Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003747

ปลาหมอสีเป็นโรคขี้ขาว รักษาถูกวิธีไหม ?

chanpozpop02
chanpozpop02 [2013-01-03 13:02:57]

สวัสดีครับ ! ผมมีเรื่องรบกวนสอบถามหมอหรือผู้รู้หน่อยอ่ะครับ (:เรื่องคือว่าปลาผมเป็นโรคขี้ขาว ซึม ไม่กินอาหาร อยู่มุมตู้ผมเลยใช้วิธีฉีดยาเข้าปากอ่ะครับปัญหาอยู่ที่ ผมสอดหลอดสริงเข้าไป (ผมไม่ได้ใช้ไส้ไก่นะครับ ผมใช้ท่ออ๊อกซิเจนอ่อน) พยายามจะสอดเข้าไปลึก ปลามันก็พยายามคายออกมาอ่ะครับ เหมือนสำลักออกมา ผมกลัวมันเจ็บเลยสอดเข้าไปไม่สุด เมื่อฉีดยาเข้าไปแล้ว ปลาก็คายยาออกทางเหงือกคำถามคือ1 ฉีดยาเข้าไปแบบนี้ยามันจะเข้าถึงท้องไหมอ่าครับ ?2 ถ้าเราจะเสียบเข้าไปลึกๆอีก จะมีผลอะไรต่อปลาไหม ปลาจะเจ็บไหม ?3 ปลาคายยาออกทางเหงือก แล้วยาจะเข้าถึงท้องบ้างไหมครับ ?รบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ (:ปล*ผมทำแบบนี้มาสามวันละครับ ขี้ที่ออกมาออกเหลืองใสอ่าครับ .

ชื่อสายพันธุ์
-
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
24x24x24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารสด และเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ฉีดยาเข้าปาก
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
25 ธันวาคม 2555
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2013-01-03 00:13:03]

ผิดวิธีครับ แต่ก็เป็นวิธีที่มักแนะนำกันผิดๆตามเว็บต่างๆเสมอ ซึ่งคุณก็ได้ค้นพบด้วยตัวเองแล้วว่ามันผิด มันทำไม่ได้ และไม่ได้ผลจริง ถ้าได้ลองผ่าตัดปลาตายเพื่อศึกษาหลอดอาหารดูสักครั้งจะเห็นว่า มันไม่เข้าไปหรอกครับ ออกทางเหงือกหมด จะยัดก็หลอดอาหารพังหมด

การป้อนยานั้น เกิดมาจากพวกสัตว์แพทย์ ที่พยายามทำอะไรให้ดูยากๆ เหนือชั้นในการรักษาปลาป่วย ซึ่งเราไปเลียนแบบเค้าได้ยากครับ และไม่จำเป็นต้องเลียนแบบด้วย

เมื่อปลาป่วยนั้น สิ่งแรกที่เราควรพิจารณาคือ สาเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ ด้วยการนึกถึงยาเป็นอันดับแรก ยาและการให้ยาคือสิ่งสุดท้ายที่เราควรทำ เมื่อเราแก้ไขต้นเหตุได้แล้ว

ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากคุณภาพน้ำ และอาหารครับ ลองอ่านบทความที่ผมเขียนๆไว้ก็ได้ครับ โพสไว้เยอะแล้วในห้องปลาป่วยแห่งนี้

ความคิดเห็นที่ 2

chanpozpop02
chanpozpop02 [2013-01-03 13:02:57]

*ผมอ่านบทความก่อนๆมาแล้วครับ แต่ก็ยังไม่ค่อยกระจ่าง หรือไม่เจอที่ตรงประเด็นก็ไม่รู้ รบกวนหน่อยนะครับ !
ถ้าส่วนใหญ่เกิดจากคุณภาพน้ำ และอาหาร คุณหมอลองอ่านดูนะครับ ว่าสภาพแวดล้อมของผมมันจะทำให้ปลาเป็นโรคจริงๆไหมๆ ?

สภาพแวดล้อมของห้อง ต้องบอกก่อนว่าผมเป็นนักศึกษา มีเมท 3 คน นอนกันดึกบางทีอาจถึงเช้า และที่คำคัญตู้อยู่กลางห้องด้วย ซึ้งมันอาจทำให้ปลาเครียดได้ผมรู้ แต่ผมสงสัยตรงที่ ตอนมันอยู่ร้านขายปลาทำไมมันไม่เป็นโรคมั้งอ่าครับ ทั้งๆที่คนก็เยอะพอๆกัน

เรื่องสภาพน้ำ เดือนนึงผมเปลี่ยนน้ำครั้งนึง ใช้น้ำปะปา แต่ก็ใช้น้ำยาลดคลอรีน ปรับสภาพน้ำตลอด

อุปกรณ์ภายในตู้ก็มีแค่ระบบกรองฟองน้ำอันนึง ท่ออ๊อกซิเจนอีกอัน หินกรวด

อาหาร ผมให้อาหารเม็ดของ XO ทั้งแดง ทั้งเขียว ผสมกันอ่ะครับ ส่วนอาหารสด ผมซื้อกุ้งจากบิ๊กซีมาให้ปลากินอ่ะครับ

ถ้าเปลี่ยนจากการรักษาโดยการฉีดยาเข้าปาก มาเป็นรักษาที่ต้นเหตุ
ผมอยากทราบว่า ที่ผมกล่าวมา อะไรมันน่าจะเป็นต้นเหตุทำให้ปลาเป็นโรคอ่ะครับพี่หมอ

แล้วจะแก้ไข้ยังไงดี ?

ขอบคุณล่วงหน้าครับ (:

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2013-04-28 01:10:08]

1. คุณเข้าใจผิดอย่างยิ่งครับ ร้านขายปลา ฟาร์มปลา ล้วนเกิดโรคปลาทั้งสิ้น แต่เค้าไม่ให้คุณเห็น ตลอดจนการหมุนเวียนปลามีอยู่ตลอดเวลา คุณก็เลยไม่เห็น ในอีกแง่หนึ่งก็คือ การเลี้ยงปลาไม่ให้เป็นโรค หรือป่วยน้อยที่สุด คนเลี้ยงที่มีประสบการณ์และความรู้เขาทำได้ครับ ปัจจัยไม่ได้มีแค่เรื่องที่คุณคิดเพียงมุมเดียว คือ คนเยอะ? มันมีเบสิกและองค์ประกอบอีกมากมายครับ

2. น้ำยาลดคลอรีนเป็นอันตรายต่อปลาครับ นี่คืออีกสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ ตลอดจนน้ำยาหลอกเด็กต่างๆมากมายในท้องตลาด และรู้หรือเปล่าครับว่า ฟาร์มปลาที่มีมาตรฐาน ขุนปลาสวยๆ โตเร็วออกจำหน่าย เขาเปลี่ยนน้ำปลาทุกๆ 1-2 วัน ไม่ใช่เดือนละครั้งครับ

3. โดยปกติแล้ว ปลาพวกนี้ไม่ควรให้อาหารสด เพราะระบบย่อยไม่อำนวยเท่าไรนัก และเกิดปัญหาได้ง่าย การจะให้อาหารสดได้ คุณต้องเลี้ยงปลาได้อย่างถูกวิธีก่อน และแก้ปัญหาทุกอย่างได้อย่างถูกต้องทันท่วงที ถ้ายังไม่ถึงขั้นนั้น ควรให้แต่อาหารเม็ดไปก่อน ปัญหาจะน้อยกว่า

การเลี้ยงปลา ไม่ได้เป็นกันได้ง่ายๆครับ ต้องใช้เวลา และศึกษาเยอะๆครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ