Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003338

Redtail Catfish กับ อโรวาน่า ไม่กินอาหารและดูท้องป่องๆครับ

ZongJaa
ZongJaa [2011-12-03 12:43:51]

ผมมี Redtail Catfish อยู่สองตัว และอโรวาน่าเงินอยู่หนึ่งตัว (ตอนย้ายปลาทำตายไปสองตัว) เนื่องด้วยกลัวเรื่องน้ำท่วมที่บ้าน ผมเลยย้ายปลาทั้งหมดจากบ่อที่บ้านมาไว้อีกที่นึง ปลาตัวค่อนข้างใหญ่แล้วครับ เลี้ยงมาสามปีกว่า Redtail ขนาดประมาณ 90-110 ซม. อโรวาน่าขนาดประมาณ 80 กว่าซม.เห็นจะได้ ย้ายมาได้จะเดือนนึงแล้วครับ เรื่องที่1 ตั้งแต่ย้ายปลามา ปลาทั้งสามตัวไม่ยอมกินอาหารเลยครับ ปกติจะเลี้ยงด้วยปลาทู ลองเปลี่ยนน้ำโดยการเปิดน้ำเติมไปเรื่อยๆเบาๆมาได้น่าจะยี่สิบวันแล้วครับ ตอนแรกที่ย้ายปลามามีเติมเกลือลงไปที่บ่อกรอง แล้วก็เคยใส่ยาเหลืองให้มัน เมื่อวานได้ซื้อมาลาไคร์กรีนมาใส่ลงไปสามขวด (ขวดขนาด 200cc) บ่อที่เลี้ยงตอนนี้ขนาดประมาณ 6x4x1 เมตรครับ ไม่ทราบว่าควรจะใส่เพิ่มมั้ย ตอนนี้ปิดน้ำที่เติมบ่อเรียบร้อยแล้ว ปลาทั้งสามตัวอาการดูเหมือนว่าจะปกตินะครับ แต่ไม่ยอมกินเลย จนตอนนี้รู้สึกว่าอโรวาน่าจะผอมลงไปพอสมควร ปกติจะอ้วนๆหน่อยครับ เป็นห่วงมากครับ เรื่องที่2 มี Redtail อยู่ตัวนึงท้องมันดูป่องๆครับ (มีถ่ายรูปมาให้ดู ไม่รู้ว่าชัดมั้ย) เป็นห่วงว่ามันท้องมั้ยอ่ะครับ (ผมไม่ทราบเพศปลา redtail ทั้งสองตัวเลย) และถ้าท้อง ต้องทำยังไงบ้างครับ ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยครับ บ่อที่เลี้ยงตอนนี้เป็นบ่อปูนเปล่าๆสี่เหลี่ยม ไม่มีหินรองพื้นบ่อเลย จะเป็นอะไรมั้ยครับ และจะมีวิธีสังเกตุยังไงมั้ยครับว่าปลาเราท้องหรือไม่ท้อง ไม่ทราบว่าจากรูปพอจะดูออกมั้ยครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับผม ขอบคุณครับ

ชื่อสายพันธุ์
Redtail Catfish, อโรวาน่า
เพื่อนร่วมตู้
Redtail Catfish, อโรวาน่า
ที่เลี้ยง
บ่อปูน
ขนาดที่เลี้ยง
600x400x100 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
บ่อกรอง
อาหารที่ให้
ปลาทู
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่ยาเหลือง, มาลาไคร์ กรีน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
25วันก่อน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปิดน้ำเติมเบาตลอดเวลา

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-01-07 21:53:59]

- มาลาไคท์กรีน เป็นสารก่อมะเร็งร้ายแรงต่อมนุษย์ และมีความเป็นพิษอย่างยิ่ง ต่อปลาในกลุ่มแคทฟิช และอโรวาน่า ครับ เรื่องนี้ อธิบายไปเยอะมากแล้ว ควรศึกษาเพิ่มเติมสักหน่อยครับ

- การย้ายปลามาลงที่ใหม่ฉับพลัน ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องปลาปรับตัวไม่ได้ จากคุณภาพน้ำที่แตกต่างจากแหล่งเดิมมากเกินไปเป็นสาเหตุหลัก สาเหตุรองๆ ก็คือ ระบบกรองยังไม่เซ้ตตัว ทำให้เกิดการสะสมของไนไตรท์ หรือไม่ก็คลอรีนจากน้ำประปา ตลอดจนปัจจัยทางด้านอื่นๆ เช่น ความเครียดของปลา อุณหภูมิ สภาพแวดล้อมรอบด้านอื่นๆ ฯลฯ แต่ในที่นี้ มีปัจจัยที่ซ้ำเติมปลาเข้ามาเพิ่มเติมอย่างรุนแรง คือ มาลาไคท์กรีน เมื่อรวมๆกันเข้า ปลามันก็เลยแย่ลงเรื่อยๆ

- การบอกว่าไม่มีความรู้นั้นไม่ผิดครับ แต่การใส่ยา หรือใช้ยา โดยปราศจากความรู้เป็นเรื่องที่ผิด และผลของมันอาจร้ายแรงกว่าที่คิด ตอนนี้ โอเวอร์โฟลว์ด้วยน้ำปราศจากคลอรีนไปก่อน ควบคุมคุณภาพน้ำ และปัจจัยอื่นๆในอยู่ในสภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะระบบกรอง แล้วดูอาการให้ปลาฟื้นตัวครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ