Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003107

ปลากัดป่วย เป็นโรคปากดำ

doraemonoy
doraemonoy [2011-07-03 11:58:53]

คือ ตอนปิดเทอมหนูเอาปลาฝากไว้ร้านปลาคะ พอเปิดเทอมก้อรับมาเลี้ยงที่หอเองปกติ ผ่านไปสักระยะ ปลามีอาการ ไม่ค่อยร่าเริง นอนอยู่ก้นอ่าง ไม่ค่อยทานอาหาร แรกๆ ก้อไม่คิืดอะไร เพราะ ปลากัดจะไม่ค่อยว่ายมาก แต่พออีกระยะ ก้อเห็นที่ปากของปลาคะ ปลาจะอ้าปากเหมือนหายใจทางปาก แรกๆ ปากจะไม่ดำ หนูเลยคิดว่าต้องเป็นเชื้อราหรืออะไรสักอย่างคะ เพราะผิวปลาก้อออกสีซีดๆ เลยเปลี่ยนน้ำแร้วใส่ยาเหลืองผสมเกลือไป แร้วก้อใส่ใบหูกวางไปด้วย(เพื่อนแนะนำ) เพราะเริ่มเห็นว่าปลาตัวซีดขึ้นเรื่อยๆ พอสักระยะปลาเริ่มดีขึ้นคะ สีเข้มขึ้น ว่ายมากขึ้นแต่ที่ปากของปลากลับเบินๆ หนาๆ แล้วเริ่มมีสีดำคล้ำหนาขึ้นเรื่อยๆ หนูก้อตกใจ เพราะหนูก้อไม่ได้เอาไปกัดที่ไหน แต่ที่หอก้อเลี้ยงปลาทอง แล้วก้อปลากัดตัวผู้เหมือนกันแต่แยกคนละตู้เลย วัน - 2 วันจะให้มองหน้ากันที มันก้อมีท่าทีสู้นะคะ ก้อพอใจชื้นขึ้นมาบ้าง แต่การทานอาหารก้อน้อยเหมือนเดิม บางวันไม่กินเลย เข้าใจว่าปลาอาจจะเจ็บปาก หนูเลยไปหาข้อมูลทางกูเกิล เรื่องโรคต่างๆ ก้อพบอาการที่คล้ายๆ กับที่ปลากัดหนูเป็นคะ คือ โรคปากดำ อ่ะ (หนูตัดสินเองนะ ไม่มีความรู้อะไรหรอกคะ) อยากทราบว่าใช่หรือป่าวคะ แล้วลิงค์ที่หนูอ่านเค้าบอกว่า ไม่มีทางรักษาหาย แบบนี้แปลว่าปลาหนูจะต้องตายหรอคะ มีวิธีช่วยมั๊ยคะ เพราะตัวนี้หนูเลี้ยงมานาน 2 ปีได้คะ ช่วยแนะนำหนูด้วยนะคะ ไม่เป็นอันทำอะไรเลย นั่งมองมันตลอดเลย มีคนแนะนำให้ทิ้งมัน หนูก้อทำไม่ลงคะ รบกวนแนะนำยารักษาด้วยนะคะ ขอแบบละเอียดที่ทำให้หนูหาซื้อได้ถูก และวิธีเลี้ยงที่ถูกต้องด้วยนะคะ เพราะหนูก้อเลี้ยงไปเรื่อยตามความเข้าใจ ไม่มีหลักการอะไรเลย รบกวนพี่ๆ ด้วยนะคะ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลากัด
เพื่อนร่วมตู้
เลี้ยงเดี่ยว
ที่เลี้ยง
หอพัก (แบบบ้าน)
ขนาดที่เลี้ยง
10x10x15 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ให้ยาเหลืองผสมเกลือ (เกลือไบโอซอล์ท)
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2 สัปดาห์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
60-70%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-07-30 22:07:45]

ถ้าต้องการคำตอบจาก พี่ๆ รบกวนโพสห้องเว็บบอร์ดนะครับ
ยาเหลืองผสมเกลือ เป็นยาหลอกเด็ก งดใช้นะครับ

สำหรับวิธีการค้นหาของคุณถือว่าโอเคครับ สำหรับการเลือกคีย์เวิร์ด คือ โรคปากดำ จริงๆอาการพวกนี้เป็นกลุ่มอาการติดเชื้อบริเวณริมฝีปาก Mouth Rot ที่ค่อนข้างรุนแรง และรักษาได้ยากมาก ส่วนใหญ่ก็จะปล่อยปลาทิ้งไป

อยากให้แช่เฉพาะใบหูกวางเพียงอย่างเดียว รักษาคุณภาพน้ำให้ดีๆ ระวังเรื่องสารอินทรีย์ตกค้าง อาจจะดีขึ้นครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ