Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003620

ปลาทองครีบเปื่อย ช่วยด้วยค่ะ

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-04 14:15:26]


หลังจากที่สังเกตเห็นอาการครีบเปื่อยไปข้างหนึ่งของปลาทองเมื่อเช้า ก็ได้เข้ามาศึกษาตามกระทู้ต่างๆ บอกตรงๆค่ะว่าเพิ่งหัดเลี้ยง ยังไม่มีความรู้เลย และอ่านมาหลายกระทู้แล้ว ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนว่าต้องทำยังไงรบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ เพราะเราไม่ทราบจริงๆ อาการของปลาทองเป็นดังนี้ค่ะ



1.ก่อนหน้านั้นวันสองวันเริ่มสังเกตเห็นปลาทองว่ายน้ำเอาหัวทิ่มพื้น คิดว่าเกี่ยวกับถุงลม (เคยอ่านจากกระทู้เก่าๆค่ะว่ามันเกี่่ยวกับการทรงตัวของปลา) เราก็นึกว่าให้อาหารมากไป ก็เลยให้อาหารน้อยลงค่ะ
2.หลังจากนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไร มันก็ยังว่ายน้ำเอาหัวทิ่มพื้นอยู่เรื่อยๆ
3.เมื่อเช้าเพิ่งสังเกตเห็นว่า ครีบมันเปื่อยไปครีบนึง (ก่อนหน้านั้นไม่เห็นนะคะ หรืออาจจะยังเปื่อยไม่มาก เลยไม่ทันได้สังเกต) และเวลาว่ายน้ำเจ้าปลาทองก็ไม่ขยับครีบนั้นเลยค่ะ
4.เพื่อนปลาทองอีกตัวนึงตัวเท่าๆกันเลี้ยงไว้ตู้เดียวกันค่ะ ครีบยังไม่เปื่อย ก็ยังโอเคดีอยู่
5.ตอนนี้ก็เลยเอาปลาทองออกมาจากตู้ปลา ไปไว้ในกล่องพลาสติก ใส่น้ำใหม่ 100% เป็นน้ำดื่มที่ผ่านการกรองจากเครื่องกรองค่ะ ทราบมาว่าไม่ควรเปลี่ยนน้ำใหม่หมดเพราะเดี๋ยวปลาจะช็อก แต่ทำไปแล้วค่ะ T^T


สิ่งที่อยากทราบค่ะ
1.ปลาทองมีอาการครีบเปื่อยแบบนี้ ควรรักษาอย่างไรดีคะ อ่านมาหลายกระทู้แล้ว ไม่เข้าใจ เค้าแนะนำยานู่นนั่นนี่โน่นเต็มไปหมด ยาเหลือง ยาปฏิชีวนะ กลัวใส่ไปแล้วปลาตายค่ะ ขอแบบเน้นๆชัดๆเข้าใจง่ายค่ะ ไม่มีความรู้จริงๆค่ะต้องขอโทษด้วยค่ะ
2.ถ้ารักษาตามที่บอกแล้วต้องใช้เวลาประมาณกี่วันคะ แล้วในช่วงนี้ควรให้อาหารปลายังไงคะ แล้วปกติควรให้เท่าไหร่คะ
3. น้ำที่ใช้เป็นน้ำดื่ม จะส่งผลเสียต่อปลาไหมคะ เคยอ่านมาในกระทู้เก่าเค้าบอกว่าให้เติมเกลือ ใช่ไหมคะ อันที่จริงก็ใช้น้ำประปาค่ะ แต่กำลังพักคลอรีนอยู่ เลยใช้น้ำดื่มแทนไปก่อน
4.เกลือถ้าเป็นเกลือปรุงทิพย์นี่ใช้ไม่ได้ใช่ไหมคะ
5. ปลาทองอีกตัวจะติดโรคไปด้วยไหมคะ เวลารักษาแล้วรักษาร่วมกันเลยหรือเปล่าคะ
6.อาหารที่ให้เป็นซากุระเม็ดเล็กเหมาะสมหรือเปล่าคะ ทราบมาว่าปลาทองเป็นสัตว์กินพืช แล้วควรใส่ไม้น้ำในตู้หรือเปล่า เห็นเค้าบอกว่ามันจะไปแย่งออกซิเจน
7. ถ้าปลาทองลอยนิ่งๆไม่ว่ายน้ำแปลว่ามันผิดปกติหรือเปล่าคะ (ไม่ได้นอนจมก้นตู้) หรือมันแค่อยากพักผ่อน
8. ถ้าปลาทองเครียดมันจะแสดงอาการอย่างไรบ้างคะ
9. ควรมียาไว้ประจำเพื่อรักษาอาการปลาไหมคะ แนะนำด้วยค่ะ

เย็นนี้จะไปหาร้านขายปลา ไปซื้อยามารักษามันค่ะ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองอีก 1 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่ได้รักษา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อเช้า
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-03 11:19:03]


ความคิดเห็นที่ 2

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-03 11:22:35]

รูปปลาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-03 11:24:35]

ครีบปลาทองที่แหว่ง

ความคิดเห็นที่ 4

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-03 11:32:07]

หางน้องปลายังปกติดีอยู่ค่ะ แต่ที่เกร็ดดูเหมือนว่าจะมีขาวๆด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 5

iqzaquezzs
iqzaquezzs
14
[2012-08-04 14:15:26]

ตอนนี้เอาไปรักษาในตู้แล้วนะคะ เป็นตู้ปลาเล็กๆมีน้ำประมาณ 9 ลิตร มีอ็อกหัวทราย 1 อัน แล้วก็กรองพื้นตู้อีก 1 อัน ใส่ยาเตตร้าไซคลินตามที่เคยบอกไว้ในกระทู้เก่าๆไป 1 แคปซูล น้ำเหลือง ฟองล้นตู้เลยค่ะ แต่ดูเหมือนว่าน้องปลาจะไม่ดีขึ้นเลยค่ะ ไม่ยอมว่าย แถมไม่ยอมกินอีกต่างหาก นอนนิ่งๆแทบไม่ขยับเขยื้อนเลย แถมยังหางชี้ฟ้าหน้าทิ่มตู้อีกต่างหาก หายใจก็หายใจแผ่วๆ นานๆทีถึงจะขยับตัวทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น 1.แบบนี้แปลว่าอาการมันทรุดลงหรือเปล่าคะ 2.ถ้ายังคงการรักษาต่อไปมันจะดีขึ้นไหมคะ 3.แล้้วปกติการทำแบบนี้กี่วันจะหายคะ หรือแล้วแต่คุณภาพน้ำ 4.มีอะไรบ้างคะที่ส่งผลต่อการรักษา 5.ต้องไปซื้อกรองอะไรมาเพิ่มหรือเปล่าคะ ตู้ปลามันเล็กด้วยอะค่ะ ปลาจะเครียดหรือเปล่า 6.แล้วถ้ามันหายดีเนี่ย แปลว่ามันกลับมาว่ายน้ำได้ตามปกติใช่ไหมคะ 7.แล้วเมื่อมันหายดีแล้วจะต้องเปลี่ยนน้ำยังไงคะ 8.อีกอย่างนึง การที่มันยังคงเอาหัวดิ่งพื้นตู้ตลอดเวลา เกิดจากการที่ครีบมันเปื่อยแล้วว่ายน้ำไม่ได้หรือว่าเกี่ยวกับโรคอื่นด้วยคะ 9.แล้วก็เมื่อวานก่อนไปซื้อเตตร้าไซคลินมา ไปร้านขายปลา เค้าขายยาที่มีชื่อว่า SC มา น้ำยาเป็นสีเขียวๆ ใช่ตัวที่เป็นอันตรายรึเปล่าคะ แต่ไม่ได้ใช้ไปนะคะ รบกวนด้วยค่ะ (ขนาดตู้ปลาที่ใช้รักษา กว้าง 6 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว สูง 7.5 นิ้วค่ะ)

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ