Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003511

อาการแบบนี้ปลาเรดเทลไม่สบายหรือป่าวคะ

Hodsad
Hodsad [2012-04-26 21:53:26]

ขอสอบถามเรื่องปลาหน่อยนะคะ พอดีว่าปลาเรดเทลที่บ้านตอนนี้มีอาการตาขุ่นนิดหน่อย ช่วงหัวและลำตัวเหมือนมีเมือกลอกออกมา เวลาว่ายก็ชอบเอาลำตัวสีกับหิน ปกติจะให้เนื้อไก่เป็นอาหาร แต่พอลองเปลี่ยนมาให้หัวใจหมูแต่มันก็ไม่ยอมกิน ก็เลยเปลี่ยนกลับมาให้เนื้อไก่เหมือนเดิม แต่คราวนี้ก็ไม่ยอมกินอะไรอีกเลย ประมาณ 5-6 วันได้แล้ว แล้วก็เริ่มมีอาการตามที่กล่าวไปแล้วดังข้างต้น ส่วนในตู้มีปลาชะโด 15 นิ้ว และปลาบึก 15 นิ้ว ปลาตะเพียน ลูกปลานิล ลูกกุ้ง ส่วนเรดเทลยาว 15 นิ้วเช่นกัน ขนาดตู้ 60x24x24 กรองข้าง น้ำเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้ง และทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำก็จะใส่ 1.RQ ยาลดคลอรีน 2.การ์รอน ปรับสภาพน้ำ-ลดคลอรีน3.BIO-KNOCK Treatment เบอร์1 4.คอปเปอร์5.เกลือเหลือง อันนี้ 2อาทิตย์ใส่ครั้งนึงส่วนเรื่องอุณหภูมิน้ำช่วงกลางคืน 29-32องศาเซลเซียส ส่วนกลางวัน 31-34องศาเซลเซียส ในตู้มี Heater 1ตัว ตั้งไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส และมีปรอทวัดอุณหภูมิ 2ตัว ซ้าย-ขวา ของตู้ ส่วนของประดับตู้มี ขอนไม้น้ำ หิน ต้นอนูเบียส

ชื่อสายพันธุ์
เรดเทล 15"
เพื่อนร่วมตู้
ชะโด ปลาบึก ตะเพียน ลูกปลานิล ลูกกุ้ง
ที่เลี้ยง
ตู้ 60"
ขนาดที่เลี้ยง
60x24x24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
เนื้อไก่
การรักษาที่ทำอยู่
ตามที่เขียนไว้เลยคะ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ6วันที่แล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20-30%

ความคิดเห็นที่ 1

Hodsad
Hodsad [2012-04-26 21:53:26]

เรดเทล ชะโด บึก

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2012-05-07 11:50:16]

ขอตอบเหมือนในเฟสนะครับว่า

ทุกอย่างที่ทำล้วนแต่ส่งผลต่ออาการป่วยของปลาทั้งสิ้นครับ ยังไม่ต้องรวมรายละเอียดอื่นๆในการเลี้ยงที่ผมยังไม่ได้ทราบเพราะยังไม่ได้แจ้งและอาจมีอะไรผิดพลาดมากกว่านี้ เอาเป็นข้อๆนะครับ
1. การให้อาหารเรดเทลด้วยอาหารสดในตู้ลักษณะนี้ ไม่ควรกระทำอย่า...งยิ่ง เอาง่ายๆคือน้ำมันจะเน่าเสีย เพราะตู้ขนาดเล็ก มวลน้ำน้อย ระบบกรองเล็ก ถึงแม้คุณจะบอกว่าเปลี่ยนน้ำบ่อยก็ตามที แต่การแกว่งของคุณภาพน้ำมันก็เกิดขึ้นรุนแรงและสิ่งผลเสียจนปลาป่วยได้อย่างที่เห็
2. ยาลดคลอรีน มีอันตรายต่อปลาในระยะยาว ซึ่งก็อาจจะถึงเวลาแล้วที่มันสำแดงผล
3. ยาปรับสภาพน้ำหลอกเด็กทั้งหลายที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด มีอันตรายต่อปลาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะปลากลุ่มแคทฟิช
4. คอปเปอร์ เป็นอันตรายอย่างยิ่ง สำหรับปลาในกลุ่มแคทฟิช
5. เกลือ ใส่ไปเท่าไรไม่รู้ สะสมมากน้อยแค่ไหนบอกไม่ได้ ซึ่งถ้ามากเกินไป ก็มีอันตรายต่อปลาน้ำจืดแทบทุกชนิด
6. น้ำร้อน อากาศร้อนขนาดนี้ ยังใส่ฮีตเตอร์ ถึงแม้ว่าจะปรับที่ 26 องศาเซลเซียส แต่บางยี่ห้อมันจะทำงานเป็นบางเวลาได้ แม้ว่าเราจะตั้งอุณหภูมิไว้ต่ำก็ตามที อันนี้ต้องลองสังเกต ทางที่ดีเอาออกครับ และควรลดอุณหภูมิของน้ำลงให้น้อยกว่านี้ ด้วยสารพัดวิธี เช่นการใช้พัดลมเป่า เพราะน้ำร้อนขนาดนี้ก็เป็นสาเหตุให้ปลาเครียด เชื้อแบคทีเรียเจริญเร็ว และแสดงอาการป่วยต่างๆอีกมากมาย

แค่ 6 ข้อนี้ ก็มากพอที่จะทำให้ปลาแสดงอาการแบบที่คุณเล่ามาได้แล้วครับ ไม่รวมที่ผมไม่รู้ เพราะไม่ได้ไปเห็นตลอด 24 ชั่วโมง
ดูเพิ่มเติม

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ