0000026

ฮีตเตอร์ อุปกรณ์ที่ไม่ควรมองข้าม

 มีให้เลือกใช้ หลายรูปแบบ

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาวเว็บนายเก๋าทุกท่าน วันนี้กระผมนายน็อตรูปไม่หล่อพ่อไม่รวย แต่แม่ผมสวยนะครับ จะมาพูดถึงอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการเลี้ยงปลาสวยงาม นั้นก็คือ ฮีตเตอร์ นั่นเองครับผม (ขึ้นต้นมาเหมือนนักการเมืองหาเสียงเลย) ฮิฮิ

มีหลายรุ่น ที่สามารถตั้งอุณหภูมิ

มาเริ่มเรื่องกันเลยดีกว่านะครับโม้ไปตั้งเยอะแล้ว ฮีตเตอร์ เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการเลี้ยงปลาสวยงาม มีรูปร่างเป็นแท่งแก้วใสๆ ยาวๆ ภายในมีขดลวด ที่ทำหน้าที่สร้างความร้อนอยู่ ฮีตเตอร์ปัจจุบันส่วนใหญ่ จะเป็นระบบทำงานโดยอัตโนมัติ คือจะเริ่มทำงานเมื่อน้ำในตู้ปลามีอุณหภูมิต่ำกว่าที่เราตั้งเอาไว้ พออุณหภูมิสูงขึ้นถึงระดับที่เราตั้งไว้ เจ้าฮีตเตอร์ก็ตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ส่วนเจ้ารุ่นที่โบราณหน่อย ก็จะเป็นแบบที่ว่า ถ้าอุณหภูมิสูงขึ้นถึงที่เราต้องการแล้ว เราก็ต้องไปถอดปลั๊กเอง เพื่อตัดการทำงานของฮีตเตอร์นะครับ

บางรุ่นเป็นสายยาง ส่งความร้อนใต้ชั้นหิน

ฮีตเตอร์เป็นอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะว่าประโยชน์ของเจ้าฮีตเตอร์มันมีอยู่หลายอย่างครับ เช่น ช่วยรักษาโรคบ้างชนิดได้ครับ เช่นโรคจุดขาว ฯลฯ หรือจะช่วยในเวลาหน้าหนาวให้ระดับอุณหภูมิของน้ำในตู้ปลา ของท่านไม่ลดต่ำ จนทำให้ปลาของท่านทั้งหลายที่อยู่ในตู้ต้องร้องว่า หนาวใจแทบขาดเพราะขาดเธอคนดีขาดให้รักอบอุ่น อิอิ แล้วก็ยังแล้วยังช่วยในด้านการเพาะพันธุ์ปลา อย่างเช่น ในการเพาะปลาปอมปาดัวที่ลูกปลาที่เกิดใหม่ๆชอบอยู่ในน้ำที่มี อุณหภูมิค่อนข้างสูง กว่าปกติก็จะทำให้โอกาศรอดของลูกปลาเพิ่มขึ้นครับ

บางรุ่นทำจาก สแตนเลส ไม่แตก

มาถึงเรื่องการใช้บ้างนะครับ การใช้ฮีตเตอร์สมัยนี้ ก็ไม่ยุ่งยากอะไรครับ แค่ตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมกับปลาชนิดนั้นๆ แล้วเอาฮีตเตอร์ไปติดไว้ข้างตู้ ให้ฮีตเตอร์อยู่ในระคับที่จมมิดน้ำ แล้วเสียบปลั้กก็ใช้ได้เลยครับ แต่ข้อควรระวัง ก็คือ เวลาเสียบปลั้กฮีตเตอร์ แล้วห้ามเอาขึ้นมาเหนือน้ำนะครับ เพราะว่า ตัวหลอดของฮีตเตอร์ทำจากแก้ว เมื่อแก้วไปรับความร้อนมากจนได้ระดับ ก็จะร้าว หรือ แตกได้ หากไม่มีน้ำคอยดูดซับ ความร้อนที่ แท่งฮีทเตอร์ ปล่อยออกมา ฉะนั้นเวลาจะล้างตู้ปลา ก็ควรเอาปลั๊กฮีตเตอร์ออกก่อน เปลี่ยนน้ำซัก 10 นาทีครับ ไม่งั้นถ้าฮีตเตอร์แตกขึ้นมาตอนอยู่ในตู้ปลานะครับ วัยรุ่นเซ็งเลยละครับ โอ้ยไม่อยากนึกถึง

ส่วนวิธีการคำนวนฮีตเตอร์ที่เหมาะสมกับตู้ปลาของคุณก็ คือ 1 วัตต์ ต่อ น้ำ 1 ลิตร ครับ ส่วนการคำนวนน้ำในตู้ปลาก็คือ กว้างxยาวxสูง ( หน่วยเป็น cm. นะครับ ) แล้วหารด้วย 1000 ได้ออกมาเป็นลิตรครับ ผมแนะนำให้ใช้ปรอทวัดอุณหภูมิคู่ไปกับการใช่ฮีกเตอร์ด้วย เพราะว่าเจ้าปรอทวัดอุณหภูมิ จะเป็นตัวบอกอุณหภูมิ ของน้ำในตู้ปลาว่าเท่าไร เพราะว่า ถ้าเกิดฮีตเตอร์เกิดเสียขึ้นมาไม่ยอมตัดปลาของท่านก็อาจจะเป็น ปลาหมอไฟ ได้นะครับ แต่ถ้าเรามีปรอทวัดอุณหภูมิ มันก็จะบอกเราได้ว่าน้ำในตู้เราตอนนี้เท่าไร ถ้าเกิดฮีตเตอร์เกิดเสียขึ้นมาน้ำร้อนผิดปกติ เราก็สามารถดึงปลั้กออกได้ทัน ครับผม

เรื่องของฮีตเตอร์ ก็มีแค่นี้ละครับ ไว้วันหลังถ้ามีโอกาส ก็จะเขียนเรื่องอื่นส่งมาอีกนะครับ บายครับ