0000471 2021-04-07 07:04:01

คอโดพังเตตัส (Neolamprologus Caudopunctatus)

คอโดพังเตตัส

Neolamprologus Caudopunctatus

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทะเลสาปแทงแกนยิกา
ขนาดโตเต็มที่
3.5 นิ้ว
อาหาร
สัตว์น้ำขนาดเล็ก, อาหารเม็ด
การสังเกตุเพศ
ตัวผู้จะขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย
วิธีการสืบพันธุ์
Substrate spawner

Neolamprologus Caudopunctatus หรือ นีโอแลมโพรโลกัส คอโดพังเตตัส เป็นปลาในตระกูล Cichlidae พบในทะเลสาปแทงแกนยิกาในทวีปแอฟริกา ตามชายฝั่งของประเทศแซมเบียที่ความลึกประมาณ 6 ฟุต ตามบริเวณซอกหินบนพื้นทรายและเปลือกหอย คอโดพังเตตัสเป็นปลาขนาดเล็กซึ่งเมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 2.5 - 3.5 นิ้ว มีลำตัวสีเงิน ตาสีฟ้า ครีบหลังมีสีเหลืองหรือสีส้มและมีจุดมุกเล็กๆตามหางรวมทั้งครีบด้านข้าง พบในทั้งเพศผู้และเพศเมีย

โดยมากเพศผู้จะมีสีสันที่สวยงามกว่า การแยกเพศมักดูจากขนาดเป็นหลักโดยตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย 

ภาพอื่นๆ

คอโดพังเตตัส
คอโดพังเตตัส
คอโดพังเตตัส
คอโดพังเตตัสมักจะถูกเข้าใจผิดกับ Neolamprologus leloupi ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแต่พบตามชายฝั่งของประเทศสาธารณรัฐคองโก ซึ่งบางทีจะถูกนำไปตั้งชื่อขายเป็น red-fin Caudopunctatus  การดูแลควรปูพื้นตู้ด้วยทรายละเอียด และตกแต่งด้วยหินและเปลือกหอย โดยปกติแล้วปลาชนิดจะไม่อาศัยอยู่ในเปลือกหอยดังเช่นปลาหมอหอยแต่สามารถใช้เปลือกหอยเป็นที่หลบภัยในบางครั้ง 

การผสมพันธุ์ของคอโดพังเตตัสนั้นจัดเป็นพวกวางไข่ (Substrate Spawner) โดยพ่อแม่ปลาจะทำการสร้างรังและอยู่เฝ้าจนกว่าลูกๆจะดูแลตัวเองได้ จำนวนลูกปลาที่ได้จะอยู่ที่ประมาณ 40-60 ตัวต่อครอก โคยใช้เวลาฟักตัวประมาณ 72 ชั่วโมง และลูกปลาสามารถว่ายน้ำได้อย่างอิสระในเวลา 8-10 วันหลังจากฟัก คอโดพังเตตัสเป็นปลาที่ค่อนข้างรักสงบ แต่อาจมีกระทบกระทั่งกันกับปลาชนิดเดียวกันบ้าง (conspecifics) ซึ่งสามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นได้ สำหรับอาหารของปลาชนิดนี้จะเป็นพวกสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เนื่องจากเป็นปลากินเนื้อเช่นไรทะเล หนอนแดง

ที่มา

    1. Koning, Ad.The cichlid yearbook volume 1. St. Leon-Rot:Cichlid Press, 1991
    2. http://www.cichlid-forum.com. Marc Elieson, 2002
    3. http://en.wikipedia.org, Neolamprologus Caudopunctatus, 2011
ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy