Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003823

ปลาทองเกล็ดพอง ท้องบวม จมน้ำ

Khunthong
Khunthong
7
[2013-05-06 00:40:23]

เลี้ยงปลาฮอรันดายักษ์ 4 ตัวในตู้ 36 นิ้วมาประมาณ 5 เดือน 2 เดือนก่อนสังเกตุเห็นว่าเจ้าตัวที่ป่วยไม่ค่อยว่ายน้ำแต่ยังไม่ทันแยกออกมา เมื่อสามอาทิตย์ก่อน ปั๊มน้ำของระบบกรองก็เสีย น้ำอุ่นมาก ก็ใช้กรองฟองน้ำ 2-3 วันแก้ขัด ข่วงนั้นน้ำขุ่มเร็วมาก ก็แก้โดยเปลี่ยนน้ำทุกวัน พอเปลี่ยนปั๊มน้ำใหม่แล้ว น้ำก็ใสดีเหมือนเดิม วันนึงก็คือเมื่อสองอาทิตย์ก่อน พบว่ามีปลาป่วยเกล็ดพอง คือเกล็ดพองมากๆจะเหมือนปลาปั๊กเป้าเลย ก็เลยแยกปลาป่วยใส่กะละมัง พอเย็นมาก็จับใส่ตู้ 18 นิ้วเพื่อพยาบาลใส่ยาแช่ยาฟังกัสเม็ดครึ่ง ใส่เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ เปลี่ยนน้ำ 60% ทุกวัน จับใส่ตู้วันแรก ปลามีเมือกออกเยอะ แต่หลังจากแช่ยาแล้ว 1 วัน ไม่มีเมือกอีกเลย แต่เกล็ดก็ยังพองอยู่ ปลาเริ่มว่ายน้าขึ้นผิวน้ำไม่ได้ ใส่ยาฟังกัสไป1 อาทิตย์ อาการก็ไม่ดีขึ้นเลยตัดสินใจเปลี่ยนยา ร้านที่JJ แนะน้ำให้ใช้อะควาติก บี เพื่อแก้เกล็ดพอง (ใส่ 2 หยด) และพาวเวอร์แลปเพื่อแก้ทองป่อง (ใส่ 1.5 ช้อนที่เขาให้มา) นอกจากนี้ก็ใส่เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ และใส่ฮีทเตอร์ 28 องศา แช่ยามาได้ 1 อาทิตย์แล้วค่ะ พบว่ามีอาการเกล็ดพองบ้างแต่ไม่มาก เกล็ดยังพองช่วงท้องถึงโคนหาง ท้องก็ยังป่องเหมือนเดิม ว่ายขึ้นผิวน้ำยังไม่ได้ สามารถใช้ครีบหน้าพยุงช่วยทรงตัว เคลื่อนที่ไปรอบๆตู้ได้บ้าง แต่ชอบนอนนิ่งๆ ปลายังไม่ทานอาหาร อยากจะถามว่า 1. ควรใส่ยาพวกนี้ต่อไปไหมคะใช่มาระยะหนึ่งแล้ว หรือลองเปลี่ยนยาตัวใหม่ 2. เราควรพาปลาส่งรพ.ให้เขาเจาะท้องดีไหมคะ ไม่แน่ใจว่าปลาเค้าอาการกำลังดีขึ้นรึเปล่า ใส่ยาพวกนี้จะทำให้ท้องเขาหายบวมเองไหม 3. ปลาไม่ทานอาหารมา 2 อาทิตย์แล้วจะเป็นอะไรไหมคะ เคยลองป้อนอาหารเม็ดใส่ปาก เขาก็บ้วนทิ้ง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้านะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอรันดายักษ์
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ในห้องนอน
ขนาดที่เลี้ยง
18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองฟองน้ำ
อาหารที่ให้
Hakari
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่ยา+เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2 อาทิตย์ก่อน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
60%

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ