Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003920

ลงปลา ตู้ 60นิ้ว ตายแทบยกตู้ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรครับ

boykanda
boykanda [2014-02-02 17:52:12]

มีเรื่องอยากสอบถามครับ คือเพิ่งซื้อปลามาลงตู้ไหม่ครับ (ปลาชุกเก่าเลี้ยงมานาน ดันตายยกตู้ ตอนย้ายห้อง)ตู้ขนาด 60 นิ้ว เซ็ตน้ำ ก่อนลงปลา 1วัน ตู้กรองข้างเต็ม เพิ่มอ๊อคซิเจนบริเวณข้างตู้ 1หัว ได้ลงปลาดังต่อไปนี้ ปลาหมูกระโดงสูง 2 ตัว ปลาตะเพียน ขนาด 4-5 นิ้ว 4 ตัว ฉลามหางใหม้ ขนาด 2-3 นิ้ว 2ตัวปลาเค้าดำ ขนาด 3 นิ้ว 1ตัว ปล้องอ้อย 1 ตัว นวลจัน ขนาด 8 นิ้ว 2 ตัว แขยง ใบ ข้าว 1 ตัว แขยง ข้างลาย 1ตัวต่อมา ได้ใส่ผักบุ้ง ไป1กำ เพื่อเป็น อาหารสด คู่กับ อาหารเม็ด (ไห้แต่ อาหารเม็ดจม ขนาด 2 ม.ม ) ประมาณวันที่5 ปลาฉลามหางใหม้ ตาย2ตัว หมูกระโดงสูง กระโดด ออกมาตายอีก 2 ตัว น้ำเริ่มขุ่น และปลาเริ่ม มีอาการอิดโรยจึงเปลี่ยนน้ำ (ต่อตรงจาก ก๊อก เลย ไม่ผ่านกรอง เลี้ยงปลาชุดเก่า ปรกติ ไม่มีปัญหา ) ตามปริมาณสัดส่วน 7 ส่วนทิ้ง 3 ส่วนเหลือค้างใว้ในตู้ เช้ามาเป็นเรื่อง สิ ทีนี้ ปลาตะเพียน เล่น ตายทั้งตู้เลย เย็นมา ปลาเค้าดำตาย มาอีกวัน นวลจัน ตายอีก 1ตัว ล่าสุด เมื่อเช้า แขยงใบข้าว ตายไป อีก 1 ตัว สะเทือนใจสุดๆข้อ สังเกตุ ตอน นี้ นวลจัน จะ นอนแต่ ก้นตู้ ไม่ยอมว่ายน้ำเท่าไหร่ และไม่ค่อยกินอาหาส่วน ปล้องอ้อย กิน อาหารได้ปรกติ แต่ไม่มีตัวไหน กินผักบุ้งเลตอนนี้ที่เหลือ อยู่ คือ นวลจัน 1 ตัว ปลองอ้อย 1 ตัว แขยงข้างลาย 1 ตัว(แต่อาการ จวนเจรียรละ ) ไม่แน่ใจสาเหตุที่ปลาตาย ยังไง รบกวนช่วยกันวิเคาะห์ อาการ หน่อยได้มั้ยครับ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาแม่น้ำ
เพื่อนร่วมตู้
ปลาพื้น
ที่เลี้ยง
ในห้องชั้น5
ขนาดที่เลี้ยง
60x20x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้างเต็ม
อาหารที่ให้
อาหารเม็ดจมขนาด2ม.ม.
การรักษาที่ทำอยู่
เอาปลาตายออกจากตู้
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
2-3วันที่ผ่านมา
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
70ทิ้ง 30เหลือใว้

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ