Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003954

ออสก้าป่วยหรือเปล่าครับ ?

enermyomeka
enermyomeka
1
[2014-06-21 19:52:29]

ผมซื้อปลาออสก้ามา 2 ตัว ตัวขนาดยาว 3 นิ้ว กว้าง 2 นิ้ว เห็นจะได้ ตัวยังเล็กอยู่เลยครับ ตอนพาเขากลับมาบ้านก็นั่งรถตากลมมาครับ แล้ววันนั้นก็ร้อนพอสมควรด้วย ก่อนจะปล่อยลงตู้ (ตู้ผมขนาด 20*12*10.5 ไม่กรอง ไม่อ๊อกครับ) ผมก็ทำตามคำแนะนำเบื้องต้นที่บอกว่า ให้แช่ไว้ประมาณ ครึ่งชม. แต่ผมกลัวเค้าไม่มีอากาศหายใจเลย เปิดถุงออกมาครับ แล้วก็แช่เค้าไว้ สักพักเขาก็ไปนอนก้นตู้ ผมจึงไปถามลุงที่เคยเลี้ยง เขาบอกว่ามันคงเหนื่อยจากการเดินทาง ผมก็ปล่อยเขาไปครับ มาอีกวัน ปลาตัวนึงสีดำมันหายครับ กลายเป็นสีเทาๆ ผมก็ตกใจใหญ่ สวิงเค้าขึ้นมา ดูอาการ ดูหัว ดูเหงือก ตูดเค้า แต่ไม่พบอะไรเลยครับ แล้วเค้าก็นิ่งๆ เงียบๆ แล้วไปถามลุง ลุงเขาบอกให้หาปลาเล็กมาให้เขาไล่ เผื่อเขาจะดีขึ้น ผมก็หาปลาเล็กกว่าตัวเขาไม่ได้แล้ว ก็เลยเอาสอดลงไป 7 ตัว เขาก็เหมือนๆ เดิม เพราะสอดเขาว่ายอยู่บนๆ ส่วน 2 ท่านก็อยู่ใต้น้ำนอนก้นตู้ครับ ตัวเอียงๆ คล้ายๆนอนแผ่เลย ผมก็อดห่วงไม่ได้เลยไปนั่งดูเค้าหน้าตู้ตลอดเลย แล้วผ่านมาได้สัก 2 วัน ผมก็เอาปลากัดลงไปครับ ปรากฎว่าได้ผลดีขึ้นครับ ปลากัดขู่พองใส่ เขาก็ขู่ตอบ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรกันนะครับ แล้วผมก็ปล่อยไว้ สักอาทิตย์นึง (ใส่อาหารให้ วันเว้นวันครับ) ผมเห็นว่าเค้าไม่ค่อยจะกินอะไรเลย ลองใส่อาหารเม็ดก็แล้ว หนอนนกก็แล้ว ลองกุ้งดู แต่เหมือนว่ากุ้งจะตัวไม่พอดีปากเขา เลยใส่ไปสัก 2-3 ตัว ที่เหลือเอาไปแช่ฟิตเอาครับ แล้วก็ไรแดง เห็นเขาแค่ตอดๆ แต่ก็ไม่ถึงกับกินครับ วันนี้ผมก็เปลี่ยนน้ำให้เค้าครับ เพราะใส่อาหารสดเยอะเกินไป น้ำเลยดูเน่าๆ หมองๆ เค้าก็กะปรี้กะเปร่าดีครับ แต่ขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำบ่อยไปหน่อย แต่ก็ดำลงไปอยู่ก้นตู้นานอยู่ครับอ้อผมลืมบอกไปว่า ตอนอยู่บนๆ ผิวน้ำ สีเขาจะซีดครับ แต่พอลงมาอยู่แถวก้นตู้ ถึง ตอนไล่สอด สีก็กลับมาดำเหมือนเดิมครับตอนนี้ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ผมควรซื้ออ๊อกซ์ - ระบบกรองน้ำมาใส่ให้เค้าใช่ไหมครับ แล้วแยกปลาสอดออกไปหน่อยไหม ตอนนี้เขาดูผอมๆ ลงไปมากเลย เหมือนเขาไม่ยอมกินอะไรเลยครับ เขาป่วย หรือเค้าอายกันอะครับขอโทษด้วยครับที่ไม่มีภาพให้ดู ขอบคุณครับ

ชื่อสายพันธุ์
ออสก้า
เพื่อนร่วมตู้
สอด กัด
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
20x12x10 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
เม็ด หนอนนก กุ้ง ไรแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันเสาร์ที่ 14/6/2557
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ