0000040

เทคนิค การเพาะเลี้ยงหนอนนก แบบง่าย ๆ

หนอนนก อาหารมีชีวิต ที่ให้โปรตีนสูง

เมื่อช่วงประมาณ 2 ก่อน ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับราคาของ “หนอนนก” รู้แต่ว่า ... อยู่ดี ๆ มันก็แพงชะมด เอ้ยยย... แพงชะมัด!!! จากราคาเดิม ๆ ที่เคยซื้อ ราคาดันพุ่งกระฉูดขึ้นมาอีก 2-3 เท่า ยิ่งถ้าตามร้านขายปลาทั่ว ๆ ไปที่รับมาขายอีกที ราคากระโดดไปเกิน 4 เท่าก็มีให้เห็น ... ซึ่งถ้าเป็นหุ้น ถ้าขึ้นขนาดนี้ คงรวยกันถ้วนหน้าแหละครับ

ตัวอ่อนในระยะ ดักแด้ ของหนอนนก สังเกต คราบที่ ลอก

ส่วนสาเหตุของ “วิกฤติศรัทธา... หนอนนกขาดตลาด” เกิดจากอะไร อันนี้บอกตรง ๆ ว่าไม่รู้ครับ แต่ฟังคนขายบางคนบอกว่า ช่วงนั้นฝนตกหนักถึงหนักมาก แล้วไอ้เจ้าหนอนนก มันถูกกะความเปียก แฉะ หรือ ความชื้นสูง ๆ ซะที่ไหน ผลคือตาย (เกือบ) เรียบ ทำให้นอกจากแพงแล้ว หนอนนกยังไม่มีจะให้ซื้อให้ขายอีกด้วย

ให้มันได้งี๊ซิ ปกติตอนหนอนนกถูก ๆ ก็ไม่ได้คิดไรหรอกครับ... แต่พอราคามันพุ่งปรี๊ดดดดขึ้นมา ก็ทำให้หวนคิดถึงวิชาเก่า ๆ ในการเพาะหนอนนก ที่เคยได้ศึกษาจากผู้รู้มาอีกที วันดี คืนดี เลยอยากจะเอามาเผยแพร่ต่อสำหรับผู้ที่สนใจครับ !!!

ตัวเต็มวัยของหนอนนก คือ แมลงปีกแข็ง ชนิดหนึ่ง

เทคนิคการเพาะพันธุ์หนอนนก จะขออธิบายแบบง่าย ๆ ใช้ได้จริงเลยนะครับ

(1) ไปซื้อหนอนนกมา เหมือนจะเอามาให้ปลากินตามปกติ แต่อย่าเผลอตัวเอาไปให้กินเชียวนะครับ เพราะวันนี้เราจะเอามาทำการเพาะพันธุ์หนอนนกกัน นำเจ้าหนอนนกนี่แหละครับ มาใส่ไว้ในถาด (สูงหน่อยก็ดี กันมันกระดึ๊บ ๆ ออกมา) หรือ ตู้ปลาโล่ง ๆ อย่าให้แออัดกันเกินไป หลังจากนั้นก็ใส่ รำแป้งสาลี (มีความละเอียด+แพงกว่ารำทั่ว ๆ ไป) และ แตงกวา (อาจจะใช้โคนหัวผักกาด หรือ ผักที่มีน้ำเยอะ ๆ ชนิดอื่นแทนก็ได้) หั่นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ หย่อนเข้าไปเพื่อให้หนอนนกได้ดูดดื่มน้ำในนั้นครับ

ตัวเต็มวัย เต็มที่ จะมีสีดำ ขน ที่เห็น ขนหมา นะครับ ฮิๆ

(2) เลี้ยงไปเรื่อย ๆ คอยสังเกตดูให้ดีนะครับ จะเห็นก้อนเศษ ๆ เป็นลูกกลม ๆ ขนาดจิ๋ว มากกกกกกกก (เล็กมากจนต้องเพ่งดู) มีขนาดสม่ำเสมอกัน สิ่งนั้นคือ ขี้หนอนนกครับ ถ้ามีเยอะมาก ๆ แสดงว่า อาหารหมดแล้ว ให้ทำการหาตะแกรงตาถี่ ๆ มาร่อน ๆ ๆ ๆ ๆ เอารำเก่าออกให้หมด ให้เหลือแต่หนอนนก แล้วเปลี่ยนใส่รำแป้งสาลีและผักชุดใหม่ให้มัน ขุนไปเรื่อย ๆ อาหารหมดก็เปลี่ยนอาหารให้มัน จนมันเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นดักแด้ เมื่อเป็นดักแด้แล้วช่วงแรก ๆ งดอาหารไปก่อนครับ จนมันแปลงร่างเป็นเจ้าแมลงปีกแข็งสีดำ(ตัวเต็มวัย) แสดงว่า คุณได้พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์แล้ว

(3) ร่อนรำออกเพื่อแยกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ออกมา แล้วย้ายมันมาใส่ในถาดหรือตู้ใบใหม่ พร้อมอาหาร (รำแป้งสาลี กะ แตงกวาหั่น) ทิ้งไว้ประมาณ 1อาทิตย์ ให้มันจู๋จี๋กันให้สำราญญญญญ เมื่อเวลาผ่านไป ไวเหมือนโกหก 1 อาทิตย์ ต่อมา ก็ดำเนินการขั้นต่อไปได้เลยครับ !?!?!?

(4) จัดการร่อนพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ออกมาจากรำ คราวนี้ให้คุณหันมาสนใจรำที่ร่อนออกมานะครับ ในนั้นจะมีเจ้าลูกหนอนนกที่เรารอคอยฝังตัวรอโตอยู่เป็นที่เรียบร้อย แล้วล่ะ จากนั้นค่อย ๆ ใส่อาหารเข้าไปทีละนิด ๆ อย่าให้เยอะเกินไป และอย่าให้อาหารหมด (ประมาณ 1อาทิตย์เติมที) เวลาไม่นานมันจะเริ่มโตจนเรามองเห็นได้ แล้วตัวจะเริ่มใหญ่ขึ้น ๆ

สังเกตดูว่าเมื่อตัวมันใหญ่จนพอจะร่อนได้ ก็นำมาร่อนแล้วใส่อาหารชุดใหม่ต่อไป จากนั้นเลี้ยงรอจนมันโตให้ได้ขนาดตามที่เราต้องการ ซึ่งนับจากวันเกิดของเจ้าหนูหนอนนก ระยะเวลาประมาณ 45 วันขึ้นไป ก็จะถึงวัยพร้อมโดนหม่ำแล้วล่ะครับ(หรือจะเก็บเพื่อเพาะต่อไปก็ไม่ว่ากัน) (5) กลับมาสนใจที่ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อีกครั้ง หลังจากที่ร่อนออกจากรำจนให้ลูกชุดแรกมาแล้ว ก็กลับไปเริ่มที่ ข้อ 3 อีกครั้งครับ คือ ใส่อาหารเข้าไป แล้วให้มันจู๋จี๋กันอีก 1 อาทิตย์ แล้วร่อนเพื่อเอาลูกมันมาขุนต่อเหมือนเดิม เพาะไปได้เรื่อย ๆ จนกว่ามันจะตายน่ะครับ

หนอนนกที่ตายแล้ว ตัวจะเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำ

ข้อควรระวัง

1. ระวังแตงกวา หรือ ผักจะเน่านะครับ หมั่นดูแลนิ๊ดดดนึง ที่สำคัญอย่าให้ชิ้นใหญ่ หรือ มีปริมาณน้ำมากเกินไป เพราะน้ำ อาจจะทำให้หนอนนกตายได้

2. รำแป้งสาลี ที่นำมาใช้ จะมีมอดปนมาเยอะมากกกกก ระวังมันจะบินว่อนทั่วบ้าน. แนะนำว่าก่อนจะใช้รำเพื่อเป็นอาหารของหนอนนก ควรจะนำมานึ่ง เพื่อพิฆาตมอดก่อนนะครับ...

3. อาหารสูตรพิเศษในการเลี้ยงหนอนนก คือ รำแป้งสาลี 50% + อาหารไก่เล็กเอามาตำ ๆ ป่น ๆ ให้ละเอียด 50% นำมาคลุกเคล้า ให้เข้ากัน ใช้เป็นสูตรอาหารโปรตีนสูง จะทำให้หนอนนกจะโตไวมากกกก

4. รำแป้งสาลีที่นำมาใช้เลี้ยงหนอนนกจะแพงกว่ารำทั่ว ๆ ไป หากต้องการลดต้นทุน ก็นำรำธรรมดา ๆ มาผสมกันได้ครับ เป็นการช่วยลดต้นทุนอีกวิธีหนึ่ง

อธิบายจนจบ พอจะเข้าใจกันมั่งไม๊ครับเนี่ย !!! ใครที่สนใจ อยากลองดูก็ได้นะครับ ไม่ยาก !!! แต่ถ้าเพาะได้เยอะ ๆ แล้ว เอามาแบ่งกันมั่งนะครับ หุหุหุหุ...

เรื่อง Gold E ภาพ Ninekaow.com