Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002805

ปลาทองเคลียด ควรรักษาสภาพน้ำอย่างไร

bebeauty
bebeauty [2010-11-18 16:56:35]

ปลา 3 ตัว ตัวแรกมีจุดสีดำขึ้นตามลำตัว ตัวที่สองคลีบปลามีสีดำตามขอบคลีบจำนวนมากแต่ไม่ซึม ตัวที่สาม มีสีดำคล้ายปานบริเวณหัว ปกติตัวปลาจะมีสีขาว หัวขาว ตอนนี้แยกให้ปลาสามตัวอยู่ด้วยกันและใส่เกลือไบโอซอฟลงไปแช่ได้ประมาณ 3-4 วันแล้ว แต่เหมือนไม่มีไรเกิดขึ้นจุดดำไม่หาย จากที่ศึกษาจากกระทู้อื่นๆแล้ว รู้ว่าปลาเกิดอาการเครียดจากสภาพของน้ำ อยากจะทราบว่าควรจัดการปรับสภาพน้ำอย่างไรบ้างให้เหมาะสมและปรับระบบกรองอย่างไรให้มีประสิทธภาพ ปกติเคยเลี้ยงปลาทองแล้วไม่มีปัญหาในตู้เก่า แล้วพอเปลี่ยนตู้ขนาด 24 นิ้วแล้วมีระบบกรองแต่ซื้อปลาจากร้านใส่เข้าไปใหม่โดยไม่รู้ว่าปลาที่ซื้อมาจะเป็นโรครึเปล่า อาการนี้ทำให้ปลาตัวอื่นติดไปเรื่อยๆ เลย ขอความกรุณาช่วยบอกหน่อยนะคะ ตอนนี้หนักใจมากเลยคะ ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะเป็นคนชอบเลี้ยงปลามากๆ พอเห็นปลาตายแล้วสงสารมันคะ ช่วยหน่อยนะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอร์ลันดา,สิง,เทวดา 1ตัว
เพื่อนร่วมตู้
7
ที่เลี้ยง
ตู้ระบบกรอง
ขนาดที่เลี้ยง
24x12x26 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ชั้นแรกใยแก้ว ชั้นที่สองเป็นเซรามิค ริงค์
อาหารที่ให้
เม็ดผสมสาหร่ายสไปลูลิน่า
การรักษาที่ทำอยู่
แยกปลาที่เป็นจุดสีดำ และคลีบที่กลายเป็นสีดำใส่รวมกันและใส่ยา เกลือไบโอซอฟที่ผสมยาเหลืองด้วย
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 5 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
หลังจากแยกปลาเปลี่ยนน้ำที่ผสมเกลือทุกวันและใส่สารลดคลอลีนในน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-11-23 16:15:57]

1.ทำความเข้าใจเรื่อง การเซตตัวของระบบกรองชีวภาพ ก่อนครับ ตู้ใหม่ กรองใหม่ สับสเตรทใหม่ ยังมีแบคทีเรียบำบัดน้ำอาศัยอยู่เพียงพอที่จะย่อยสลายของเสีย และทำให้คุณภาพน้ำคงที่ได้

2. เกลือพวกนั้น เป็นของหลอกเด็ก ถ้าคุณคิดว่า คุณจะใส่ใจเรื่องคุณภาพน้ำ และระบบกรอง การใส่เกลือพวกนั้น ก็เท่ากับว่า คุณใส่ไปเพื่อทำลายระบบกรองชีวภาพในตู้ของคุณโดยปริยาย เพราะมันคือ เกลือ ผสม ยาเหลืองซึ่งเป็นสารปฏิชีวนะ ซึ่งฆ่าแบคทีเรียที่มีประโยชน์ไปพร้อมๆกับทำให้น้ำเค็มโดยเปล่าประโยชน์

ถ้าจะคิดในแง่นำมารักษาโรคจากแบคทีเรีย ก็ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงเนื่องจาก อันตราส่วน เกลือ และยา ไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ผลข้างเคียงสูง

ยาและสารลดคลอรีนในน้ำ เป็นของหลอกเด็ก มีผลข้างเคียงต่อปลาในระยะสั้นและระยะยาว เป็นวิธีสุดท้ายและวิธีฉุกเฉิน ที่จะใช้สำหรับกำจัดคลอรีนในน้ำเพื่อเลี้ยงปลา ไม่ใช่นำมาใช้เป็นประจำเช่นนี้

เอาเป็นว่า เบสิกทุกอย่าง คุณควรยังต้องศึกษาใหม่หมดครับ ค่อยๆสะสมไปละกันครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ