Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003799

ช่วยด้วยครับปลาหมอสีกับออสก้าร์เผือกผมกระโดดออกตู้ปลา

Harleyoxx
Harleyoxx [2013-03-27 18:58:02]

เปลี่ยนน้ำมาได้สองวันแล้ว ปลาหมอสีและออสก้าร์เผือกมีอาการปกติดีร่าเริง ชอบว่ายมาขออาหารและชอบเล่นด้วย มีคนแนะนำมาว่าลองให้หนอนนก ดูมันจะได้อ้วนๆวันที่สามก็ไปจัดการซื้อมาครับ ทั้งหนอนนก ไร หนอนแดง ให้พวกมันกินก็ปกติดีกินได้เยอะก็ไม่ได้คิดคอะไร ก็เลยนอนครับเช้าวันที่สี่ตื่นมารีบวิ่งไปที่ตู้ปลาจะไปดูว่ามันเป็นยังไง น้ำเหลืองและมีกลิ่นด้วยครับเลยคิดว่าสาเหตุคงเป็นเพราะอาหารเมื่อวาน ปลาหมอสีตัวที่มีปัญหาเริ่มมีขี้สีขาวใสๆออกมาเคยอ่านเจอว่ามันไม่ดีก็เครียดมากครับแต่ไม่รู้จะแก้ไขปัญหายังไงแล้วมันก็นอนตะแคงตัวอยู่ก้นตู้ด้วยซึมๆอะครับ ส่วนออสก้าร์เผือกที่กั้นไว้อีกฝั่งมีอาการซึมๆนอนตะแคงตัวอยู่ก้นตู้เหมือนกันแต่ผมไม่ได้สังเกตว่ามันขี้เป็นสีอะไร อีกอย่างผมเป็นมือใหม่ครับลืมบอกก็เลยไม่รู้วิธีรักษา ไม่กล้าทำ กลัวพวกมันจะเป็นกันหนักกว่าเดิมครับ ผมเลยงดอาหารสดแล้วทิ้ง XOเขียวไว้ฝั่งละสามเม็ด กลับมาตอนเย็นทีนี้หมอสีกับออสก้าร์ไม่กินอาหารเม็ดที่ผมทิ้งไว้ให้เลย แถมปลาหมอสีผมอาการเหมือนทรุดลงด้วยครับ มันขึ้นมาเหนือน้ำแล้วนอนตะแคงตัวแล้วมันก็ชักกระตุกเหมือนมีอะไรทำให้มันทรมารอะครับสงสารมันมาก ตอนนั้นทำไรไม่ถูกเลยครับเพราะว่ามันกระตุกแล้วตัวมันเด้งไปชนหลอดไฟกลัวมันเจ็บเลยรีบตักขึ้นไปแยกในกะละมังดีนะผมกลับบ้านมาทันไม่งั้นมันคงกระตุกตัวหล่นนอกตู้ไปแล้ว ทั้งที่สาเหตุนี่ไม่เคยเกิดขึ้นกับมันเลยครับ ส่วนออสก้าร์เผือกนอนซึมอยู่ใต้ก้นตู้เหมือนเดิมผมจึงจัดสินใจเอาพวกมันแยกใส่กะละมังแล้วเปลี่ยนน้ำให้พวกมัน น้ำที่ใช้เป็นน้ำพักไว้แล้วสามคืนแต่พอเทลงตู้มันได้แค่ครึ่งตู้เองเลยใช้น้ำประปาอีกครึื่งนึงมันจะได้เต็มตู้แล้วผมก็ใส่เกร็ดลดคลอรีนทิ้งไว้เปิดอ๊อกแรงๆใส่เกลือ ทิ้งไว้ประมาณสองชม.ผมก็เอาปลาลง ปลาหมอสีอาการโอเคขึ้นเริ่มว่ายเริ่มเล่นกับกระจก ส่วนออสก้าร์เผือกก็เริ่มว่ายเลยคิดว่ามันคงไม่เป็นไรแล้วตกดึกผมเข้านอนตอนนี้ตั้งแต่เปลี่ยนน้ำมาผมไม่ได้ให้อาหารสดพวกมันเลยกลัวมันเป็นหนักกว่าเดิมทิ้งไว้แค่อาหารเม็ดแต่พวกมันก็ไม่กินแปลกมากๆครับมันไม่เคยเป็นงี้ปกติทิ้งไว้แปบเดียวหมด แล้วพวกมันก็กลับมาซึมอีกครับไปนอนตะแคงอยู่ก้นตู้ ตอนนี้ผมหมดปัญญามากคิดไว้ว่างั้นพรุ่งนี้เช้าค่อยตื่นมาดูอาการอีกทีละกัน สักพักเคลิ้มๆกำลังหลับออสก้าร์เผือกกระตุกอยู่เหนือน้ำครับแล้วมันก็กระโดดออกมานอกตู้ ผมรีบตักมันกลับไปเลยตัดสินใจหาอะไรมาปิดไว้ ผมไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ยังไงใครรู้ช่วยปลาผมทีนะครับเลี้ยงทั้งทีตอนนี้ไม่สนใจอะไรแล้วขอแค่มันรอดใครก็ได้บอกวิธีบอกยารักษามันด้วยนะครับ ไปถามพวกร้านขายปลาเขาบอกเป็นที่น้ำมีคลอรีน แต่ปกติแล้วผมก็ใช้น้ำพักไว้สามวันครึ่งนึงน้ำประปาครึ่งนึงแล้วก็ใส่เกร็ดลดคลอรีนไปปลาผมก็ไม่เคยจะกระโดดออกจากตู้ยังงี้หรือไม่เคยซึมกรือมีอาการยังงี้ ใครก็ได้ช่วยผมที;'(

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
24x16x16 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองแขวน กรองใต้กรวด
อาหารที่ให้
XO เขียว หนอนแดง หนอนนก กุ้งฝอยแช่แข็ง
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ให้อาหารสดแล้งมันเริ่มมีอาการ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

Harleyoxx
Harleyoxx [2013-03-27 18:58:02]

เพื่อนร่วมตู้:ใช้ที่กั้นพลาสติกกั้นไว้ ช่องแรกมีปลาหมอสึตัวที่มีปัญหากับปลาเทศบาล ช่องสองมีออสก้าร์เผือกตัวที่มีปัญหาเหมือนกัน ตะเพียน และ ปลาเทศบาล สรุปช่องแรกที่กั้นไว้มี 2ตัว ช่องที่สองมี 3ตัว

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ