Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003958

ปลาผมซื้อมาลงใหม่ขับเมือกเยอะและตายครับ

Jusup8
Jusup8 [2014-07-10 16:14:59]

ผมเลี้ยงบ่อปูนหน้าบ้านก่อนหน้านี้เลี้ยงปลาคารฟ กรองบ่อนอ แบบน้ำาล่างขึ้นบน ล่างสุดใช้ประการัง ผงคารบอน ใยแก้วละใบโอบอลลอยบนใย ซื้อปลาทองมา ตั้งแต่ปีใหม่ ซื้อมาจากตลาดนัดตัวละ40บาท 6ตัว ตัวเล็กอีก 4 ตัว แต่ตัวเล็กเลี้ยงสักพักหงายท้องตลอด เอามาแยกใส่เกลือหาย เลยดูอาการสามสี่วันก็ปล่อยลงใหม่อีกสองสามวันหงายอีกถ้าวันไหนไปต่างจังหวัดกลับมาก็ตายไปแล้ว ซื้อตัวเล็กมาเพิ่มก็เป็นเหมือนเดิมเลยไม่ซื้อตัวเล็กมาเพิ่ม เล็กเท่านิ้วโป้งครับ 15บาท นอกนั้นเหลือตัวใหญ่แข็งแรงดี
ผมคิดว่ากระบวนการเลี้ยงปลาผมคงดีแล้วคือ ถ่ายน้ำออก10% อาทิตย์ละ2ครั้ง น้ำประปาพักไว้สองสามคืน ไม่เคยเติมเกลือ ล้างกรองเดือนละสองครั้ง แล้วอาทิตย์ก่อนผมเลยไปหาปลาทองสีดำมาเลี้ยงิไม่ใช่รักเร่นะครับ ได้ตามหาจากร้านขายปลาทอง คราวนี้ไม่ซื้อตลาดนัดแล้ว ซื้อมาตัวละ80บาท หัววุ้นใหญ่ตัวยาวหางยาวมากยังกะปลากัดจีน แต่ในนั้นมีตัวนึงป้อมๆหางสั้นๆ

ว่ากันต่อผมเดืนทาง1ชม กลับบ้านเอาถุงแช่ในบ่สักครึ่งชั่วโมงแล้วผมทำการถ่ายน้ำก่อน10%ไปด้วย น้ำที่เติมเข้ามาพักไว้นานมาก จากนั้นเปิดปากถุงอีก15นาที ค่อยๆปล่อยลง วันแรกปรกติครับ เช้าวันรุ่งขึ้นน้ำเต็มไปด้วยฟองและเมือก มีกลิ่นคาวมาก ปลาที่ซื้อมาใหม่สามตัวขับเมือกจนเป็นสีขาวทั้งตัว ลอยตัังตัวนิ่งบนผิวน่ำตลอด ยกเว้นตัวที่ป้อมๆสั้นๆปกติดี ผมจับแยกสามตัวออกมาโดยใช้น้ำจากบ่อ80%ที่เหลือเป็นน้ำที่พักไว้ ใส่กะละมังใบใหญ่ เกลือเล็กน้อย เปิดอ๊อก ปลาที่มาพักแทบจะว่ายน้ำไม่ได้ลอยไปตามน้ำที่อ๊อกไหลชนกับขอบกะละมังบ่อยๆ สักเที่ยงเห็นนิ่งๆลอยตัวได้ ตอนเย็นผมถ่ายน้ำอีก10% ใส่เกลือเล็กน้อย ตื่นเช้ามาตายเรียบครับทั้งสามตัว เท่าที่ผมผูดมาเป็นไปได้หรือไม่ว่าน้ำที่เลี้ยงปลามันแตกต่างจากร้านที่ผมซื้อมามากหรือปล่าวเลยทำให้ปลาปรับตัวไม่ได้ ตอนนี้ผมยังอยากกลับไปซื้อปลาทองสีดำมาเพิ่มอีกแต่ก็กลัวจะตายเหมือนเดิมครับ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
บ่อปูนหน้าบ้านมีหลังคา
ขนาดที่เลี้ยง
170x50x50 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
กรองนอก
อาหารที่ให้
ซากูระ
การรักษาที่ทำอยู่
แยกใส่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
หลังจากปล่อยลงบ่ได้สามวัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
10

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ