Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003376

ช่วยด้วยค่ะ ปลามังกรมีแผลที่จมูกก

tonychopper15
tonychopper15
8
[2012-01-09 15:21:19]

ปลามังกรเงินมีแผลถลอกที่จมูกค่ะ เพิ่งซื้อมาได้ ประมาณ 6 วัน จากสนามหลวง 2 ค่ะ
ตัวละ 700 บาท ตอนซื้อมาสังเกตุว่า จมูกถลอก และปลามีนิสัยขี้กลัวและตื่นตกใจง่าย และชอบวิ่งไปชนตู้ ค่ะ วันนี้ชนเกล็ดหลุดไป 1 เกล็ดค่ะ เพราะว่า ตกใจเสียงดัง ไม่ค่อยทานอาหารเลยค่ะขนาดโยนจิ้งหรีดลงให้ยังไม่สนใจเลยค่ะ แล้วก็ซื้อกุ้งฝอยถุงละ 10 บาท โยนกุ้งฝอยไปให้ก็กว่า 4-5 วัน กุ้งฝอยถึงจะลดลง บางตัวตายไปก็โดนกุ้งฝอยด้วยกันเองกินเป็นอาหารค่ะเดินเข้าไปเฉียดตู้ไม่ได้เลย อยากทราบว่า จะช่วยทำอย่างไรให้แผลที่จมูกหาย และปลามังกรหายตกใจค่ะ และอีกอย่างนึงค่ะ คือเมื่อก่อนตู็นี้เคยเลี้ยงไม้น้ำและลูกหอยก็มีเยอะพอสมควรค่ะ ขนาดล้างตู้เเล้ว ลูกหอยก็กลับมา ตอนที่ไม่เลี้ยงปลาก็ไม่ค่อยเห็นนะคะ พอซื้ออาหารเม็ดปลามังกรมาโยนลงไปแค่ 2 ชิ้น พอตื่นเช้ามา อีก2 วันลูกหอยมีบ้างประปรายค่ะ จะมีวิธีไหนที่จะกำจัดพวกลูกหอยนี่ไปหมดตู้คะ และสังเกตุเห็นจุดเล็กที่เกาะอยู่ข้างตู้สงสัยว่าเป็นผงวุ้นลูกหอยหรอเปล่าคะ และขอบรบกวนอีกนิดค่ะว่า ปกติแล้ว ไฟที่ตู้ปลา สามารถเปิดได้ตลอดเวลาหรือเปล่าคะ
แต่ไม่ได้ลงรูปนะคะเพราะว่า ถ่ายรูปแล้วมันมองไม่ค่อยเห็นชัดน่ะค่ะ เลยลงเป็นไฟล์ วีดีโอ ยูทูปแทน ขอความกรุณาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
_ http://www.youtube.com/watch?v=Kr8SG32MZCE&feature=mfu_in_order&list=UL

ชื่อสายพันธุ์
เงิน มั้งคะ
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มีค่ะ มีแต่กุ้งฝอยกับลูกหอย
ที่เลี้ยง
ในตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
36x20x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ออกซิเจน 2 ตัว ฟองน้ำกรอง 2 ชั้น
อาหารที่ให้
กุ้งฝอย
การรักษาที่ทำอยู่
เฝ้าระวังอาการ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
6 วันที่ผ่านมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ยังไม่ได้เปลี่ยนค่ะ กำลังจะเปลี่ยนพรุ่งนี้

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-01-09 15:04:33]

- แผลที่เห็นเล็กน้อย ยังไม่ต้องใส่ยาหรือทำอะไร
- ปัญหาคือรอเวลาให้ปลาเลิกตกใจชนตู้ แล้วแผลก็จะหายไปเอง แนะนำให้ใช้เวลา อดทน และยอมรับเรื่องพวกนี้สักนิด เพราะมันเป็นเรื่องปกติของอโรวาน่าที่ย้ายที่มาใหม่และอยู่ตัวเดียว
- การเพิ่มแทงก์เมท อาจพอช่วยได้บ้าง เช่นปลาตะเพียน (ง่ายสุด)
- ไม่ใช่ผงวุ้น แต่มันอาจจะเป็นไข่หอย วิธีการกำจัดคือ ทำตู้ให้แห้ง ตากแดดทุกๆอย่างไว้สักสองวันให้แห้งสนิท หรือแช่ด้วยน้ำเกลือเข้มข้นสักครั้ง ก่อนล้างต่างแดด ก็จะมั่นใจมากขึ้น
ไฟตู้ปลา ไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องเปิดตลอด

ความคิดเห็นที่ 2

tonychopper15
tonychopper15
8
[2012-01-09 15:21:19]

แล้ว ลูกหอย นี้ จะเป็นอันตรายต่อปลา หรือเปล่าคะ


แล้ว ปลาตะเพียนจะกินพวกลูกหอยด้วยหรือเปล่าคะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2012-01-09 21:05:33]

ตัวอ่อนของหอยอาจทำให้ปลารู้สึกรำคาญได้ครับ

ปลาตะเพียน ไม่กินหอยครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ