Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002905

ปลาเกล็ดตั้ง แล้วว่ายตะแคง+หงาย+ดิ่ง รักษายังไงดีค่ะ

5221211027
5221211027 [2011-02-06 02:31:15]

ปลาที่เลี้ยงอยู่มีก่อนหน้านี้ มีอาการ ว่ายน้ำแบบดิ่งๆ วันดีคืนทีก็ตะแคง เหมือนนอนในจาน จนวันนี้มีการเกล็ดตั้ง หงายท้อง+ตะแคง ส่วนเรื่องอาหารก็เหมือนเค้าอยากจะกินอยู่ เพราะมีการมาตอดที่ผิวน้ำ เป็นปรกติ แต่ก็งดไว้

----------------------------------------------------------------

ก่อนหน้านี้ ปลาอีกตัว ก็มีอาการคล้ายกัน คือ ท้องหงาย อยู่ก็เกล็ดตั้ง เลยพาไปหาหมอที่ รพ.สัตว์จุฬา หมอบอกว่า ที่เกล็ดตั้งเพราะมี ปรสิตหรือโปรโตซัวไม่แน่ใจ ส่วนท้องหงาย หมอบอกว่าลุงลมพองเนื่องจากมีปัญหาทางเดินอาหาร เลยทำการเจาะ แล้วให้ยาฟอมาลีนกลับมารักษาที่บ้าน อาการเหมือนจะดีขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่รอด

_____________________________________

พอดียาฟอมาลีนยังเหลือ เลยมาใส่ให้ตัวที่เปนอยู่ แต่ก็ยังไม่สบายใจข ถึงแม้อาการยังไม่หนักเท่าตัวที่ตายไป ยังไงต้องรบกวน คุณ ROF ด้วยนะค่ะ

ป.ล. ปลาที่ตายกลับปลาที่เป็นอยู่ไม่ได้เลี้ยงรวมกันมาก่อนนะค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮ.รันดา
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
กะลังมัง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
-
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่ ฟอมาลิน 0.4/L ควบคุมอุณหภูมิ และใส่เกลือ งดอาหาร
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2 อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
40 ทุก สามวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-02-10 20:54:56]

ถึงแม้ในตำราเก่าแก่ หรือตำราทั่วๆไปจะบอกไว้ว่า ฟอร์มาลีนใช้รักษาปรสิตได้แทบทุกชนิด แต่ผลเสียและอันตรายของฟอร์มาลีนนั้น รุนแรง เฉียบพลัน และฆ่าปลาได้โดยง่าย หมอที่มีประสบการณ์และความรู้จริงๆ จะไม่แนะนำให้นักเลี้ยงปลาป่วยมือใหม่ใช้ฟอร์มาลีนครับ

อาการเกล็ดตั้ง ส่วนใหญ่แล้วมักจะร่วมกับอาการท้องบวม และเสียการทรงตัว สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่า ปลาอ่อนแอและมีการติดเชื้ออยู่ในขั้นรุนแรงและรักษาได้ยากแล้ว การรักษาที่ได้ผลและอันตรายน้อยที่สุดคือการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ เช่น อิริโธมัยซิน นอร์ฟลอกซาซิน หรือ ซัลฟาฯ 30 มก ต่อลิตร ดีเกลือฝรั่ง 0.2 กรัมต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน รักษาคุณภาพน้ำ และงดใช้ฟอร์มาลีนครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ