ไม่นานก็เน่า น้ำเสียครับ การเลี้ยงต้นไม้น้ำ มีรายละเอียดและวิธีการมากมาย ไม่ใช่โรยหินแล้วเอามาปักๆ แค่นั้นก็รอด เดี๋ยวสักพักก็จะทราบเองครับ และที่สำคัญ ไม้น้ำ ไม่เหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาทองอย่างยิ่งครับ มันจะกัดทำลายและรื้อไม้น้ำตลอด

ปลาที่ได้มา คงมีปัญหาเรื่องของการทรงตัว โดยกายภาพที่ผิดปกติโดยกำเนิดอยู่แล้วส่วนหนึ่งครับ ยิ่งนำมาเลี้ยงไม่ถูกวิธีมันก็อาจจะแสดงอาการหนักขึ้นได้ในอนาคต ยิ่งการปูหินกรวดหนาๆ แบบนี้ ถ้าไม่มีวิธีการรักษาความสะอาดที่ถูกต้องเหมาะสม ก็จะสร้างปัญหาในระยะยาว

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ