Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003115

ปลาหมอสีเบื่ออาหาร ขี้เป็นสายสีขาวและมีก้อนดำๆอยู่ในสาย

forfarm
forfarm [2011-07-10 19:22:20]

ขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ น้องมารวย ปลาหมอสีที่เลี้ยงอยู่ เกิดเบื่ออาหารค่ะ ไม่ค่อยกินอะไร เมื่อวันที่ 1 กค ที่ผ่านมา ได้ย้ายจาก ศรีราชา มา ที่ กทม พอมาถึง กทมแล้ว เปลี่ยนน้ำลงตู้(น้ำจากก๊อกค่ะ) ล้างอุปกรณ์ใหม่หมด หลังจากนั้นผ่านไป 2-3 วันรู้สึกว่า กินอาหารไม่ดีเหมือนเดิม กินน้อยลงโดยปกติ ให้ประมาณ 10 เม็ด(ขนาดกลาง) แต่ให้วันละ 3 ครั้ง ก็กินหมดค่ะ แต่ก็ยังร่าเริงอยู่นะคะเล่นด้วยดี

จึงคิดว่า น่าจะเปลี่ยนอาหารให้ ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 9 กค ไป จตุจักร ซื้อ อาหารเม็ดมาใหม่ และ หนอนแดงแช่แข็ง กลับมาเปลี่ยนน้ำ(พักน้ำและทิ้งไว้ 3 วันแล้วค่ะ) ล้างทุกอย่าง ใส่ไปใหม่ แล้วเอาหนอนแดงแช่แข็งให้กิน รู้สึกว่ามื้อนั้น มารวยกินอร่อยมาก เลยคิดว่า มันคงเบื่ออาหาร แต่อาการที่เพิ่มขึ้น คือ มันขี้เป็นสายยาวติดก้น สีใสๆและมีก้อนดำๆ เหมือนเม็ดนุ่น เรียงๆกันอยู่ในสายค่ะ

วันนี้(10 กค) ตอนเย็นให้ หนอนแดงแช่แขงอีก 1 ก้อน แต่ดูแล้วไม่ค่อยกินเท่าไหร่ และ สังเกตุเห็นว่า เหนือปาก รอบๆปาก จะมีแผลเล็กๆ ลึกๆ คล้ายๆรู ไม่แน่ใจว่า ใช่โรค รู ที่หัวหรือเปล่าคะ

รบกวนช่วยบอกวิธีรักษาด้วยนะคะ สงสารไม่อยากให้มันเป็นโรคค่ะ ขอบคุณค่ะ


ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
30 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใยแก้ว
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด CP
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่มี
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2 กค
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-07-30 22:24:25]

คงไม่มีใครอยากให้ปลาที่ตัวเองเลี้ยงเป็นโรคหรอกครับ...

ปลาคุณมีอาการซึมหลังจากการย้าย เพราะคลอรีนในน้ำประปา

ปลาคุณยอมกินหนอนแดงที่คุณให้ เนื่องจากปลาของคุณรอดตายและปรับตัวได้หลังจากโดนพิษของคลอรีน พอดี

ปลาของคุณป่วยอีก เนื่องจากติดเชื้อจากอาหารสดที่คุณให้

มองเห็นอะไรหรือเปล่าครับ ง่ายๆก็คือ แค่เราระวังเรื่องคอลรีน คุณภาพน้ำ และให้อาหารเม็ดในเวลาที่เหมาะสม มันก็จบแล้ว

ดังนั้นเมื่อเกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารขึ้น อย่างแรก ควรงดอาหารทุกชนิดก่อนเป็นเวลา 2 - 3 วัน รักษาคุณภาพน้ำให้ดี แล้วดูอาการครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ