Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003205

ปิงปอง ตะแคง ขยับครีบได้ข้างเดียว แถวได้แต่ถอยหลัง น่าสงสารมาก T T

kurogo
kurogo [2011-08-25 14:38:44]

เมื่อเช้าตื่นมาเห็น เจ้าตัวนี้ ลอยไปมาอยู่บนออกซิเจน เพราะว่ายน้ำหนีไม่ได้หรือไรไม่รู้ เลยแยกออกมาใส่อ่างงง ใส่ ออกซิเจน หัวเล็ก ๆ ไม่มีเครื่องฟองน้ำแต่อย่างไร T T แล้วใส่ยาที่บอกว่ารัีกษาจุดขาว เพราะ ก่อนหน้านี้ เจ้าเนี้ย เป็นจุดขาว และเป็นมากขึ้น ดูเหมือนจาดีขึ้น แต่ไม่ใช่เลย T T ก่อนหน้าขี้เป็นสีขาว บางคนบอกไม่ดี เลยไปหาหนอนแดงแห้งมาให้กิน ขี้เปลี่ยนเป็นสีดำ แต่กระดำกระด่าง ขาวบ้้างดำบ้าง ตรงสีขาว ขนาดเล็กกว่าสีดำเหมือนเส้นด้าย ก้อไม่เอะใจ ตื่นเช้ามา เปนเช่นนี้เลยย โฮฮแล้วอีกตัวก่อนหน้าก้อดูร่าเริง ชอบว่างไปเล่นออกซิเจน แต่เืมื่อคืน ว่ายมาตรงบล็อคเป็นรูๆ สำหรับว่ายเข้าออกเล่น และว่ายน้่าตลอด แต่เมื่อคืนว่ายมาบนท็ิอปเครื่องเล่นแล้วหยุดใช้ท้องพิง ก้ิอคิดขำๆ คิดว่านอน แต่มาวันนี้อีกตัวนอนรวยริน เลยเริ่มคิดว่าต้องไม่ใช่นอนธรรมดาแน่ๆ เพราะไม่ค่อยว่ายเท่าไหร่ อาการบางทีก้อคล้ายตัวที่นอนโรยริน แต่ไม่มาก บางทีก้อว่างปกติ และตัวนี้ก้อเคยมีจุดสีขาวด้วยแต่หลังจากใส่พริกไปเมื่อสองวันก่อน จุดก้อหายไปแล้ว ก้อคิดว่าไม่มีำำไรแล้ว ก้อเหลือแต่รอตัวที่โรยริน จุดหายบ้าง เพราะใหญและยาวกว่าเยอะแต่หลังจากเห็นวันนี้แล้วไม่รู้ว่าป่วยเป็นไร T T หรือว่าอากาศเปลี่ยน ก่อนหน้านี้สองวัน ฝนตก อากาศเย็น วัดข้างตู้ประมาณ 28C ตั้งแต่เมื่อวานก้อร้อนขึ้น มาวันนี้ 30C เลย ขอคำแนะนำด้วย

ชื่อสายพันธุ์
ปิงปอง
เพื่อนร่วมตู้
ฮิบุนะ 2 ตัว ประมาณนิ้วครึ่ง กับ หนึ่งนิ้ว และ ปิงปองอีกตัว ซื้อมาพร้อมกัน ขนาดประมาณ นิ้วครึ่ง อ้อ แล้วก้อมีกุ้ง อีก 3 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลากระจก 54 cm
ขนาดที่เลี้ยง
39x25x27 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด แต่สองสามวันเปลี่ยนเป็น หนอนแดงแห้ง
การรักษาที่ทำอยู่
แยกออกมาใส่ยารักษาจุดขาวและเกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อเช้า
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

kurogo
kurogo [2011-08-25 14:35:32]

รูปตอนย้่ายมาอยู่ในอ่างเล็กๆข้่างนอกแล้ว

ความคิดเห็นที่ 2

kurogo
kurogo [2011-08-25 14:38:44]

รูปที่อยู่อาศัย

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2011-09-01 01:38:30]

สายพันธุ์ ปลาทองเกล็ดแก้วครับ ไม่ใช่ปิงปอง
มีการรักษาด้วยการใส่พริกด้วยหรอครับ ผมไม่เข้าใจตรงนี้
ยารักษาจุดขาวที่ใส่ไปคืออะไรครับ ถ้ามีมาลาไคท์กรีน ก็น่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย ตามที่อธิบายไปเยอะแล้ว
การย้ายปลามาเพื่อรักษาพยาบาล ควรย้ายไปไว้ในสถานที่ที่ดีกว่าตู้เลี้ยง ถ้าย้ายมาไว้ในสถานที่ที่เลวร้ายกว่า ปลาก็ย่อมอ่อนแอลง อันนี้ก็พยายามอธิบายไว้เยอะเช่นกันครับ
กุ้งที่เลี้ยงไว้ด้วยกันคือกุ้งอะไรครับ ถ้าเป็นพวกเครย์ฟิช ก็เป็นไปได้ว่าปลาอาจโดนทำร้ายได้ หรือแม้แต่กุ้งเล็กบางชนิด ก็กัดตอดปลาทองได้เช่นกัน

สำหรับปลาตัวนี้ ดูเหมือนจะอาการหนักแล้ว แต่อยากให้พยาบาลเอาไว้ก่อนในตู้ 20 นิ้วกรองฟองน้ำครับ งดอาหาร แล้วแช่ด้วยเตทตร้าซัยคลิน 20 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 20 เปอร์เซนต์ทุกวัน เพื่อรักษาแผลภายนอก และอาจช่วยได้เรื่องการติดเชื้อภายในพอสมควร

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ