Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003200

ช่วยด้วยค่ะ ปลาเทวดากำลังจะตายหมดตู้ T^T

tzine
tzine
4
[2011-08-22 15:46:37]

สวัสดีค่ะ เพิ่งเข้ามาโพสครั้งแรก พอดีปลาเทวดาที่เลี้ยงอยู่มันค่อยๆตายอะค่ะ ในตู้24 นิ้ว มีปลาเทวดาทั้งหมด 27 ตัว ตอนแรกมี 17 ตัวทุกตัวแข็งแรงดี แล้วพอดีเพิ่งไปซื้อมาเพิ่มวันอาทิด(สีดำห้าตัว บลูลายทางห้าตัว) หลังจากนั้น ตัวที่ซื้อมาใหม่ตายตัวแรกวันพุธ แล้วก้อวันพฤหัสตายอีกหนึงตัว สังเกตว่าก่อนตายตรงโคนหางดูสีแปลก พอดีปลาเป็นสีดำเลยดูไม่ออกอะค่ะ ว่าเป็นอะไร แล้ววันศุกร์ก้อตายอีกตัวนึง (ทั้งหมดสามตัวสีดำ) หลังจากนั้นดิชั้นสังเกตว่า ปลาเทวดาแพลตตินั่มที่มีก่อนหน้านี้ เค้าดูป่วยๆ เครียดมาก T_T คือ ขากเมื่อก่อน ตรงครีบเค้าจะเป็นสีอมฟ้าๆ ตอนนี้ ทุกตัวกลายเป็นสีอมชมพูๆ แล้วบางตัวก้อเหมือนมีเลือดออกตรงโคนครีบ บางตัวเหมือนมีเลือดอยู่ในปาก สังเกตจานอกปากเป็นสีแดงๆ ก้อเลยหาดูในเนตตามอาการ แร้วก้อไปซื้อยาเตต้าไซคลินมาใส่ ตอนแรกเปลี่ยนน้ำไปประมาน 70 เปอเซน ใส่น้ำใหม่แร้วก้อใส่ยาไป สี่แคปซูล (ยา 500 MG) อีกสามวันเปลี่ยนน้ำอีกห้าสิบเปอเซน แร้วก้อเพิ่มยาอีก สามแคปซูล น้ำเป็นฟองๆด้วย ไม่รู้ปกติป่าว หลังจากนั้นปรากดว่า มีแพลตตินั่มตายไปสอง(ตรงโคนครีบเค้าเหมือนห้อเลือดและเป็นแผล) แล้วก้อสีทองตายไปอีกสอง (สีทองจะมีสีอมส้มๆบริเวณครีบบน ที่เหลือตามตัวปกติทุกอย่าง) เส้าใจมากค่ะ เป็นตัวโปรดของนู๋ T^T ตอนนี้มืดแปดด้าน ยิ่ง search ยิ่งงง ไม่รู้จะเอามาอะไรมาใส่ดี ตอนนี้แพลตตินั่มที่เหลือดูอาการไม่ค่อยสู้ดี ดูไม่ร่าเริง ยังครีบสีชมพู บางตัวหางกับครีบแหว่งๆด้วย แต่นู๋ดูไม่เป็นว่ามีปรสิตรึป่าว แต่ว่าทุกตัวยังเจริญอาหารดี รบกวนตอบคำถามนู๋ด้วยะคะ
1. นู๋ควรจะเปลี่ยนหินเปลี่ยนน้ำทุกอย่างในตู้เลยดีมั้๊ยคะ แล้วควรจะใส่ยาอะไรดี แล้วยาจะหาซื้อได้ที่ไหน ในสัดส่วนเท่าไหร่ที่ต้องใส่หรอคะ
2 ปลาชัคเกอร์กับทรงเครื่อง และปลาเทวดาตัวอื่นที่ไม่ได้ป่วยเวลาใส่ยาลงไปแล้วเค้าจะเป็นอะไรมั้ย ในตู้มีต้นไม้ด้วย ต้นไม้จะตายมั้ยคะ
3 หรือว่านู๋ควรจะแยกเฉพาะปลาที่ดูตัวออกมาใส่ในถัง ใส่อ้อก แร้วใส่ยาแยกดี

นู๋พล่ำเยอะไปหน่อย คงไม่งงนะคะ
ขอบคุนล่วงหน้าเลยค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาเทวดา
เพื่อนร่วมตู้
ชัคเกอร์กับทรงเครื่องอย่างละตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ขนาด 24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองมุมข้าง
อาหารที่ให้
เตต้าบิสกับหนอนแช่แข็ง
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันพุธที่แล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

tzine
tzine
4
[2011-08-22 15:42:04]

เอารูปมาเพิ่มอะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

tzine
tzine
4
[2011-08-22 15:44:27]

ตัวนี้เป็นชมพูๆตรงโคนครีบบนกับหางด้วย

ความคิดเห็นที่ 3

tzine
tzine
4
[2011-08-22 15:46:37]

ตัวนี้ก้อชมพูๆ ตัวข้างหลังนี่อาการย่ำแย่มาก หงอยมาก เวลาว่ายน้ำดูกระท่อนกระแท่น

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2011-09-01 01:21:05]

คุณเลี้ยงปลาแน่นเกินไปมากๆครับ
ด้วยระบบกรองที่ไม่มีประสิทธิภาพ และอาจด้วยประสบการณ์ที่ยังน้อย เลยทำให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลาหนาแน่นขนาดนี้ได้

สำหรับมือใหม่ ตู้ขนาดนั้น กรองข้าง เลี้ยงสัก 4-5 ตัวก็พอแล้วครับ

อยากให้ศึกษาเบสิกการเลี้ยงปลาก่อน เรื่อง ยา อะไรนั่น อย่าพึ่งไปยุ่งครับ เพราะมันเป็นแค่ปลายเหตุ
ถ้าคุณยังเลี้ยงปลาให้ถูกวิธีไม่ได้ คุณก็ไม่สามารถรักษาโรคปลาใดๆได้ ถึงแม้จะมียาวิเศษอยู่ในมือก็ตาม

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ