Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003810

รบกวนสอบถามด่วนครับ

kob5555
kob5555
2
[2013-04-06 13:44:01]

รบกวนสอบถามด้วยครับ ได้ไปซื้อตู้ปลามาใหม่ขนาด 20 " และได้ซื้อปลาออสก้ามาเลี้ยง 3 ตัว ขนาด 3 " หลังจากได้ตู้ปลามาแล้วได้ล้างตู้ปลาและใส่น้ำประปา พร้อมใส่ มาลากรีนเอฟ (มาทราบภายหลังว่ามีอันตราย อย่าพึ่งว่ากันนะครับ)เปิดออกซิเจน ทิ้งไว้ 30 นาทีใส่ต้นไม้ ใส่หิน จึงใส่ปลาลงไป ช่วงแรกยังมีอาการมึนๆงงอยู่สักพักดีขึ้น ได้ให้ปลาเหยื่อเป็นอาหารแต่ไม่ค่อยกิน(เข้าใจว่าปลาเหยื่อตัวใหญ่เกินไป)จึงลองให้อาหารเม็ดสำหรับปลาสวยงามดู มากินกันใหญ่เลย หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 -3 วันร่าเริงดีกินปลาเหยื่อหมดเลย (ไปช้อนปลาหางนกยูงหลังที่ทำงานมาให้) ต่อมาได้ไปซื้อ ปลามาเพิ่มอีก 3 ตัว ขนาด 2 "และได้ทำตามขั้นตอนแรกทุกอย่าง(เอาปลาทั้ง 2 ชุดมาใส่ในถัง โดยใช้น้ำจากในตู้และจากที่ร้าน) 30 นาที ต่อมาใส่ปลาลงตู้พร้อมกัน อยู่ด้วยกันดี ว่ายเป็นฝูงด้วยกัน พออีกวัน 1 ในตัวขนาด 3 " มีอาการไม่ค่อยว่าย ไม่กินอาหาร ที่ครีบสังเกตุมีจุดสีน้ำตาล แต่ไม่แน่ใจว่ามันเป็นจุดช้ำหรือเป็นลาย ต่อมาตอนเช้ามันตายลงไป(เสียใจมากเพราะมีความตั้งใจจะเลี้ยงจริงๆ ทำตามที่ร้านแนะนำทุกอย่างแล้ว)อีกวันต่อมา สังเกตุว่าปลาขนาด 3 " และ 2 " อีกอย่างละตัวมีอาการว่ายช้าลง มีขี้เป็นสาย สีขาวๆ และอีกตัวขนาด 3 " มีอาการคล้ายกับตัวที่ตาย มีคนแนะนำให้ใช้ไบโอน็อค เลยไปซื้อมาหยดตามคำแนะนำ (หยดเมื่อวันที่ 04 / 04 / 56 แต่อาการยังไม่ดีขึ้น เลยอยากรบกวนถาม ผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณว่า มีวิธีการรักษาอย่างไรบ้างครับ (อาจจะเลี้ยงแบบแย่ๆ แบบไมีมีความรู้ในการเลี้ยงในตู้เลยแต่ก็มีความตั้งใจที่จะเลี้ยงจริงๆครับ เคยเลี้ยงในบ่อปูนที่ไว้ปลูกบัวไม่เห็นมันเป็นอะไรเลยครับ ซื้อมาขนาดเท่ากับตอนนี้ เลี้ยงจนเท่าฝามือ แล้วมันตกเลือดกับกระโดดออกมาตายข้างนอกกันหมด แล้วก็ไม่ได้เลี้ยงอีกเลย จนวันนั้นไปซื้อตู้แล้วเห็นเลยอยากเลี้ยงในตู้เลย ยอมรับผิดนะครับที่ไม่ได้ศึกษาก่อนเลี้ยงเพราะเข้าใจกับน้องชายว่าคงเหมื่อนที่เลี้ยงในบ่อปูน และถามกับทางร้านเรื่องการใช้น้ำและวิธีการทำน้ำในตู้แล้ว) ขอรบกวนหน่อยนะครับ สงสารมันครับเอามาเลี้ยงแล้วก็อยากเลี้ยงให้มันมีชีวิตต่อไปครับไม่อยากเห็นมันตายครับ ขอบคุณมากครับ

ชื่อสายพันธุ์
ออสก้า
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ 20"
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
ปลาเหยื่อ หนอนนก อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
หยดไบโอน็อค
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2/04/56
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ทั้งตู้/50%

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ