Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003495

การทำลู่ว่ายน้ำให้ปลาทองทำอย่างไรคะ?

KuyoBrownie
KuyoBrownie [2012-06-10 15:53:51]

เมื่อประมาณ 10 วันก่อน พาปลาทอง(ฮอลันดา)ไปหาหมอที่ รพ.สัตว์ มาค่ะ หลังจาก X-rays คุณหมอบอกว่ามันเป็นโรคถุงลมโป่งพอง อาการคือ เอาพุงหงายขึ้นมาลอยน้ำตลอดเวลาค่ะ ... คุณหมอเจาะลมออกจากถุงลมให้ เพื่อให้มันเริ่มพยุงตัวและว่ายในน้ำใหม่ได้ แต่ว่าผ่านมา 10 วันแล้ว มันก็ยังนอนจมก้นตู้เหมือนวันแรกหลังจากกลับจาก รพ. เลยค่ะ

ในใบสั่งยาเขียนว่าเป็นอาการปกติของปลาที่จะจมอยู่ก้นตู้ (แต่ไม่ได้บอกว่าจะจมกี่วัน?) ให้คอยพลิกตัวมัน แต่พอพลิกตัวจากท่านอนตะแคงข้างขวา ไปตะแคงซ้ายแทน มันไม่ยอมค่ะ ... มันก็พยายามตะเกียดตะกายให้มานอนตะแคงขวาเหมือนเดิม จนตอนนี้เป็นแผลกดทับ ตกเลือดตรงลำตัว และครีบ หาง ฝั่งที่นอนกดทับค่ะ

ในใบสั่งยา คุณหมอบอกว่า ให้ทำลู่ว่ายน้ำให้ปลา .... <<< ทำอย่างไรคะ??? ใครรู้ช่วยตอบคำถามทีค่ะ
1. ลู่ว่ายน้ำปลาทองสำหรับปลาที่พยุงตัวไม่ได้ทำอย่างไร
2. นานเท่าไหร่มันจึงจะมีลมในถุงลมเพียงพอที่จะว่ายได้เหมือนเดิมคะ


ขอบคุณค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา
เพื่อนร่วมตู้
แยกเลี้ยงเนื่องจากป่วย
ที่เลี้ยง
ถังน้ำขนาดน้ำ 30 ลิตร
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี เนื่องจากเปลี่ยนน้ำ 2/3 ทุกวัน
อาหารที่ให้
ฮิคาริซองดำ
การรักษาที่ทำอยู่
ตามแพทย์สั่ง
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
10 วันที่ผ่านมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
70%

ความคิดเห็นที่ 1

KuyoBrownie
KuyoBrownie [2012-04-26 10:08:23]

ตอนนี้ทำลู่ว่ายน้ำได้แล้วค่ะ ปลาทองชอบมาก ตอนหลังพอว่ายพ้นขอบลู่ก็พยายามว่ายวนกลับมาที่จุดเริ่มต้นเองเพื่อจะพยายามเข้าไปอยู่ในลู่ว่ายให้ได้ เข้าเองได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่เพราะไม่ได้นอนกดทับแผลจุดเดิมตอนนี้อาการแผลกดทับจึงค่อยๆดีขึ้นตามลำดับค่ะ คาดว่าอีกไม่กี่วันแผลน่าจะหายเป็นปกติ แต่ก็ยังว่ายลอยตัวและทรงตัวตามปกติยังไม่ได้ค่ะ จึงคิดว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ในการกลับมาว่ายได้ปกติด้วยตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2012-05-07 11:42:51]

การเจาะลมออก หมายถึงการทำให้ถุงลมทะลุด้วยเข็มฉีดยา และดูดลมออกมา ดังนั้นความเสียหายต่อเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าวจึงยากจะคาดเดาว่ามากน้อยแค่ไหน ถ้ารักษาคุณภาพน้ำให้ดี ไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม ปลาไม่เครียด สุขภาพแข็งแรง ก็น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆครับ แต่ก็บอกกะเวลาไม่ได้เช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 3

KuyoBrownie
KuyoBrownie [2012-06-10 15:53:51]

ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งกดเข้ามาอ่านอีกครั้ง ผ่านมาประมาณสองเดืินแล้ว ปลาทองกลับมาแข็งแรงดีแต่ยังคงจมอยู่ก้นตู้ตลอดเวลา ลอยตัวเองไม่ได้เลยค่ะ ต้องป้อนอาหารเข้าปากโดยตรงตลอด น่าสงสารมากๆเลยค่ะ ทั้งๆที่คิดว่าควบคุมคุณภาพน้ำ การติดเชื้อ และคุณภาพอาหารอย่างดีแล้ว ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีคะ ปลาทองจึงจะกลับมาว่ายได้ปกติค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ