Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0004407

ปลาทองมีอาการเเปลกฯคล้ายถุงลม

บาส09
บาส09 (73.118.65.140) [2023-02-26 03:57:22]

สวีสดีครับ

ผมมีเรื่องรบกวนปรึกษาเกี่ยวกับปลาทองที่ป่วย ผมพยายามหาบทความเเละข้อมูลต่างฯ ผมก็คงยังไม่เข้าใจอยู่ดีในกรณีปลาของผมที่ป่วยตัวนี้ ผมเลยลองปรึกษาคุณน่าจะดีกว่าครับ

ปลาที่ป่วยคือปลาทองสิงห์จีน ขนาด 6นิ้ว  ไม่มีครีบหลัง ป่วยมาได้ประมาฯ13วันเเล้ว ผมได้เเยกออกมาไว้ต่างหากตัวเดียว 

อาการคือ 

ดูภายนอกสมบูรณ์ดีไม่มีรอยอะไร เเต่จมอยู่เเต่กับพื้นตรงมุม กินอาหารได้ตามปกติ ขับถ่ายได้ (ค่อนข้างตามอาหารที่กินไป ผมให้อาหารที่เป็นเจลให้ปริมาณไม่มาก เเต่ก่อนป่วยผมให้อาหารเม็ด) ว่ายนำ้ได้ เเต่จะว่ายในระดับเลียดกับพื้นตู้ อาจจะยกตัวขึ้นเล็กน้อย เเต่ส่วนใหญ่จะว่ายลาดกับตู้ มีไม่บ่อยที่ว่ายขึ้นมา 

กลางตู้หรือบนตู้ ผมสังเกตุว่าเวลาเค้าว่ายขึ้นมากลางตู้ เค้าจะต้องใช้เเรงมากกว่าปกติโดยการว่ายเเบบเร็วฯ เวลาเค้าหยุดว่ายเค้าจะจมลงเเบบดิ่ง เหมือนเค้าพยุงตัวเองลอยนำ้ไม่ได้นาน ท้องไม่ได้ป่องเเบบลูกโป่งนะครับ ท้องเเบนลงปกติ ผมจับท้องเค้าเเล้วไม่ได้ตึงเเละป่อง เวลาว่ายขึ้นไปกลางตู้หรือบนตู้ เวลาดิ่งลงถ้าเสียหลักเค้าก็จะนอนเอนข้างลง (เเต่เกิดขึ้นไม่บ่อย เกิดขึ้นในกรณีดิ่งลงเเบบเสียหลัก) เเต่ก็พยายามดันตัวเองขึ้นมาตั้งตรงได้โดยการว่ายเเบบไถไป เเต่ในบางครั้งผมก็ต้องช่วยเขี่ย เพื่อให้พลิกกลับมาเป็นเหมือนเดิม 

สิ่งที่ผมได้ทำไปเเล้วคือ

อดหารหาร 3-4 วันเเรกฯ เเละเริ่มให้อาหารเเบบ

เจลนิ่ม น้อยฯ วันละนิด วันที่เป็นเเรกฯผมตรวจเหงือกด้วย ดูเหมือนเหงือกเป็นโรคนิดฯ ผมได้ไปซื้อยาชื่อ Erythromycin (ผมอยู่ต่างประเทศไม่ได้อยู่ที่ไทยนะครับ การหายาต่างฯอาจจะติดขัดนิดนึง) มาเเละใส่ตามขนาดคำเเนะนำข้างกล่อง เป็นยาฆ่าเชื่อเเบคทีเรีย ทำไปเเล้ว 1 ครอช ใช้เวลา 4วันตามที่ข้างกล่องระบุเเบบเป๊ะฯ เเต่อาการว่ายนำ้ก็ยังเป็นเหมือนเดิม คราวนี้ ณ ตอนนี้ ผมได้ให้เค้าพัก เปลี่ยนนำ้ทั้งหมดเเละไม่ได้ใส่ยาอะไร นอกจากดีเกลือเล็กน้อย รอการรักษาต่อไป

ข้อมูลการเลี้ยงก่อนป่วยครับ

ขนาดตู้ 75 เเกลอน ประมาณ 280ลิตร ทั้งตู้มีปลาอยู่ 2 ตัวขนาดใกล้เคียงกัน พันธ์เดียวกัน เป็นตู้โล่งกรองข้าง ให้อาหารเม็ด เเช่นำ้บ้างไม่เเช่บ้าง ไม่มีฮีทเตอร์ ิุ

อุiณภูมิในตู้อยู่ที่ 70 องศาฟาเรนไฮ หรือ 21 องศาเซลเซียส ผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพนำ้ที่เลี้ยงว่าสะอาดตลอดการเลี้ยง1.5ปี ตั้งเเต่ได้เค้ามา 

ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำครับ 

 

ชื่อสายพันธุ์
หัวสิงห์จีน
เพื่อนร่วมตู้
2ตัส
ที่เลี้ยง
280ลิตร
ขนาดที่เลี้ยง
48x20x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ข้าง
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ตอนนี้กยุดการรักษา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
13วันก่อน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100

ความคิดเห็นที่ 1

bas09
bas09
7
[2023-02-26 04:05:25]

อันนี้รูปตอนเค้าว่ายขึ้นไปกลางตู้เเต่ตอนดิ่งลงเสียหลังเลยเอนลง 

ตอนนี้ผมมียาเเอมมอคซิลินอยู่ ขนาด250 มิลลิกรัมเเต่ยังไม่ได้ใช้รักษานะครับ 

 

ความคิดเห็นที่ 2

bas09
bas09
7
[2023-02-26 04:09:13]

อันนี้ตอนไม่ได้หงายนะครับ ส่วนใหญ่ก็จะจมอยู่เเบบนี้ เเต่ว่ายนำ้ได้เเบบเลียดฯว่ายได้เร็วด้วยนะครับ เเต่เเค่ว่ายขึ้นมาบนนำ้ยาก

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ