Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002899

จากกระทู้ที่ว่าปลาคาร์ฟมีขุยสีขาวที่หัว อยากกระจายความรู้ที่ได้รับจากสัตวแพทย์ให้ทุกคนค่ะ

samine
samine [2011-01-27 22:03:09]

เนื่องจากเคยมาโพสไว้เมื่อไม่กี่วันก่อนเรื่องอาการป่วยของปลาคาร์ฟที่บ้านค่ะ ซึ่งขณะนี้ได้เสียชีวิตยกบ่อกันไปแล้วค่ะ แต่มีโอกาสได้ไปปรึกษากัยสัตว์แพทย์ในภายหลังเนื่องจากสงสัยเปนอย่างมากว่าเกิดจากอะไร จะขอเล่าถึงอาการที่พบก่อนนะคะ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเริ่มสังเกตเห็นว่าปลาบางตัวในบ่อมีอาการซึมไม่กินอาหารแต่มองจากภายนอกไม่พบความผิดปกติใดๆ โดยเพิ่งเปลี่ยนน้ำในบ่อประมาณ 50% โดยน้ำที่ใช้เป็นน้ำประปาที่กักไว้ในแท้ง และภายในวันเดียวกันนั้นปลาตัวที่มีอาการดังกล่าวก็ตาย จากนั้นปลาตัวอื่นๆก็เริ่มซึมและตายตามกันในที่สุดโดยจะเริ่มจากปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก่อน ส่วนปลาตัวอื่นบางตัวจะสังเกตพบว่ามีจุดขาวๆตามครีบและลำตัว และบางตัวจะมีขุยขาวๆคล้ายสำลีอยู่ด้วย จึงเข้าใจว่าน่าจะเป็นจุดขาว หรือเชื้อรา จึงใส่มาลาไคท์กรีนให้แต่อาการก้ไม่ดีขึ้นจนถึงวันพุธปลาก็ตายทั้งหมด ปลาที่ตายทุกตัวนั้นเรานำมาเปิดดูที่เหงือกพบว่ามีเม็ดขาวๆคล้ายสาคูเกาะติดที่เหงือกจำนวนมาก และเหงือกปลามีสีขาวซีดเกือบทั้งหมด

ข้อมูลที่ได้รับจากสัตวแพทย์พบว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการของเห็บปลาชนิดหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้) โดยเก็บสามารถเพิ่มจำนวนและทำให้ปลาตายได้ภายใน14ชั่วโมง เนื่องจากจะดูดเลือดปลาเป็นจำนวนมากและไปเกาะตามเหงือกของปลา และจากคำแนะนำคุณหมอได้บอกว่าเมื่อเราเริ่มพบอาการแสดงว่ามีการแพร่ของเห็บค่อนข้างมากแล้ว ทำให้ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ที่พบปัญหานี้รักษาปลาไม่ค่อยทัน(ส่วนใหญ่ตายเรียบ)และยาที่ขายในท้องตลาดส่วนใหญ่ไม่สามารถกำจัดเห็บชนิดนี้ได้ ดังนั้นเพื่อนที่พบปัญหาดังกล่าวควรรีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันทีนะคะ อย่านึกว่าเขาจะรักษาแต่หมาแมว เขาสามารถให้คำปรึกษาและมียาที่ใช้ได้ผลสำหรับเห็บชนิดนี้ แต่ยาเป็นยานอกราคาค่อนข้างแพง ค่ะ แต่ปลาเราตายไปแล้วเลยไมค่อยได้ถามรายละเอียดเท่าไหร่ (ขอโทษ) และหลังจากนั้นเราต้องพักบ่อที่เลี้ยงโดยทิ้งบ่แห้แห้ง ถูกแดดเป็นเวลาอย่างน้อย1เดือนเพื่อฆ่าเชื้อที่เหลืออยู่ก่อนลงปลาใหม่ค่ะ

หวังว่าข้อมูลที่ได้รับมาจะมีประโยชน์นะคะ ถ้าคนที่รู้แล้วก้อไม่เปนไรคะ แต่คิดว่าคงมีคนที่ไม่เคยเจอปัญหาเห็บมหากาฬแบบเรา เลยอยากนำมาลงคะ ขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาคาร์ฟ
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-02-10 19:50:01]

เห็บระฆังครับ ไม่ใช่โรคแปลกใหม่อะไร

จริงอยู่ครับ สัตว์แพทย์บางท่าน อาจมีความรู้เรื่องปลาบ้าง จากการเทคคอร์ส และประสบการณ์การศึกษาเพิ่มเติม แต่ส่วนใหญ่แล้ว ไม่รู้ครับ เพราะไม่ได้เรียนมา หรือเรียนมาในเนื้อหาที่น้อยมาก แค่เฉพาะเกี่ยวกับเรื่องโรคและยา

แต่สิ่งสำคัญมากมายที่ไม่ได้เรียน คือเรื่อง คุณภาพน้ำ อีโคโลจี สรีรวิทยาของปลา มีนวิทยา ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงสัตว์น้ำ ไม่ใช่แค่เรื่องยา และเรื่องเชื้อโรคแต่เพียงอย่างเดียว

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ