Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003336

หลังใส่ดีเกลือฝรั่งกับเตตร้าไซคลิน มีอาการแบบนี้ดีขึ้นหรือแย่ลงคะ

punjapohn1931
punjapohn1931 [2011-12-01 13:12:43]

ตอนแรกที่ซื้อเค้ามาเค้ามีอาการว่ายน้ำหัวทิ่มหางชี้ฟ้าค่ะ พี่คนขายบอกว่าเค้าโดนเพื่อนแืทะหาง หัวกับหางเลยเสียสมดุลแต่ก็มีเนื้อเยื่องอกออกมาใหม่ ตัดสินใจซื้อเค้าน่าเอ็นดูดี
กลับมาบ้านแอ้มเลี้ยงในตู้ 20" กรองพื้น+ปูหิน หลังจากนั้นเพื่อนร่วมตู้ก็เริ่มทยอยตามกันมาอีก สามตัว แอ้มเริ่มสังเกตุเห็นว่ามันดูอึดอัด และน้ำเสียเร็วขึ้นมาก เลยพาเค้าไปอยู่ในบ่อซีเมนต์ร่วมกับปลาหางนกยูง บ่อมีรัศมี ราวๆ เกือบเมตร เจ้าหัวทิ่มนี่ตั้งแต่พามาเค้าก็กินได้ถ่ายปกตินะคะ เพียงแต่เวลาเค้าอยู่นิ่งหัวเค้าจะทิ่ม
หลังจากพาลงบ่อก็สังเกตุเห็นว่าเค้าไม่ค่อยว่ายขึ้นมาผิวน้ำ คงจะสูงเกินแรงเลยให้อาหารแบบจมและใส่ออกซิเจนให้กลัวเค้าหายใจไม่ออกแล้วไม่มีแรงว่ายขึ้นมา เกือบ 1 อาทิตย์ผ่านไป แอ้มเอามือช้อนเค้าขึ้นมาดูอาการเส้นเลือดฝอยแตกที่หาง ดีขึ้นค่ะ แต่เค้ากลับท้องบวมแข็งด้านซ้าย เป็นแผลที่ข้างพุง ถลอกราวสิบเกร็ดได้ที่ด้านขวา แล้วเค้าก็นอนตะแคงขวา แอ้มเลยย้ายมาไว้ตู้ 20" ใส่ เตตร้าไซซิน+ดีเกลือ (น้ำครึ่งตู้ ยา 1 เม็ด + เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ) พร้อมกับเริ่มงดอาหารด้วยเลย

ตั้งแต่เมื่อคืนเค้าก็เริ่มถ่ายแต่มูกที่หุ้มอึเึ้ค้าน่ะค่ะ มีขาวๆ ปนออกมานิดหน่อย ท้องยังบวมซ้ายอยู่ แต่บีบเบาๆ รู้สึกนิ่มขึ้นแผลถลอกตอนนี้รอยช้ำเลือดดีขึ้นมากแล้วค่ะ เค้านอนตะแคงขวาตลอดเวลาตั้งแต่แยกรักษา ดูไม่ค่อยมีแรง แต่ตอนนี้เค้าพยายามลุกขึ้นมาว่ายน้ำบ้างแล้วค่ะ ดูมีแรงขึ้น แต่ก็ยังว่ายแบบตะแคงไปซะมากกว่า
แอ้มพยายามหาอาการของปลาหลังจากใส่เกลือ+เตตร้าแล้วค่ะ มีแต่เค้าบอกว่าถ่ายเป็นมูก แต่ไม่เจอลักษณะโดยละเอียด (ถ้าหาไม่ละเอียด ไม่เจอต้องขออภัยด้วยค่ะ อาจจะพยายามไม่พอ)

ชื่อสายพันธุ์
หัววุ้น
เพื่อนร่วมตู้
ตันโจ 2, เกร็ดแก้ว 1, ลักเล่ห์ 1
ที่เลี้ยง
บ่อซีเมนต์
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เตตร้าไซซิน + ดีเกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
26 พย 54 (สี่วันมาแล้ว)
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50% ทุกสองวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-01-08 00:15:24]

- ดีเกลือจะช่วยได้ในกรณีบวมน้ำในช่องท้อง แต่ถ้าสาเหตุเกิดจากเนื้องอก ความผิดปกติของถุงลม ความพิการของปลาแต่กำเนิด หรือการติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรง ก็ช่วยแทบไม่ได้เลยครับ

- ปลาตัวนี้น่าจะมีความพิการแต่กำเนิดร่วมด้วย เลยทรงตัวได้ไม่ดี ปกติ จะเป็นปลาคัดทิ้งทำปลาเหยื่อ ร้านค้าที่ดีจะไม่ขายปลาแบบนี้ให้ลูกค้านำไปเลี้ยงครับ

- ผมคิดว่า อาการน่าจะแย่ลงครับ ปลาที่มีความพิการแบบนี้ ควรแยกเลี้ยงเดี่ยวในตู้ตั้งแต่แรก และรักษาคุณภาพน้ำให้ดี การนำไปรวมกับปลาอื่นๆในตู้จนแน่นและน้ำเสีย ตลอดจนเลี้ยงไว้ในบ่อปูน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉียบพลันมากกว่าในที่ร่มตลอดจนไม่มีระบบกรอง ซึ่งปลาที่อยู่ได้ต้องมีความแข็งแรงและผ่านการปรับตัวมาแล้วก่อนเท่านั้น ไม่ใช่ปลาที่อ่อนแอแบบนี้ ดังนั้น โอกาสที่ปลาจะป่วยมากขึ้นเมื่อนำไปปล่อยไว้ในบ่อปูนจึงมีสูง

- ให้แยกรักษาในตู้ 24 นิ้ว กรองฟองน้ำครับ ดูอาการสักพักก่อน งดยา

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ