Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003054

ปลาป่วยค่ะ มีรอยแดงเป็นจ้ำๆตามซอกเกล็ด และเหงือก...

InNoZent
InNoZent [2011-05-21 15:36:52]

ปลาที่ป่วยเป็นปลาสิงห์นะคะ อีกตัวที่คิดว่า เริ่มติดโรค มีอาการคล้ายๆกัน คือ ปลาโคเมท มันเริ่มมีอาการคือ มีเหมือนเส้นเลือดเส้นเล็กๆออกมาให้เห็น ปลายหางมีรอยช้ำม่วงๆแดงๆ ตอนนี้กะจะไปเปลี่ยนน้ำให้มันใหม่เหมือนกัน ก่อนหน้านี้เลี้ยงมันอยู่ในบ่อเดียวกันค่ะ พอเห็นปลาสิงห์มีอาการก็เลยแยกออก เอามันมันใส่กะละมังพลาสติก ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ให้มันอยู่ตัวเดียว เมื่อวานใส่มาลาไคท์กรีนให้มัน แต่พอมาอ่านๆดูเกี่ยวกับยามาลาไคท์กรีน เห็นเค้าว่ามันอันตราย ก็เลยเปลี่ยนน้ำให้มันใหม่ ใส่เกลือแทน วันนี้ก็เปลี่ยนน้ำให้มันใหม่ แต่ไม่ใส่อะไรเลย น้ำเปล่าๆ เราไม่รู้ว่าจะต้องรักษามันยังไง ยาที่บ้านก็มีอยู่สองอย่างนี้

อีกตัวที่กำลังป่วยเหมือนกัน เราไม่รู้ว่าเป็นปลาอะไร ที่ตัวมันเหมือนมีแผล ถลอก ตอนแรกมันก็ยังว่ายดีๆอยู่ เราก็จับมันออกมาแยกเหมือนกัน เพราะเห็นตัวมันมีแผล เอามันมาใส่กะละมังเดียวกับปลาสิงห์แหละค่ะ วิธีรักษาเหมือนกัน แต่ตอนนี้แยกมันอยู่คนละกะละมังแล้ว ตอนนี้มันตัวเอียงๆ เวลามันหยุดนิ่งตัวมันจะเอียงๆ คิดว่ามันคงไม่รอดแล้วหล่ะค่ะ
วอนผู้รู้ช่วยทีนะคะ ไม่รู้จะรักษามันยังไงแล้ว คิดว่ามันคงติดโรคจากที่ร้านมา ก่อนหน้านี้ตายไปหลายตัวแล้วค่ะ...

ชื่อสายพันธุ์
-
เพื่อนร่วมตู้
ปลาโคเมท
ที่เลี้ยง
บ่อซีเมนต์
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
อาหารปลาสำเร็จรูปทั่วไป
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ วันเว้นวัน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ปลามีรอยจ้ำๆสีแดง เหมือนเลือด อยู่ตามซอกเกล็ด และเหงือก
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ถ้าเปลี่ยนน้ำที มักจะเอาน้ำสะอาด 100% ทั้งหมด

ความคิดเห็นที่ 1

InNoZent
InNoZent [2011-05-21 15:29:18]

เอารูปมาเพิ่มให้ดูนะคะ... อันนี้ ปลาสิงห์ ที่เหงือก และตามซอกเกล็ด มีจุดเลือด มันคงตกเลือดน่ะค่ะ ตอนนี้ไม่ค่อยว่าย ทรงตัวอยู่นิ่งๆใต้น้ำ ตอนนี้ใส่เกลือให้มันอยู่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

InNoZent
InNoZent [2011-05-21 15:30:47]

อันนี้...ตัวที่มีแผลถลอกค่ะ นอนลอย หายใจพงาบๆ ตัวผอมมาก มันฮุบอาหารเข้าไปแล้วก็คายออกมา... ตอนนี้ก็ใส่เกลือให้มันอยู่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

InNoZent
InNoZent [2011-05-21 15:35:04]

ตัวนี้ก็อีกค่ะ ไม่แน่ใจว่ามันป่วยรึเปล่า แต่ที่ท้องมันมีเส้นเลือดฝอยๆ ออกมาให้เห็น ที่ปลายหางก็เหมือนจะช้ำ ที่เหงือกมันก็ีมีนะคะ เส้นเลือดฝอยๆอ่ะ ไม่รู้มันตัวขาว เลยเห็นเส้นเลือดรึเปล่า นี่ปลาโคเมทนะคะ... ตัวนี้เราก็ใส่เกลือให้มันอยู่เหมือนกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

InNoZent
InNoZent [2011-05-21 15:36:52]

ส่วนตัวนี้... เราไม่คิดว่ามันจะป่วย แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ เพราะที่เหงือกมันแดงๆ เราก็ไม่รู้อีกว่า มันเป็นอย่างนี้อยู่แล้วรึเปล่า ตัวนี้แยกมันออกมาอยู่เฉยๆ แต่ไม่ได้ใส่อะไรเลย น้ำเปล่าๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2011-06-15 12:59:35]

ย้ำเสมอว่า สถานที่ๆใช้ในการรักษาปลาป่วย ต้องดีเท่ากับหรือดีกว่าสถานที่เลี้ยงครับ ไม่ใช่กระแป๋ง

โดยรวมแล้วปลาของคุณมีอาการตกเลือด และเครียดจากสภาพแวดล้อมการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม
- บ่อซีเมนต์ ถ้ายังใหม่จะมีอันตรายจากปูนกัด
- ระบบกรองและการรักษาคุณภาพน้ำ เป็นสิ่งที่ต้องรีบศึกษาและดำเนินการโดยเร็ว
- เกลือ ไม่ใช่ยาวิเศษ การใช้ต้องระวังและคำนวณความเข้มข้นให้แม่นยำเสมอ ระวังเรื่องการตกค้างที่จะเพิ่มความเค็มของน้ำเกินปกติที่ปลาจะทนได้
- น้ำสะอาดในความคิดของคน อาจจะไม่ใช่น้ำที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงปลาเสมอไปในทุกๆกรณี

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ